Một con tim mới mẻ

Thứ bảy - 06/02/2021 03:07  723
b876efbf1c7b9ed58cae685f28760fc4“Hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút”.

Kính thưa Anh Chị em,
Sẽ rất bất ngờ khi Tin Mừng hôm nay cho thấy một kiểu đi nghỉ khác thường mà Chúa Giêsu mời các môn đệ Ngài cùng đi; qua đó, việc ‘nghỉ ngơi’ bên Chúa sẽ làm cho họ có được ‘một con tim mới mẻ’ như con tim của Ngài, một con tim cứu độ và xót thương.

Trở về sau những ngày rao giảng thấm mệt, và dẫu không nói ra điều đó, các môn đệ vẫn không tài nào giấu được đôi mắt tinh tường của Chúa Giêsu. Sẽ không ngạc nhiên, khi với lòng trắc ẩn, Ngài lập tức mời họ xuống thuyền; Tin Mừng nói, “Thầy trò chèo tới một nơi vắng vẻ hẻo lánh”. Ấy thế, khi thuyền vừa cập bến, đã có một đám đông đợi các ngài ở đó. Như vậy, những người này đã đoán trước Thầy trò Chúa Giêsu sẽ đến đó; hoặc chí ít, đã có sự ‘rò rỉ’ thông tin từ các tông đồ. Qua đó chúng ta thấy lòng khao khát mãnh liệt được ở bên Chúa nơi những con người đang kiếm tìm Ngài. Phải chăng đây cũng là cách đám đông ‘nghỉ ngơi’ bên Chúa; và phải chăng đây cũng là cách ‘nghỉ ngơi’ Chúa Giêsu mong muốn ở mỗi người chúng ta? Lạ thay! Ngài không bực nhọc; chẳng than thở, ‘Ôi chao, những người này không để mình yên dù chỉ một chút sao?’. Không, thay vào đó, “Thấy dân chúng thật đông, Ngài động lòng thương”. Như thế, Ngài vẫn luôn giữ cho mình ‘một con tim mới mẻ’ đầy cứu độ và thương xót ngay trong khoảng trời riêng tư của Ngài, Ngài chấp nhận thay đổi kế hoạch vì người khác.

Trong cuộc sống, sau khi phục vụ người khác chu đáo tận tình, ai trong chúng ta cũng muốn được nghỉ ngơi, đó là điều dễ hiểu; cả Chúa Giêsu cũng muốn điều này cho Ngài và các môn đệ. Thế nhưng, một điều cho phép Ngài ‘làm gián đoạn’ chương trình của mình chính là sự khát khao của những con người ‘muốn ở bên Ngài’ và ‘được nuôi dưỡng bởi Lời Ngài’; Ngài sẵn sàng gác lại tất cả để thoả mãn khát khao của họ. Như vậy, nơi Chúa Giêsu, xem ra không có ‘vacation’, kỳ nghỉ; nhưng chỉ có ‘salvation’, cứu độ. Cũng thế, đối với bất cứ ơn gọi nào, bậc sống nào hay hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn có quyền và có thể nghĩ đến một khoảng riêng tư của mình; thế nhưng, nhiều lúc trách nhiệm lại buộc chúng ta chọn lựa một cách khác, ‘chọn lựa gián đoạn’ kế hoạch của mình. Chúa Giêsu muốn chúng ta có ‘một con tim mới mẻ’, con tim cứu độ giữa kỳ nghỉ và giờ nghỉ.

Chìa khoá để chúng ta có được ‘một con tim mới mẻ’ như Chúa Giêsu chính là sự sẵn sàng; sẵn sàng với thời gian, sẵn sàng với sức lực của mình. Khi điều này xảy ra, chúng ta sẽ luôn luôn biết rằng, Thiên Chúa không bao giờ thua lòng quảng đại của một ai; Người ban những ân sủng không bao giờ ngờ tới để chúng ta có thể rộng rãi trao ban. Và tuyệt vời hơn, chính trong những thời điểm ngặt nghèo ‘bất tiện’ nhất này, ‘một con tim mới mẻ’ sẽ vui tươi làm những gì chợt đến, thì Thiên Chúa lại thường cho gặt hái những hoa trái mà đôi lúc suốt nhiều năm, chúng ta vất vả mà luống công; đó là lúc mà chính Chúa thực sự có thể biến đổi người khác.

Đang đi nghỉ ở Ireland, nhà sản xuất xe hơi, Henry Ford, được yêu cầu đóng góp cho một trại mồ côi mới xây. Ford đã viết một tấm check trị giá hai nghìn bảng Anh, và thông tin đó đã xuất hiện trên các tờ báo địa phương. Oái ăm thay, biên tập viên đã vô tình bất cẩn thông báo món quà là hai mươi nghìn bảng. Giám đốc trại các em mồ côi lo lắng điện thoại xin lỗi Ford, “Tôi sẽ gọi ngay cho biên tập viên và yêu cầu anh ta sửa lại”, anh nói. “Không cần thiết phải như vậy!”, Ford trả lời; và ông nhanh chóng viết tấm check mười tám nghìn bảng bổ sung.

Anh Chị em,
Dẫu bị quấy rầy giữa kỳ nghỉ, nhưng Henry Ford đã có một tấm lòng nhân ái đáng trân trọng. Với chúng ta, được nghỉ ngơi ‘vacation’ bên Chúa Giêsu, con tim của chúng ta sẽ đầy sự cứu rỗi, ‘salvation’ hơn Henry Ford biết bao! Trong những ngày này, khi có thời giờ hơn để nghỉ ngơi, nếu không được nghỉ việc như những anh em đang sống ở hải ngoại, chúng ta vẫn có thời giờ nhiều hơn. Đây là lúc chúng ta vào nơi thanh vắng để có thời gian ở bên người thân, làng xóm và nhất là được ở bên Chúa. Hãy dừng lại để định hướng cho một năm mới, nhìn lại những gì đã qua hầu làm mới lại con tim của mình. Đó chính là cách nghỉ ngơi đúng nghĩa mà Chúa Giêsu đang mong ước; và với ơn Chúa, sang năm mới, chắc chắn chúng ta sẽ có ‘một con tim mới mẻ’.

““Cúi lạy Chúa tôi, một năm qua rồi; ngày giờ quý báu, đâu còn trở lui”. Cám ơn Chúa, con được bình an qua một năm thế giới đầy tai ương và biến động. Trong những ngày hôm nay, xin cho con biết dành giờ ‘nghỉ ngơi’ bên Chúa nhiều hơn, biết sống tâm tình cảm tạ và sám hối; với ân sủng biến đổi của Chúa, chắc chắn con sẽ đi vào năm mới với ‘một con tim mới mẻ’”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm284
  • Hôm nay38,826
  • Tháng hiện tại900,361
  • Tổng lượt truy cập69,960,235
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây