Giêsu - Thầy dạy yêu thương

Thứ sáu - 19/11/2021 04:36  596
istockphoto 473901200 612x612Cuộc đời mỗi chúng ta được dệt nên bằng công sức và tấm lòng của biết bao vị Thầy. Người Thầy dạy ta bài học đầu tiên “ê,a” khi ta còn thơ bé. Người thầy dạy chúng ta trong những năm cắp sách đến trường. Với tôi, mười hai năm đắm chìm trong biết bao kỷ niệm vui buồn và tôi cũng n hình bóng của nhiều thầy cô đã đưa tôi qua những chuyến đò. Nhất là vào ngày 20/11 này, những kỷ niệm xa xưa lại gợi lên trong tâm trí tôi. Ngày 20/11 năm nay, tôi đặc biệt nhớ đến một vị Thầy, với tôi vị Thầy này đã và sẽ là mẫu gương cho tôi noi theo suốt cả cuộc đời. Người Thầy ấy không chi xa lạ, cũng chẳng phải ai khác, đó chính là Đức Giêsu - Thầy dạy yêu thương.

Kể về Thầy tôi, có lẽ không và cũng chẳng bao giờ có ai như Thầy. Một vị Thầy tưởng chừng như không bao giờ hiện diện trước mặt tôi, nhưng lại là người luôn bên tôi cách âm thầm. Đã có rất nhiều vị thánh, nhiều tác giả và rất nhiều sách vở viết về Thầy. Thầy là một người hoàn hảo, là Thầy của các vị Thầy, là bậc Thầy về giảng dạy, bậc Thầy về lòng yêu thương, tha thứ, chia sẻ, về sự khiêm nhường, phó thác…

Trong tất cả những bài tôi đã được học từ nơi Thầy thì tôi thích nhất bài học “Yêu Thương”. Qua bài học đó, tôi biết mình phải yêu như thế nào mới thực sự là yêu. Một trong những câu nói của Thầy mà tôi rất ấn tượng đó là: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì người mình yêu.” Mỗi khi nhìn vào tình yêu tự hiến của Thầy, tôi hiểu yêu thì phải hy sinh thật nhiều. Dù khi bước theo Thầy, tôi thấy mình phải hy sinh từ bỏ rất nhiều, nhưng tôi có hy sinh bao nhiêu cũng chưa thể sánh được với tình yêu và sự hy sinh cao cả của Thầy, thậm chí tôi còn nhận lại được rất nhiều điều từ tình thương và lòng bao dung của Thầy. Thầy còn dạy tôi “Hãy yêu thương như Thầy đã yêu thương”.
 
Những bài học ấy, có lần Thầy đã thưa cùng Cha của Thầy “Lạy Cha, con cảm tạ Cha vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm nước trời cho những người bé mọi”. Vì Thầy đặc biệt nên đường hướng sư phạm cũng rất đặc biệt. Thầy giảng cho tất cả mọi người tri thức cũng như không tri thức, kẻ nghèo hèn cũng như người giầu có bằng những ngôn từ dễ hiểu, đời thường. Thầy giảng mọi nơi mọi lúc trong hội đường và ngoài phố xá hay trên đồi núi mà không bị ảnh hưởng bởi thời gian hay không gian. Thầy không bắt các trò của Thầy phải học, hiểu và thuộc luôn nhưng Thầy kiên nhẫn đợi chờ những trò chậm hiểu, cứng lòng chưa tin. Thầy tôn trọng tự do và huấn luyện từng bước một. Thầy dạy bằng cả trái tim bao dung và chờ đợi chúng ta từng giây từng phút.
 
Thầy Giêsu còn là bậc Thầy về lòng khiêm nhường. Chính Thầy là một mẫu gương gần nhất với bài học của sự khiêm nhường “hãy học với tôi vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường trong lòng”. Thầy khiêm nhường hạ mình trong máng cỏ nghèo hèn, Thầy tự liệt mình vào hạng tội nhân để chịu phép rửa trong dòng sông Giođan. Ba mươi năm trong gia đình Nazaret là quãng đời ẩn dật, âm thầm, Thầy đã sống đời bình thường như bao người khác: cầu nguyện, lao động, chu toàn bổn phận, vâng lời Cha mẹ Giuse Maria. Ba năm rao giảng Thầy cũng sống thật đơn sơ, khiêm tốn “con chồn có hang, chim trời có tổ nhưng con người không có chỗ tựa đầu”. Đỉnh cao của sự khiêm hạ ấy là cái chết trần trụi trên Thập Giá, đó là sự tự hủy cuối cùng để cứu lấy nhân loại. Thầy chấp nhận tất cả sự khinh chê, nhục mạ, phỉ báng, roi đòn và cả cái chết trơ trụi trên Thánh Giá. Thầy tôi là thế đó, những bài học Thầy để lại thật vĩ đại, đủ mức biến đổi các học trò của Thầy. Đặc biệt Thầy còn để lại cho tôi bài học của sự tha thứ “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm”.

Những ngày chuẩn bị cho ngày nhà giáo Việt Nam có lẽ mọi người đang tất bật trang trí những món quà, những bông hoa xinh tươi nhất để tặng các vị Thầy. Thầy Giêsu đang cần nơi học trò những món quà, nhưng không phải món quà vật chất, mà là những bông hoa khiêm nhường, một trái tim bao dung, một bàn tay biết cho đi và một đôi chân dám dấn bước như Thầy đã từng bước trong hành trình rao giảng Tin Mừng. “Thần học bàn quỳ” của Thầy Giêsu không cho chúng ta những kiến thức, những khái niệm cao siêu nhưng là bài học của nhân cách con người, bài học của sự khiêm nhường “Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”.

Là học trò của Thầy, con xin gói ghém trong hai tiếng “Tri ân”. Con xin tri ân Thầy vì Thầy đã luôn yêu thương dạy dỗ con dù con tội lỗi. Xin cho con mãi mãi nhớ tới Thầy, mang trong mình trái tim yêu thương, khiêm nhường của Thầy để từng ngày trở nên giống Thầy hơn về mọi phương diện để con có thể trở thành men và muối giữa trần gian.

Tác giả: Dã Quỳnh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập176
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm145
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại897,850
  • Tổng lượt truy cập70,925,607
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây