Năm phụ nữ trong cây gia phả Đức Giê-su

Thứ bảy - 16/07/2016 06:05  6979
5 Notorious Women in Jesus' Family Tree
 
Tin Mừng theo thánh Mát-thêu mở ra với một bảng phả hệ chi tiết của Đức Giê-su Ki-tô, từ A-đam tới thánh Giuse. Trong thời Chúa Giê-su, dòng họ của một người quyết định tới tất cả các thành viên về niềm tin Do-thái giáo. Một người Do-thái thường được lần theo dòng họ của một trong 12 người con trai của tổ phụ Gia-cob (còn gọi là Ít-ra-en), còn liên quan đến việc sở hữu đất cũng như tài sản thừa kế của người Do-thái.      
 
Hầu hết các độc giả Tin Mừng Mát-thêu không dành nhiều thời gian để đọc tất cả những danh xưng xa lạ, nhưng những người này lại thực hiện ý định báo trước một điều gì đó khác thường: Năm người phụ nữ được đề cập đến trong bảng phả hệ Đức Giê-su. Người Ki-tô hữu thời nay dường như không nhận ra ảnh hưởng của sự liên hệ này. Tuy nhiên, các học giả Thánh Kinh sẽ nhận thấy rằng, những người phụ nữ không được coi trọng, và không thường xuyên được đề cập đến trong bảng phả hệ; hơn nữa người đàn ông Do-thái có thể có nhiều vợ. Do vậy, năm người phụ nữ được đề cập đến trong Kinh Thánh là những người rất đặc biệt.        
 

Tamar: Kẻ dối lừa
 
Câu chuyện của Tamar được thuật trong chương 38 sách Sáng Thế. Bà là vợ của con trai ông Giu-đa, và đã góa bụa sau khi chồng chết. Theo truyền thống người Do-thái thì ông Giu-đa, bố chồng của Tamar, buộc phải gả cô cho một trong những người con trai khác của ông. Người con trai thứ hai cũng bị chết, từ đó Giu-đa coi Tamar như một người đem đến điều rủi ro. Ông nói với cô hãy đợi cho đến khi cậu con trai nhỏ tuổi nhất của ông lớn lên, nhưng sau đó ông lại quyết định không cho cậu con trai út này lập gia đình cùng người con dâu xấu số này. Lo lắng đến tương lai của mình, Tamar đã lừa ông Giu-đa bằng việc mặc quần áo như một cô gái điếm và che mạng mặt, rồi ngủ với ông ta. Cô đã mang thai sinh đôi, như vậy đảm bảo cho tương lai của cô được sự bảo vệ của ông Giu-đa. Một trong hai người con song sinh, Perez, là dòng dõi của Chúa Giê-su và ứng nghiệm lời ngôn sứ rằng Đấng Messiah sẽ đến từ chi tộc Giu-đa (x. St 49,10).     
 
Rahab: Một kỹ nữ
 
Câu chuyện của Rahab được thuật trong sách Gio-suê thuộc bộ sách Cựu Ước. Trước khi tiếp quản thành Giê-ri-khô, người kế vị Mô-sê là Giô-suê, gửi người do thám vào trong thành hầu tìm phương cách tốt nhất để chinh phục thành. Những người do thám ở lại nhà một cô kỹ nữ Rahab. Cô giấu những người đàn ông này trong suốt thời gian điều tra của vua Giê-ri-khô, vì cô đã nghe biết về những câu chuyện kỳ lạ của người Ít-ra-en trên hành trình của họ tới vùng Đất Hứa. Đổi lại, những người do thám hứa bảo vệ cô và gia đình cô trong suốt cuộc tấn công. Sau khi những bức tường thành Giê-ri-khô sụp đổ, lời hứa đã được giữ và Rahab và gia đình cô được người Ít-ra-en tiếp đón. Cô kết hôn với Salmon, và đã sinh hạ Boaz, người sẽ kết hôn với người phụ nữ được đề cập tiếp theo trong cây gia phả Đức Giê-su, là bà Ruth.   
 

Ruth: Người dân ngoại
 
Ruth là một trong số ít phụ nữ được đề cập đến trong Cựu Ước. Bà là người Moab (dân ngoại), kết hôn với con trai ông bà Elimelech và Naomi, người Ít-ra-en khi họ ghé thăm đất Moab. Cả hai người chồng của hai người phụ nữ đều chết, và Naomi quyết định quay trở về quê cha đất tổ Giu-đa để sinh sống. Bà nói với cô con dâu Ruth hãy trở về lại gia đình cô. Cô Ruth từ chối, và nói rằng, “Mẹ đi đâu, con xin đi theo đó… Thiên Chúa của mẹ sẽ là Thiên Chúa của con”. (Ruth 1,16). Thế rồi, bà Naomi đã xếp đặt cho cô Ruth kết hôn với ông Boaz, và cô đã sinh Obed, là cha của Gie-sê, và Gie-sê sinh vua Đa-vít.
 
Bathsheba: Vợ Uriah
 
Thánh sử Mát-thêu chỉ đề cập đến Bathsheba là “vợ của Uriah” (Mt 1,6). Bathsheba đã lọt vào mắt Đa-vít khi vua đi dạo trên sân thượng và nhìn thấy bà đang tắm ở khu vực gần đó. Tuy nhiên, sách Samuel quyển 2 (2Sm 11,1-4) lại kể rằng, Sau thời gian ô uế, Bathsheba đã làm theo luật Do-thái dậy, người phụ nữ phải được thanh tẩy bằng việc tắm rửa sạch sẽ, và bà đã bị để ý và gây hấp dẫn nhà vua đang đứng trên sân thượng. Vua Đa-vít sai người đi tìm hiểu về bà, và biết rằng bà là vợ của một trong những người tốt nhất của ông. Chúng ta không biết liệu bà ta có bị cưỡng hiếp hay tự nguyện, nhưng bà đã mang thai và vua Đa-vít đã tìm cách sát hại chồng bà để che đậy tội lỗi của ông,… Con trai bà Bathsheba là Salomon không có quyền thừa kế ngai vàng, nhưng bà thuyết phục vua Đa-vít truyền ngôi cho con trai mình, và bà đã trở thành hoàng hậu theo truyền thống Do-thái, vì mẹ của vua sẽ là hoàng hậu của Ít-ra-en. 
 
Đức Trinh Nữ Maria
 
Người phụ nữ cuối cùng được đề cập đến trong cây gia phả của Tin Mừng theo thánh Mát-thêu là mẹ của Chúa Giê-su, Đức Maria. Theo lời tiên tri trong sách Isaiah (Is 7,14), “Chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và sinh hạ một con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en”. Điều này là bình thường đối với một người phụ nữ kết hôn và sinh con, nhưng lại thật kỳ lạ đối với một trinh nữ sẽ “mang thai và sinh hạ một con trai”. Người trinh nữ nổi tiếng này là Đức Maria, người chịu thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần (Lc 1,35) và sinh ra Đấng Cứu Độ. Đức Maria và thánh Giuse là những người cuối cùng trong cây gia phả của Đức Giê-su. Nhờ vậy mà tất cả chúng ta được gọi là dưỡng tử: “Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giê-su Ki-tô” (Ep 1,5).
 
Những câu chuyện của năm người phụ nữ trong cây gia phả Đức Giê-su cho chúng ta thấy rằng, không phải Thiên Chúa luôn hoạt động qua những con người hoàn hảo. Người thấu hiểu chúng ta là những kẻ tội lỗi, nhưng thậm chí kẻ tội lỗi nhất vẫn có thể từ bỏ lối sống yếu đuối của mình mà quay trở lại để tìm kiếm Thiên Chúa. Thiên Chúa đã chọn một cô kỹ nữ, một kẻ dối lừa, một người dân ngoại, hay có thể là một nạn nhân bị cưỡng hiếp, và một cô gái 14 tuổi còn ngây thơ trong trắng vào gia phả của Con Ngài.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: Beliefnet

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm253
  • Hôm nay59,507
  • Tháng hiện tại646,389
  • Tổng lượt truy cập70,674,146
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây