Phải chăng Đức Giêsu như là một ảo thuật gia ?

Thứ bảy - 08/10/2016 14:09  1649
Câu hỏi của bé trai Robin, 5 tuổi
 
« Đức Giêsu, có phải Ngài như là một ảo thuật gia ? », Robin đặt vấn nạn khi mẹ bạn kết thúc trình thuật Chúa Giêsu đi trên mặt nước (Mt 14-25-26).
 
Trẻ em rất ưa thích những câu chuyện không thể thực hiện được tương tự như ảo thuật. Do vậy không nên ngạc nhiên thấy chúng thích thú những trình thuật Chúa Giêsu làm phép lạ ! Thế nhưng một số người lớn không cảm thấy dễ chịu khi trẻ em muốn biết rõ hơn về điều này và đặt câu hỏi : « một phép lạ là cái gì ? ». Họ sợ rằng khi lý giải hiện tượng ngoại thường này thì càng làm cho trẻ em hiểu lầm trong ý tưởng tạo nên một Thiên Chúa « siêu nhân ». Thiên Chúa như thế này tìm cách can thiệp theo phương thức từ bên ngoài vào chúng ta có thể không sớm thì muộn sẽ làm chúng thất vọng. Vậy làm thế nào để giải thích cho trẻ em rằng các phép lạ thực sự là cái gì khác so với những chứng cứ không thể tranh luận về quyền năng của Thiên Chúa ?
 
Chắc chắn những phép lạ cần phải là những sự việc vượt lên hẳn một thứ tối thiểu của đời thường. Vào thời đó, chắc chắn Đức Giêsu được coi như một người vượt ra ngoài hàng tầm thường. Thế nhưng khi ngài làm một phép lạ không phải để chứng tỏ thiên tính của mình. Không bao giờ Ngài thực hiện một phép lạ vì vinh quang riêng của mình hay vì tư lợi. Phép lạ hoàn toàn là một dấu chỉ mời gọi mọi người mở lòng ra để thay đổi đời sống và có cái nhìn hướng thượng.
 
Tất cả những ai đã biết Đức Giêsu đã được đánh động bởi sự tự do suy nghĩ và hành động của Ngài. Các phép lạ làm phiền và đặt ra vấn nạn. Đó mới chính là chức năng đặc biệt của chúng. Đó chính là những lời rao giảng kèm theo hành động của Đức Giêsu. Điều chính yếu có thể là cùng tìm ra với trẻ em tại sao phép lạ này làm chúng ngạc nhiên bằng tất cả mang đến cho chúng một số những lý giải rành mạch…
 
Trở lại trình thuật Chúa đi trên mặt nước của thánh Matthêu, chúng ta có thể giải thích rằng vào thời đó, biển được coi là nơi ẩn náu của ma quỷ, một nơi chốn của sự chết chóc. Matthêu cho chúng ta trình thuật này để ám chỉ rằng Đức Giêsu thống trị trên cả ma quỷ, rằng Ngài mạnh mẽ hơn cả sự dữ, mạnh mẽ hơn cả sự chết. Và như vậy, khi đi trên mặt nước, Đức Giêsu giải thoát các môn đệ khỏi nỗi sợ hãi.
 
Còn về các phép lạ chữa bệnh, chúng luôn là dấu hiệu về sự thay đổi đời sống khai mở một khao khát mãnh liệt là muốn đi theo Đức Giêsu. Để có phép lạ cần phải có đức tin, giống như người mù Bartimê.
 
Bằng cách kết hợp hành vi chữa bệnh và lời nói : « Hãy về, đức tin con đã chữa con », Đức Giêsu đã biểu đạt ý nghĩa thẳm sâu của phép lạ vượt qua hẳn những gì là chữa lành thể lý để cứu chuộc con người toàn diện cả thể xác và linh hồn !
 
Những phép lạ của Chúa Giêsu cho chúng ta thấy rằng tình yêu mạnh hơn sự dữ. Tin vui này mang cho chúng ta ước muốn năng nổ hơn trong các thói quen của mình, khai quật nấm mồ của những nỗi sợ hãi bé nhỏ của mình, tắt một lời là dồi dào sức sống hơn nữa.
 
Tăng Kỳ Mục chuyển ngữ  
 
Nguồn : Nhật báo La Croix, thứ Bảy 08, Chúa Nhật 09 tháng Mười 2016   
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập341
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm285
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại617,230
  • Tổng lượt truy cập70,644,987
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây