Tĩnh tâm, cơ hội quý gặp Chúa và gặp nhau

Thứ năm - 12/11/2015 19:04  3102
Tuần tĩnh năm của linh mục đoàn giáo phận Bùi Chu đã dần đến hồi kết thúc. Tận dụng cơ hội tĩnh tâm để làm mới lại mối liên hệ giữa mình với Chúa và với anh em, tôi có cảm nhận đây là cơ hội tuyệt vời nhất để gặp gỡ và ở lại với Chúa lâu giờ, gặp gỡ anh em để chia sẻ và sống với nhau cách thân tình hơn.

Một linh mục trông coi giáo xứ hay làm bất cứ công việc gì trong Giáo Phận đều bận rộn. Vì bận rộn với nhiều việc nên việc gặp gỡ và ở lại với Chúa lâu giờ thật không dễ dàng. Vì thế, tuần tĩnh tâm là cơ hội tuyệt vời để các linh mục được ở lại với Chúa lâu giờ qua kinh nguyện, qua các giờ nghe giảng, qua những giờ cầu nguyện riêng tư... Ở lại với Chúa qua các bài giảng, qua những giờ cầu nguyện, suy niệm riêng... Ngoài giờ nghỉ ngơi, vệ sinh cá nhân, hầu hết thời gian còn lại trong ngày dành cho các linh mục  để gặp gỡ Chúa và gặp gỡ anh em.

 

Một linh mục trông coi xứ đạo thường mất quá nhiều thời giờ cho việc mục vụ tại giáo xứ như: Dâng lễ, dậy giáo lý, thăm viếng kẻ liệt, tiếp xúc với giáo dân, lo các thủ tục hôn phối, cử hành các bí tích... Vì thế, thăm viếng các anh em linh mục khác là một điều “xa xỉ” hay “ảo tưởng” nếu không khéo thu xếp thời gian. Do vậy, tuần tĩnh tâm là cơ hội tuyệt vời để các cha gặp gỡ nhau, chia sẻ kinh nghiệm mục vụ, thành công thất bại, buồn vui trong cuộc sống, khó khăn trong việc quản tri giáo xứ hay giảng dậy...

Thật đúng như vậy, ngoài thời giờ dành cho Chúa: như cử hành thánh lễ, giờ kinh phụng vụ, lần chuỗi, chầu Thánh Thể, nguyện ngẫm, các cha còn có giờ đi dạo, giờ thể thao hay gặp gỡ… Hầu hết các cha đều tận dụng để gặp gỡ trao đổi với nhau. Nhờ đó nỗi buồn, sự vất vả như được san sẻ để vơi đi, niềm vui, lòng hăng say và tinh thần phấn khởi trong tác vụ linh mục được nhân lên.

 

Điều này thật đúng với mong muốn của Chúa Giêsu là các môn đệ cần được nghỉ ngơi: “Anh em hãy vào nơi thanh vắng và nghỉ ngơi đôi chút”. Nghỉ ngơi trong nơi thanh vắng để gặp gỡ Chúa, tìm lại nguồn bổ dưỡng, tiếp thêm nghị lực cho tâm hồn, nghỉ ngơi tĩnh dưỡng bên Chúa để rồi tiếp tục đến với tha nhân, thôi thúc nhau lớn lên về mọi mặt, giúp nhau hăng say nhiệt thành trong sứ vụ.

Đây không những là lời dạy hay lòng mong muốn của Chúa Giêsu đối với các môn đệ, mà còn là nguyên tắc sống của Ngài. Sau mỗi ngày vất vả với sứ mạng, vào buổi tối và trước khi bắt đầu một ngày mới, Ngài luôn dành thời gian gặp gỡ Chúa Cha, ở lại với Người trước khi đến với con người, sống với con người để chia sẻ và cảm thông với họ, cho mùi của chiên thấm vào cuộc đời mình như Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói “mục tử phải mang lấy mùi của chiên”. Muốn được như thế, mục tử phải gần gũi, tiếp xúc, thậm chí phải chung chia cuộc sống của chiên. Tuy nhiên, để làm được điều ấy, linh mục phải ở lại với Chúa trước vì chỉ khi nào có tình yêu Chúa nồng nàn, mãnh liệt, linh mục mới có thể sẻ chia và cảm thông được với từng hoàn cảnh của đoàn chiên.

Tĩnh tâm là cơ hội tuyệt vời cho các linh mục gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau. Tuy nhiên, tận dụng cơ hội ấy như thế nào cho có hiệu quả còn tuỳ thuộc vào sự nỗ lực của mỗi linh mục. Có những linh mục sau tuần tĩnh tâm trở về, lòng tràn ngập niềm vui nhờ được biến đổi qua việc gặp gỡ Chúa lâu giờ và tình huynh đệ linh mục trở nên mặn qua việc gặp gỡ chia sẻ chân thành với anh em. Hy vọng mọi linh mục Bùi Chu đều có đạt được điều ấy để đời sống tâm linh mỗi ngày một thăng tiến hầu các ngài trở nên nhữngthừa tác viên sống động của lòng thương xót của Thiên Chúa cho đoàn chiên được Thiên Chúa trao phó.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập296
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm263
  • Hôm nay65,608
  • Tháng hiện tại927,143
  • Tổng lượt truy cập69,987,017
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây