Thiên Chúa như thế nào ?

Thứ bảy - 10/09/2016 15:53  1845
Câu hỏi của bé trai Bastien, 5 tuổi.
 
Bastien lắng nghe bố mình kể một câu truyện hay trong Kinh Thánh. Bỗng nhiên, cậu chống hai khuỷu tay lên : « Nhưng thực sự, Thiên Chúa như thế nào vậy ? ». Các Thánh Vịnh, những lời cầu nguyện, các Tin mừng đều chứa đựng đầy dẫy những hình ảnh khơi gợi Thiên Chúa. Núi đá, trời, nương náu, ngôi nhà, thành lũy, mục tử, khiên che…
 
Thuở niên thiếu, những cảm tính của chúng ta tô màu tấm hình của chúng ta về Thiên Chúa. Tiếp đến, mỗi tín hữu trong bước đường cá nhân vẫn còn không ngừng tìm kiếm những hình ảnh cho phép mình tiếp cận Thiên Chúa. Theo nhà văn Jorge Semprun : « Người ta có thể luôn luôn nói tất cả, ngôn từ chứa đựng tất cả. Người ta có thể nói tình yêu điên dại nhất, hoặc nói đến sự tàn bạo khủng khiếp nhất. Người ta có thể nêu ra sự dữ, sở thích gây nghiện của mình, hay những hạnh phúc độc hại của mình ». Và như vậy khi nói rằng mình không có thể nói gì cả là dấu hiệu của sự lười biếng. Nhưng để nói tốt, cần phải tìm từ chuẩn, và các trẻ em rất sớm gắn vào nhiệm vụ này, khiến chúng ta cần khích lệ chúng.   
 
Chúng ta biết rằng kể từ 4 tuổi, trẻ em bắt đầu hình thành những khái niệm nhưng ý nghĩa của chúng lại chủ yếu dựa trên những gì chúng cảm thấy được. Về điểm này, theo nhà tâm lý học Nicole Fabre: « Con trẻ tự tạo ra một hình ảnh về Thiên Chúa bằng cách vận dụng kinh nghiệm của chúng trong cuộc sống theo phương thức được đối xử hay được người khác nói với chúng ».
 
Những hình ảnh mà các trẻ em sử dụng để nói về Thiên Chúa mang tính biểu tượng mạnh mẽ và được quy chiếu với sự trải qua riêng tư: Thiên Chúa là một cụ già, Ngài sống ở trên trời, Ngài rất mạnh mẽ, đó là một bậc siêu anh hùng ! Những ngây thơ đơn giản của trẻ em chăng ? Nên chăng không cần phải đợi chúng lớn hơn mới khai tâm cho chúng một cái nhìn tinh tế nhất về Thiên Chúa ? Liệu có cần phải chống lại tấm tranh ảnh thế này ? Và nếu, cách giản đơn, chúng ta thử nhìn ra những ý nghĩa nào các trẻ em đặt đàng sau mỗi trong những hình ảnh này ? Những nét trình bày về Thiên Chúa mà con người có ý niệm là những con đường để tiếp cận với Người. Hãy nuôi dưỡng những điều đó. Hãy cho các trẻ em sở thích tìm tòi những gì âm vang trong chúng, những gì mà người ta nói với chúng về Thiên Chúa. Hãy giúp các em chứa đầy trong đó những ý nghĩa hơn là quét sạch những hình ảnh này đi. Hãy giới thiệu cho chúng những hình ảnh có thể vang vọng trong đầu các em. Chúng ta hãy tăng thêm những con đường cho phép tìm kiếm Thiên Chúa, nhưng lại không khép kín Ngài vào chỉ trong một tấm hình. Bởi vì điều quan trọng không phải là biết hình ảnh nào dẫn đến Thiên Chúa mà điều quan trọng là ở sự gặp gỡ mà hình ảnh tạo nên hay con đường mà hình ảnh mở ra.    
 
Tăng Kỳ Mục chuyển ngữ
Nguồn : Nhật báo La Croix, thứ Bảy 10, Chúa Nhật, 11 tháng Chín 2016    
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay55,956
  • Tháng hiện tại519,964
  • Tổng lượt truy cập71,886,310
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây