Bao trùm bởi Thần khí

Thứ năm - 07/01/2021 03:49  606
2012070dddf6eb063f9adf96df94d18d“Người mở sách”.

Kính thưa Anh Chị em,
Sẽ rất bất ngờ khi chúng ta lưu ý đến hành động “mở sách” của Chúa Giêsu, khi lần đầu tiên Ngài trở về quê nhà trong quyền năng của Thánh Thần; trong quyền năng của Thánh Thần nghĩa là Ngài được ‘bao trùm bởi Thần Khí’. Vậy thì việc được ‘bao trùm bởi Thần Khí’ và việc “mở sách” của Ngài có liên hệ gì với nhau? Có chứ!

“Chúa Giêsu mở sách”. Nhớ lại câu hỏi “Ai xứng đáng mở sách?” của Khải Huyền, chúng ta chiêm ngưỡng khoảnh khắc trang trọng này khi Chúa Giêsu Ngôi Lời, mặc khải chính mình trong hội đường Nazareth ngày hôm ấy. Nhiều người có thể đọc sách, nhưng chỉ ‘một Người’ xứng đáng để mở khoá sức mạnh cứu độ của nó; nhiều người có thể thuộc lòng các văn bản, nhưng chỉ ‘một Người’ có thể khiến lời bùng cháy trong lòng người; nhiều người có thể thuyết giảng say sưa, nhưng chỉ ‘một Người’ có thể thoả mãn cơn đói chân lý với ý nghĩa đầy đủ của nó. Lời của chúng ta chỉ là một hơi thở trống rỗng nếu không có tiếng nói của Chúa Kitô; công việc của chúng ta sẽ không có hồi kết, nếu không phải là hành động của Chúa Kitô; chỉ ‘một Người’ có Lời quyền năng mới có thể thay đổi được trái tim con người; và chúng ta chỉ thực sự là môn đệ của Chúa Kitô khi Ngài có thể lay động đôi tay chúng ta; nói cách khác, qua chúng ta, chính Ngài ra tay.

Tin Mừng hôm nay nói, “Người giảng dạy trong các hội đường của họ, ai nấy đều ca tụng Người”; và rồi đây, họ sẽ thốt lên, “Lời gì mà lạ lùng thế!”. Lời của Chúa Giêsu lạ lùng vì Lời Ngài là Lời quyền năng, Lời thương xót. Lời Ngài phát xuất từ một con tim đầy thương xót của Chúa Cha và được nung nấu bởi quyền năng của Thánh Thần, Đấng xức dầu cũng là Đấng sai Ngài. Thánh Luca đã rất ý tứ khi ghi lại chi tiết quan trọng này ngay trước trình thuật, “Chúa Giêsu trở về Galilêa trong quyền năng của Thánh Thần”. Chính trong quyền năng Thánh Thần mà Ngài vào hội đường, mở sách và đọc lớn tiếng, “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo”. Như thế, chính nhờ được ‘bao trùm bởi Thần Khí’, mà Lời của Chúa Giêsu trở nên quyền năng và lạ lùng đến vậy.

Toàn bộ sứ mệnh của Chúa Giêsu không gì khác hơn là chu toàn những gì Ngài vừa đọc; cũng thế, ơn gọi của chúng ta trong mọi đấng bậc không gì khác hơn là hoàn thành sứ mệnh đã lãnh nhận từ bí tích Rửa tội bởi Thánh Thần. Chúa Giêsu cho thấy kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa không phải là ‘kế hoạch một Người’, nhưng là kế hoạch của Ba Ngôi, mà từ đó, mọi hoa trái và quyền năng của Ngài tuôn trào. Cũng thế, sứ mệnh của chúng ta phải thực sự khiến chúng ta cảm thấy “được sai đi” như Chúa Giêsu; sứ mệnh ấy giúp chúng ta sinh hoa kết trái qua vâng phục, yêu mến và quy hướng về Ba Ngôi Thiên Chúa. Để được vậy, chúng ta cũng cần được ‘bao trùm bởi Thần Khí’, được hướng dẫn và thúc giục bởi Thánh Thần.

Các nhà sinh vật học cho biết, loài nhện nước được gọi là ‘người ếch’ của thế giới nhện. Nhện nước sống ở sông, suối. Làm thế nào để sinh vật hấp dẫn này tồn tại trong môi trường nước? Nó quay một mạng tơ dai như cái giỏ và neo nó dưới nước vào thân rong tảo. Sau đó, nó chụp một bong bóng trên bề mặt, bong bóng này sẽ được kéo xuống trùm kín ngôi nhà dưới nước đầy không khí của nhện. Sự kết hợp giữa chiếc giỏ và chiếc bong bóng này cho phép nhện nước sống trong một môi trường mà sự thường, sẽ tiêu diệt chúng. Là Kitô hữu, chúng ta sống trong thế giới, một môi trường có thể nhấn chìm chúng ta trừ khi chúng ta được ‘bao trùm bởi Thần Khí’. Trong bầu khí của Thánh Thần, chúng ta sống đời chứng nhân. Như nhện nước sống trong nước nhưng không bị nước nhấn chìm; cũng thế, chúng ta sống trong thế giới, không bị thế giới nhấn chìm, nhưng với Thánh Thần, chúng ta cứu cho thế giới khỏi chìm; chúng ta cải hoá thế giới bằng quyền năng của Đấng Phục Sinh và bằng sức mạnh của Thánh Thần.

Anh Chị em,
Được ‘bao trùm bởi Thần Khí’, “Chúa Giêsu mở sách” để nguồn sống mới được mở ra, cửa trời được mở ra và kho tàng ân sủng của Thiên Chúa được mở ra. Chính Ngài đã ban Thánh Thần của Ngài cho chúng ta; ban cho chúng ta trước khi trút hơi thở, Thánh Gioan ghi, “Người gục đầu xuống và trao Thần Khí”; ban cho chúng ta sau khi sống lại trong ngày lễ Ngũ Tuần, Công Vụ Tông Đồ viết, “Họ được tràn đầy Thánh Thần”. Ước gì chúng ta luôn mở lòng mình để đón nhận sự sống ân sủng và Thần Khí của Ngài.

“Lạy Chúa, nhờ được ‘bao trùm bởi Thần Khí’, Lời của Chúa trở nên lạ lùng và quyền năng; xin ‘Thần Khí Chúa luôn bao trùm’ con, để lời của con cũng có thể đầy quyền năng và lạ lùng”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm211
  • Hôm nay16,807
  • Tháng hiện tại844,584
  • Tổng lượt truy cập69,904,458
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây