Cùng Chúa bước đi giữa cuộc đời

Thứ bảy - 06/02/2021 04:21  915
CHÚA NHẬT V TN – B
G 7,1-4.6-7; 1Cr 9,16-19-22-23; Mc 1,29-39

004 gnpi 024 peter mother in lawChúa Nhật tuần trước Phụng vụ Lời Chúa cho chúng ta thấy Chúa Giê-su là vị tiên tri có uy quyền trong lời nói, và Lời của Người ở trong Giáo hội hiện nay có sức mạnh giải thoát người ta khỏi tà thần, khi người ta kết hợp với Người trong mầu nhiệm tử nạn. Hôm nay, Phụng vụ giới thiệu với chúng ta một Ðức Giê-su đến cứu chữa nhân loại khỏi đau khổ lầm than. Phụng vụ đã bắt đầu bằng việc cho chúng ta nghe một đoạn sách ông Giop để dẫn vào bài Tin Mừng.

Ông Giop là người công chính, nhưng gặp toàn hoạn nạn đau thương. Không những nhà cửa bỗng dưng trở thành tro bụi và con cái lăn đùng ra chết, mà chính thân thể ông cũng bị ghẻ lở bệnh tật. Người ta khiêng ông đặt trên đống tro. Người người đàm tiếu ông bị trời phạt. Ngay bà vợ ông cũng đay nghiến ông suốt ngày. Ông trở thành kiểu mẫu cho những con người đau khổ. Đoạn trích trong bài đọc một hôm nay cho chúng ta nghe một trong nhiều lời ông than thở.

Hóa ra, đời người như cảnh nô lệ, như kiếp sống lầm than và làm thuê. Người nô lệ mong được nghỉ, người làm thuê chờ đồng lương. Thế mà thân phận người đau khổ chẳng bao giờ được trả công và ngủ nghỉ cũng chẳng được. Bởi vì vừa nằm xuống, đau khổ đã đầy ứ tâm hồn và chỉ chờ trời sáng...; nhưng sáng trời thì lại thấy đời mau qua như con thoi trên khung dệt, tàn lụi không hy vọng. Nếu phụng vụ Lời Chúa chỉ dừng lại ở đây, thì quả thật đời chỉ là bể khổ.

Tuy nhiên, trung tâm của phụng vụ Lời Chúa không nằm ở sách ông Giop, nhưng là nằm ở bài Tin Mừng. Chính Tin Mừng hôm nay lý giải và mở ra một con đường giúp người ta hiểu được ý nghĩa của khổ đau, và cách vượt qua khổ đau.

Bài Tin Mừng hôm nay tiếp tục kể về một ngày cuối tuần, lịch sống và làm việc Chúa Giêsu: Sau khi giảng tại hội đường Caphanaum, Chúa Giêsu ghé nhà và chữa lành bà mẹ vợ của học trò Phêrô. Chiều tối, Người làm bác sĩ đa khoa và mờ sáng, Ngài đi cầu nguyện.

Khác với những tường thuật khác, Chúa Giêsu thường đòi hỏi một sự van xin khẩn thiết hoặc một lời tuyên xưng đức tin minh nhiên để ra tay chữa bệnh, hôm nay Chúa Giêsu chỉ cầm lấy tay bệnh nhân, và đỡ họ dậy để chữa lành mà không nói gì cả. Có lẽ đây là lần duy nhất thánh Phêrô về thăm bà mẹ vợ được Tin Mừng nói đến. Có lẽ thánh Phêrô đã mời Chúa Giêsu ghé nhà bà mẹ vợ, chỉ là để nghỉ chân sau những ngày vất vả. Rồi Chúa Giê-su đã cúi xuống, cầm tay và chữa lành bệnh cho bà.

Hành động này nói lên ý nghĩa rằng, không phải chỉ các y bác sĩ mới có thể chữa được bệnh. Đối với những có lòng tin, thì chính Thiên Chúa là phương thuốc hữu hiệu nhất cho mọi căn bệnh. Điều này đã, đang và sẽ được minh chứng bằng những phép lạ tại những cuộc hành hương khắp nơi trên thế giới. Hẳn mỗi người cũng ít nhiều có kinh nghiệm được chữa lành. Tuy nhiên, cũng có những người mất đức tin vì chờ đợi phép lạ Chúa dành cho mình, vì đợi hoài không thấy. Muốn chữa bệnh thì phải có kinh phí. Đối với Thiên Chúa, muốn được chữa lành thì kinh phí chính là lòng tin và sự kiên nhẫn.

Tin Mừng hôm nay còn muốn nói với chúng ta rằng con người chỉ thực sự được lành sạch cả tâm hồn và thể xác, nếu họ mời Chúa vào tâm hồn mình. Chính hành động mời Chúa ghé thăm của Phê-rô mà mẹ vợ của ông được chữa lành. Chúa Giê-su đã không ngại cúi xuống đỡ lấy con người đau khổ, thì ta cũng hãy đưa tay cho Người nắm lấy và nâng dậy, khỏi sự khốn cùng mà tội lỗi và bệnh tật đang đè nặng. Chỉ sợ rằng trong những lúc khốn cùng ấy, chúng ta lại đưa cánh tay cầu cứu những thứ khác hơn là cầu cứu Thiên Chúa.

Mọi người đã đem đến cho Chúa Giêsu đủ loại bệnh nhân và Người đã đặt tay chữa lành họ. Cũng vậy, Chúa sẽ không thể chữa lành con người nếu con người không đến với Chúa. Chúa cũng không thể tha thứ tội lỗi và chữa lành thương tích linh hồn ta nếu ta không lãnh nhận bí tích Hoà Giải. Hãy để cho Chúa đặt tay trên chúng ta, nghĩa là để Chúa đụng chạm vào linh hồn ta để ta được thánh hoá.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta luôn ý thức được giá trị sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời, để từng ngày sống, dẫu có khổ đau hay thương tích, chúng ta vẫn can đảm và vui vẻ bước đi trong bình an. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Đoàn Văn Tuân

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm253
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại884,832
  • Tổng lượt truy cập69,944,706
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây