Dòng Mân Côi BC tìm về cội nguồn

Thứ bảy - 07/11/2015 15:36  2890
Với tâm huyết và lòng quảng đại của Cha Phêrô Trần Văn Quý là cháu ngoại của Đức cha Đaminh Maria Hồ Ngọc Cẩn, mà chị em Dòng Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu có chuyến hành hương về nguồn thật ý nghĩa, để cùng với các cháu chắt và dòng tộc họ Hồ Ngọc, tổ chức lễ giỗ lần thứ 67 cầu nguyện cho Đức cha cố Đaminh Maria Hồ Ngọc Cẩn, Giám mục Giáo phận Bùi Chu và cũng là Đấng sáng lập Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi chu.

Vào lúc 18g30 ngày 31/10/2015, phái đoàn gồm 30 chị em khởi hành tại Nhà Mẹ Trung Linh, trưởng đoàn là chị phó tổng phụ trách M. Gioan Bosco Đặng Kim Dung, cùng các chị phụ trách các cộng đoàn, một số chị giáo và các chị em đại diện cho các giai đoạn. Chuyến xe băng qua các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và dừng lại thăm hỏi nghỉ ngơi tại gia đình của một thành viên trong hội dòng. Xe tiếp tục khởi hành lúc 4g30’ sáng ngày 1/11 Chúa Nhật - kính trọng thể lễ các Thánh Nam Nữ, chị em đã vang lên lời kinh, tiếng hát tạ ơn Thiên Chúa, tôn vinh Mẹ và các Thánh qua hai mầu nhiệm Vui và Sáng của kinh Mân Côi.

Trên đường, chị em có ghé qua động Thiên Đường tại tỉnh Quảng Bình để thăm quan, cảm nghiệm, ca tụng kỳ công tuyệt tác của Thiên Chúa tạo dựng. Khoảng 9g 30 phái đoàn đã tới động, bước vào cửa động mọi người đã bị choáng ngợp bởi khung cảnh tuyệt vời. Sau khoảng hơn 1 giờ thăm quan chị em trở về nơi xe đang đợi để ăn trưa và tiếp tục hành trình.

Đến 13g30 xe khởi bánh theo hướng Linh địa La Vang. Sau khi lên xe ổn định, chị em cùng dâng lên Mẹ 50 kinh Mân côi mầu nhiệm Thương và lần chuỗi Lòng Thương Xót Chúa để tạ ơn Người và xin Chúa cùng Đức Mẹ gìn giữ chị em đi bình an. Sau khoảng 5 giờ đồng hồ chị em đã tới Thánh địa La Vang tỉnh Quảng Trị và ăn tối tại nhà khách Dòng Mến Thánh Giá Huế.

Đúng 18g00 chị em có mặt đầy đủ trước tượng Đức Mẹ dâng lên Mẹ lời tạ ơn qua 50 kinh Mân Côi mùa Mừng sau mỗi chục kinh là bài hát tạ ơn Mẹ La Vang. Sau đó lúc 19g00 chị em cùng hiệp ý với cha sở La Vang dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho linh hồn Đức cha tổ phụ Đaminh Maria, các ân nhân và thân nhân. Sau thánh lễ, chị em chụp hình lưu niệm với Ngài rồi cùng nhau tiến ra đài Đức Mẹ để cám ơn tối và chào Mẹ trước khi rời nơi đây.

Thế rồi, vào lúc 20g15 xe tiếp tục chuyển bánh đưa phái đoàn về Dòng Thánh Tâm Huế, số 67 Phan Đình Phùng T.T.Huế. Thời tiết lúc này khá đẹp, cái không khí lạnh nhẹ nhàng mang đậm nét dịu dàng của xứ Huế thơ mộng, khoảng gần 3 giờ chị em đã tới dòng Thánh Tâm Huế, nghỉ ngơi bình an kết thúc ngày thứ nhất của hành trình.

Đón chào một ngày mới 2/11 lễ Các Đẳng Linh Hồn, chị em cùng hiệp ý với quý Cha, quý Thầy Dòng Thánh Tâm và giáo dân giáo xứ Bến Ngự dâng thánh lễ cầu nguyện cho các đẳng linh hồn vào lúc 5g00’ sáng. Sau kinh sáng, chị em cùng ăn sáng tại nhà cơm của Dòng, sau đó chị em đi thăm một số các Cha già yếu của Dòng và cha Phêrô Trần Văn Quý là cháu ngoại của Đức cha tổ phụ tại trung tâm mục vụ Giáo phận Huế. Đúng 9g30 thánh lễ giỗ lần thứ 67 cầu nguyện cho Đức cha tổ phụ Đaminh Maria  Hồ Ngọc Cẩn, tại giáo xứ Bến Ngự. Đồng tế với Cha cháu còn có quý Cha dòng Thánh Tâm, cũng như quý Cha thuộc giáo phận Huế cùng với sự tham dự của quý tu sĩ dòng Thánh Tâm, quý nữ tu dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, cũng như các cháu chắt, dòng tộc họ Hồ Ngọc và nhiều giáo dân.

Kết thúc thánh lễ, chị em cùng các cháu chắt dòng tộc họ Hồ Ngọc dâng hương trước di ảnh Đức cha Đaminh Maria, tại nhà tưởng niệm dòng Thánh Tâm. Sau đó, mọi người cùng chia sẻ với nhau bữa cơm thân thiện tại Hội trường nhà Lưu xá dòng Thánh Tâm.

Khoảng 12g00 chị em lên xe cùng Cha cháu và các cháu chắt dòng tộc họ Hồ Ngọc đi viếng Lăng mộ Ông bà cố của Đức cha Đaminh Maria, cùng lăng mộ dòng tộc họ Hồ Ngọc tại làng Ba Châu, huyện Hương Trà T.T.Huế. Sau khoảng 30’ trên xe chị em đã tới nơi dâng hương và viếng lăng mộ các Ngài. Tiếp tục chị em còn cùng với Đức Tổng, quý Cha Giáo phận Huế, quý Cha, quý Thầy dòng Thánh Tâm viếng lăng mộ Đức Cha Eugène Allys (Lý 1852 – 1936) là nghĩa phụ của Đức cha Tổ Phụ Dòng Mân Côi; các Cha; các thầy trong Giáo phận Huế và dòng Thánh Tâm tại Thánh địa Huế.

Nơi cuối cùng chị em đến thăm quan là Dòng Thiên An, sau khi chuyện trò vui vẻ, chị em còn mua quà lưu niệm rồi lên xe trở về lúc 17g15 ngày 2/11/2015.

Sau những chặng đường dài của buổi hành hương về nguồn, vào lúc 05g00 sáng ngày 3/11/2015 phái đoàn chị em trở về nhà Mẹ Trung Linh trong bình an của Chúa và sự nâng đỡ của Mẹ Mân Côi kết thúc chuyến hành hương.