Một phép lạ cả thể

Thứ năm - 14/01/2021 17:49  1410
THỨ SÁU TUẦN I THƯỜNG NIÊN
Mc 2, 1-12

jesus heals the paralytic manKhung cảnh của phép lạ là một cảnh rất vui và nhộn nhịp. Nhộn nhịp vì có rất đông dân chúng:  “Đông đến nỗi ngoài của cũng không còn chỗ đứng” (Mc 2,2). Vui vì số đông dân chúng đến với Đức Giêsu để nghe Người giảng (x, Mc 2,2). Họ say mê nghe lời giảng dạy của Chúa Giêsu. Vui hơn nữa là cảnh một người bại liệt được bốn người khiêng. Một cảnh tượng cho thấy sự yêu thương giúp đỡ của những người thân khi người bệnh này không thể tự mình đi đến được với Đức Giêsu. Thật đáng khen những người thương giúp khiêng kẻ bại liệt!

Cảnh vui nhộn trên đây lại trở thành vật cản, trở thành thách đố đối với kẻ bại liệt và những người khiêng kẻ bại liệt: “Vì dân chứng quá đông, nên họ không sao đến gần Người được” (Mc 2,4). Nhưng thách đố này không khiến những người khiêng kẻ bại liệt chùn bước, thoái lui, cũng không khiến kẻ bại liệt thất vọng. Trái lại, họ đã hết sức cố gắng, đầy can đảm, sáng kiến và táo bạo: “dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người (Đức Giêsu) ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt từ trên chõng xuống” (Mc 2,4). Một cảnh thật cheo leo nhưng cũng hết sức ấn tượng, đáng nể!

Đáp lại sự can đảm, nỗ lực, đầy lòng tin và phó thác này, Đức Giêsu bảo người bại liệt: “Này con, tội con được tha rồi” (Mc 2,5). Lời tuyên bố này đã khiến các kinh sư đang đứng đó còn ngạc nhiên và hốt hoảng hơn cả hành động liều lĩnh của những người khiêng kẻ bại liệt đã dỡ mái nhà thả kẻ bại liệt từ trên lầu xuống. Họ ngạc nhiên vì “Sao ông này lại nói như vây? Ông ta nói phạm thượng! (Mc 2,7). Lý do là vì “ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa,: (Mc 2,7). Một thắc mắc thật chí lí!

Nhưng những gì diễn ra sau đó, đặc biệt những lời Chúa Giêsu nói tiếp theo còn đáng kinh ngạc hơn. Ngài không chỉ đọc ra được trong đầu các kinh sư đang nghĩ gì, đang thắc mắc gì mà còn công khai chỉ cho họ thấy Người có quyền tha tội và cũng có quyền làm cho kẻ bại liệt đứng dậy vác chõng về nhà. Ngài nói: “Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, con Người có quyền tha tội, Ta truyền cho con: Đứng dậy, vác chõng mà đi về nhà!” (Mc 2,10). “Người bại liệt dứng dậy và lập tức vác chõng đi trước mặt mọi người” (Mc 2,12).

Đúng là một phép lạ cả thể, một phép lạ kép: người bại liệt không chỉ được chữa khỏi thể xác mà còn được chữa khỏi về đàng linh hồn. Đức Giêsu có quyền của một vì Thiên Chúa. Ngài tha tội! Ước chi chúng ta hãy chạy đến với Chúa với sự can đảm và quyết tâm như kẻ bại liệt này để được cứu chữa. Nếu chính chúng ta không đến được vì “bị bại liệt” thì đừng ngại nhờ người thân giúp đỡ. Nếu người thân “bị bại liệt” thì chính chúng ta hãy đóng vai kẻ khiêng giúp đưa kẻ bại liệt đến với Chúa. Sự cố gắng, can đảm và tin tưởng của chúng ta chắc chắn sẽ được Chúa ân thưởng xứng đáng như Chúa đã chữa lành cho kẻ bại liệt trong Bài Tin mừng hôm nay. Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập254
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay42,563
  • Tháng hiện tại629,445
  • Tổng lượt truy cập70,657,202
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây