Được gọi để ẩn dật

Thứ tư - 03/02/2021 09:37  598
0000014d 4e16 d248 a94f 4f9eeb9b0000 amazing time lapse from larva to bee in 60 seconds“Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria sao?”

Kính thưa Anh Chị em,
Trình thuật Tin Mừng hôm nay bất ngờ tiết lộ một sự thật thú vị, đó là ơn gọi của Chúa Giêsu; trước hết, Ngài ‘được gọi để ẩn dật’, Ngài đã ẩn dật những ba mươi năm; vì lẽ dân thành Nazareth đã quá sững sờ trước con người của Ngài khi lần đầu tiên, Ngài trở lại quê nhà.

Rõ ràng, những người cùng quê của Chúa Giêsu không hề hay biết Ngài là một con người đặc biệt. Điều này được thể hiện rõ ràng khi họ lắng nghe những lời quyền năng Ngài nói, chứng kiến những việc lạ lùng Ngài làm; họ đã rất bối rối và kinh ngạc. Không bao giờ họ ‘mong đợi’ tất cả những điều này lại có thể đến từ một Giêsu, đồng hương của họ. Như thế, trong suốt ba mươi năm đầu đời, rõ ràng, Chúa Giêsu đã sống một cuộc sống thường nhật thật ‘bình dị’ và rất đỗi ‘bình thường’; và như vậy, ơn gọi của Ngài khi đến trần gian thoạt tiên là ‘được gọi để ẩn dật’.

Chúng ta có thể rút ra điều gì từ cái nhìn sâu sắc này? Trước hết, sự thật này cho biết, đôi khi, ý muốn của Thiên Chúa dành cho chúng ta là sống một cuộc sống ‘bình thường’ với một nếp sống ‘bình dị’ như Chúa Giêsu; và hầu hết mọi người đều như vậy, chúng ta ‘được gọi để ẩn dật’. Thật dễ dàng khi nghĩ rằng chúng ta nên làm một điều gì đó ‘vĩ đại’ cho Chúa; vâng, đó là sự thật. Thế nhưng, điều vĩ đại Thiên Chúa kêu gọi chúng ta đôi khi xem ra là để nên giống Chúa Giêsu, sống cuộc sống bình lặng mỗi ngày, một cuộc sống dung dị, và đôi khi chỉ đơn giản chỉ là sống tốt. Không chút nghi ngờ, suốt quảng đường dài của Chúa Giêsu, Ngài đã sống một đời sống thánh thiện, nhân đức và tốt lành. Vậy mà nhiều người cùng quê với Ngài đã không nhận ra đức tính này, đức tính mà Ngài chưa cần phải thể hiện rõ cho họ khi chưa đến thời đến buổi.

Thứ đến, tuỳ theo ngày giờ của Chúa Cha, một lúc nào đó, mọi sự có thể thay đổi. Điều này được thấy nơi Chúa Giêsu, khi Thiên Chúa Cha có một quyết định mới trên Ngài, thì tại một thời điểm trong đời, Chúa Giêsu đột nhiên bước ra ánh sáng, Ngài tỏ mình cho công chúng; và khi điều này xảy ra, mọi người đã chú ý. Thực tế này cũng đúng với chúng ta. Hầu hết chúng ta xem ra cũng ‘được gọi để ẩn dật’ ngày này qua ngày khác theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa; đây là khoảng thời gian mà mỗi người được kêu gọi để trưởng thành trong nhân đức, cho đi những điều nhỏ bé tốt lành ẩn tàng và tận hưởng nhịp sống yên tĩnh của một cuộc sống bình thường. Nhưng nên biết rằng, đến một lúc nào đó, Thiên Chúa có thể kêu gọi chúng ta bước ra khỏi vùng an toàn của mình để thi hành sứ mệnh Người trao một cách công khai hơn. Điều quan trọng là chúng ta phải sẵn sàng, lưu tâm đến ý muốn và kế hoạch của Người; sẵn sàng phó mình để Thiên Chúa sử dụng chúng ta theo một cách thức mới mẻ nếu đó là ý muốn thiêng liêng của Người.

Thiên Chúa muốn gì ở chúng ta ngay hôm nay? Người đang kêu gọi tôi bước ra khỏi vùng an toàn để sống một cuộc sống công khai hơn, hay Người đang kêu gọi tôi tiếp tục ẩn dật hơn để trưởng thành hơn trong đàng nhân đức? Hãy biết ơn Thiên Chúa về bất cứ điều gì Người muốn cho tôi và dành cho tôi ngay lúc này; và tôi sẽ ôm nó thật chặt bằng cả trái tim.

Time-lapse là kỹ thuật chụp nhanh, ghép nhiều bức ảnh liên tiếp với nhau; mỗi bức ảnh cách nhau một khoảng thời gian để tạo thành một đoạn phim quây nhanh hoàn chỉnh. Tạp chí National Geographic đã giới thiệu một bức ảnh như vậy; và trong một video trên TedTalk, Anand Varma đã nói đến quá trình chào đời của một con ong; ông nói, “Tôi sẽ cho các bạn thấy 21 ngày ẩn dật đầu tiên trong đời của một con ong được cô đọng trong 60 giây; từ những cái trứng đầu tiên, đến ấu trùng… cho đến khi một con ong và một bầy ong có thể bay lên. Thật huyền nhiệm!”

Anh Chị em,
Nếu phần lớn cuộc đời của chúng ta được chụp lại với kỹ thuật Time-lapse thì chắc hẳn đoạn phim này sẽ huyền nhiệm hơn đoạn phim chụp loài ong gấp bội. Chính tay Thiên Chúa đã can dự vào cuộc sống chúng ta từng ngày, dù đó là những ngày mà chúng ta ‘được gọi để ẩn dật’. Hãy nên như Chúa Giêsu, luôn sống cho thánh ý Chúa Cha, một chỉ muốn làm đẹp lòng Người.

“Lạy Chúa, cám ơn Chúa vì kế hoạch hoàn hảo Chúa dành cho cuộc đời con. Con cám ơn Chúa vì Chúa đã gọi con phụng sự Chúa cho dù đó là những ngày tháng con ‘được gọi để ẩn dật’ hay ngay lúc này, để làm một điều đó. Xin giúp con luôn cởi mở với ý muốn của Chúa và mỗi ngày, sẵn sàng thưa “xin vâng” bất kể Chúa muốn con làm gì”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập283
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm244
  • Hôm nay63,781
  • Tháng hiện tại650,663
  • Tổng lượt truy cập70,678,420
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây