Ở lại trong lời Chúa

Thứ ba - 31/03/2020 09:22  1747
Thứ Tư tuần V Mùa Chay
Ga 3,31-42

images 2 3Trong cơn đại dịch Covid-19 đang lan tràn khắp nơi trên thế giới, gây ra biết bao đau thương chết chóc, mọi người đều được kêu gọi ở lại trong nhà để bảo vệ sức khoẻ cho mình và cho người khác. Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta ở lại trong lời của Chúa, như Ngài quả quyết với những người Do Thái: “Nếu các ngươi cứ ở trong lời Ta, các ngươi sẽ thật là môn đệ của Ta, và sẽ được biết sự thật, và sự thật giải thoát các ngươi”.

Nghe Chúa Giêsu nói vậy, những người Do Thái tự hào vì thuộc dòng dõi Abraham, nên họ nói lại: “Chúng tôi là con cháu Abraham, và chưa bao giờ làm nô lệ ai cả”. Thế là họ đã hiểu sai, thực ra không phải tư cách con cháu Abraham làm cho họ được tự do, nhưng là sạch tội, còn “ai phạm tội là nô lệ”. Cho nên, Chúa Giêsu mới nói với họ: “Ta biết các ngươi là con cháu Abraham, thế mà các ngươi lại tìm giết Ta: vì lời Ta không thấm nhập vào lòng các ngươi”. Rồi họ khoe khoang: “Chúng tôi không phải là những đứa con hoang! Chúng tôi chỉ có một Cha là Thiên Chúa!". Chúa Giêsu trả lời: “Nếu Thiên Chúa là Cha các ngươi, thì các ngươi yêu mến Ta, vì Ta từ Thiên Chúa mà đến… chính Ngài đã sai Ta”. Chúa Giêsu mời gọi họ tin vào Ngài là Đấng cứu thế, thì họ sẽ được giải thoát khỏi tội, và “sẽ được tự do thực sự”.  Tuy nhiên, người Do Thái không đủ khiêm tốn để đón nhận lời Chúa. Họ tự phụ mình là con cháu của Abraham và do đó không cần ai dạy thêm điều gì nữa. Chính vì thế, họ không thể tiến xa hơn trên con đường đức tin.

Những lời Chúa Giêsu nói với những người Do Thái ngày xưa cũng là lời Chúa nói với chúng ta hôm nay. Khi phạm tội, chúng ta tưởng mình vẫn còn tự do, muốn làm gì thì làm với cuộc đời của mình, song đó chỉ là ảo tưởng vì chúng ta đang làm nô lệ cho tội lỗi, và mất tự do của người con Thiên Chúa. Hẳn chúng ta còn nhớ đứa con hoang đàng, từ địa vị làm con đi làm đầy tớ chăn heo. Một khi phạm tội, chúng ta cũng ở trong tình trạng như vậy mà còn tệ hơn nữa, như thánh Augustinô đã nói: “Bị đàn áp do một nhà nước độc tài cai trị, do một ông chủ bóc lột thì còn chạy trốn hay xin tị nạn, chứ làm nô lệ cho tội lỗi thì khó lòng chạy trốn, cho dù có chạy đi đâu thì nó vẫn cố tình bám theo mình, vì nó đang ở trong mình”.

Vậy chúng ta hãy để cho lời Chúa thấm nhập và hướng dẫn cuộc sống chúng ta. Chính lời Chúa sẽ được tẩy sạch tội lỗi chúng ta (Ga 15,3), và làm cho chúng ta trở thành những người con tự do của Thiên Chúa.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại868,888
  • Tổng lượt truy cập69,928,762
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây