Cách thức đáp trả tình yêu

Chủ nhật - 05/04/2020 09:53  1132
Thứ Hai Tuần Thánh
Ga 12,1-11

download 2 1Ngôi làng nhỏ Bê-ta-ni-a đã là một điểm dừng chân quen thuộc trong hành trình rao giảng và chữa lành của Chúa Giêsu (x. Ga 11,1-45; 12,1-11; Lc 10,38-42). Nơi đây có những người bạn thân thiết của Chúa: Mác-ta, Ma-ri-a và La-da-rô. Tin Mừng theo Thánh Gio-an thuật lại, sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu và các môn đệ đến dự bữa ăn tối thết đãi tại đó. Bữa tiệc hôm nay thật đặc biệt, không chỉ ở một thời điểm quan trọng, trước khi Chúa bước vào cuộc khổ nạn mà còn bởi sự hiện diện của các nhân vật tham dự với nhiều thái độ, nhất là cách thức mà họ đáp trả tình yêu.

Những người hết lòng cho tình yêu luôn sẵn sàng quảng đại hiến trao

Đức Giêsu mãi luôn trung thành cho một tình yêu. Một tình yêu sẵn sàng hy sinh cho đến tận cùng, tự nguyện trao ban cả mạng sống: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). Những bước chân miệt mài rao giảng và tận tình chữa lành của Ngài chưa bao giờ ngưng nghỉ. Cách riêng, Đức Giêsu luôn dành tình yêu mến cho các thành viên trong gia đình Bê-ta-ni-a. Chúa đã làm cho La-da-rô chết chôn bốn ngày trong mồ được sống lại. Ngài thường xuyên lui lại thăm viếng để đem bình an và niềm vui cho gia đình. Ngài vẫn luôn hiện diện trong mọi biến cố buồn vui của họ. Và chắc hẳn, Ngài cũng thấu hiểu những nỗi lòng, khát mong của bạn hữu mình.

Vẫn cử chỉ của những người tỳ nữ khiêm nhu của Thiên Chúa, Mác-ta chịu thương chịu khó để hầu bàn, phục vụ Thầy Giêsu và các môn đệ, còn Ma-ri-a luôn hết lòng với Chúa. Lần trước, cô dành thời gian ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy (x. Lc 18,39). Lần này, cô dâng cho Chúa những gì quý báu nhất: cô lấy một cân dầu thơm tam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Chúa, rồi lấy tóc mình mà lau (x. Ga 12,3). Hành động của Ma-ri-a không chỉ diễn tả lòng biết ơn, bày tỏ sự kính trọng mà còn dạt dào tình mến. Lọ dầu thơm tuy thật quý giá, tấm lòng yêu mến thật đáng trân trọng nhưng sánh sao với ân nghĩa của Chúa. Ma-ri-a không ngại ngùng trước đám đông nhưng làm theo lời mời gọi thôi thúc của con tim tràn ngập tình yêu nồng nàn, thắm thiết.

Những kẻ hẹp hòi trong tình yêu lo tìm cách vun vén cho mình

Nổi bật lên là hình ảnh của Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ sẽ nộp Chúa. Chứng kiến việc làm của Ma-ri-a, Giu-đa liền lên tiếng: “Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?” (Ga 12,5). Giu-đa tham lam chỉ nhìn đến giá trị vật chất của dầu thơm mà không thấy tình yêu mến Ma-ri-a dành cho Thầy. Đức Giêsu tin tưởng giao cho Giu-đa giữ túi tiền nhưng y lại thường biển thủ công quỹ. “Lo cho người nghèo” xem ra là một cái cớ ngọt ngào mà Giu-đa đưa ra để lấp liếm ý đồ hám lợi ích kỷ của mình. Tệ hại hơn, sau này, lòng tham đã khiến Giu-đa dùng chính nụ hôn mà phản bội Thầy mình, phản bội tình yêu. Ba mươi đồng bạc đã làm mờ mắt Giu-đa. Tiền bạc đã phủ lấp mất lương tâm người môn đệ này. Giu-đa rất gần Chúa nhưng lòng trí lại rất xa Chúa.

Sẵn mang trong mình những tư tưởng hằn học, ganh tỵ, khi thấy đám đông dân chúng tuôn đến Bê-ta-ni-a để gặp Đức Giêsu và tận mắt nhìn thấy kẻ đã được Chúa cho sống lại từ cõi chết, các thượng tế và người Pha-ri-sêu tìm cách giết Đức Giêsu (x. Ga 11,45-53) rồi quyết định giết cả anh La-da-rô nữa vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và tin vào Đức Giêsu (x. Ga 12,10-11). Những lời rao giảng đầy uy quyền, trái tim thương xót rộng rãi thi ân giáng phúc, bàn tay nhân lành rộng mở tha thứ cứu vớt lại làm cho giới lãnh đạo Do-thái ghen ghét Đức Giêsu. Hoá ra, họ lo lắng cho địa vị của mình. Họ sợ mất tầm ảnh hưởng trên dân chúng. Họ triệu tập Thượng Hội Đồng để tự hỏi: “Chúng ta phải làm gì đây?” (x. Ga 11,47). Và rồi, họ tìm dịp hạ bệ Đức Giêsu.

Tin Mừng Thứ Hai Tuần Thánh chất vấn mỗi người về cách thức mà chúng ta đáp trả tình yêu. Chúng ta có sẵn sàng phục vụ như Mác-ta, quảng đại hiến dâng như Ma-ri-a hay tham lam phản bội như Giu-đa, hẹp hòi đố kỵ như các thượng tế Do-thái? Những trái tim chân thành luôn biết lên tiếng khi Tình Yêu ngỏ lời. Những tâm hồn quảng đại luôn biết cho đi khi Tình Yêu mời gọi. Những cõi lòng yêu mến luôn biết đáp trả khi được nhận lãnh Tình Yêu. Con cái Thiên Chúa luôn biết hiến mình cho Đấng trao ban tình yêu.

Lạy Chúa, Chúa hằng đỡ nâng và thương ban cho chúng con biết bao ân huệ nhưng chúng con lại thường là những kẻ vô ơn khi luôn so đo, tính toán thiệt hơn với Chúa. Xin cho chúng con luôn chân thành yêu mến và vui vẻ phục vụ để đáp lại tình yêu lớn lao mà Chúa đã dành cho chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập237
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm212
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,099,364
  • Tổng lượt truy cập71,127,121
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây