Đi tìm giá trị cuộc sống

Thứ hai - 16/11/2015 15:20  2782
Trong cuộc đời sự sống là một món quà quí giá tuyệt vời của Thượng Đế ban tặng, được sinh ra trong thế gian là niềm hạnh phúc của con người. Đồng thời chúng ta cũng phải đối diện với sự chết. Chính vì lẽ đó, ở mọi thời và mọi nơi, sự sống và sự chết luôn là vấn nạn được mọi người quan tâm. Mỗi người chọn cho mình một mục đích sống riêng. Có người cho rằng kiến thức, tiền bạc, lạc thú, danh vọng và quyền lực là cứu cánh cuộc đời và cố gắng đạt được bằng bất kỳ mọi giá.

Lại có những người chọn mục đích sống cho mình là chân lý và hạnh phúc từ nơi Thiên Chúa để tìm cho mình một lý tưởng sống: “Lạy Chúa là hạnh phúc của con và lòng con khắc khoải cho tới khi được an nghỉ trong Chúa” (thánh Augustinô). Dù mục đích của con người có khác nhau nhưng họ đều có mẫu số chung là cái chết, vốn là quy luật của tự nhiên mà tất cả ai ai cũng đều phải đối diện. Sân ga cuối cùng của cuộc đời chính là nghĩa địa, ở đó những nấm mồ sẽ ôm lấy chúng ta vào lòng đất mẹ.  
 
Hóa ra cuộc sống trần thế này chỉ là cõi tạm. Ric-hard Bach nói: “Tôi không chắc hành tinh này là nhà mình, có bao giờ bạn cảm nhận mình là khách du lịch đến hành tinh này… tôi là khách du lịch trên quả đất. Khi tôi nhớ tôi là khách du lịch, tôi như hồi tưởng lại nơi chốn từ đó tôi đã ra đi. Tôi có cảm giác lạ lùng tôi đến từ phía bên kia hàng rào”. Thế đó, con người dù giàu hay nghèo, sang hay hèn, quyền thế hay dân đen thì cũng đều phải bỏ lại tất cả những gì thuộc về thế gian để ra đi với hai bàn tay trắng. Lúc đó, tuổi đời dài hay ngắn, tiền bạc, tiện nghi hay sắc đẹp sẽ chẳng còn có nghĩa lý gì. Cái mà họ còn đó chính là lượng tình yêu cho đi, lòng bác ái lan tỏa, sự hy sinh trong cuộc sống.

Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận từng chia sẻ: “Chiều cao của đời tôi là gì? Là lòng trung thành với Thiên Chúa, với Hội thánh, với Tổ tiên, và với Tổ quốc. Chiều rộng của đời tôi là gì? Là sự trưởng thành đối với gia đình, cộng đoàn và xã hội. Chiều dài của đời tôi là gì? Là tín thành với bằng hữu, với mọi người”.
 
Thiết nghĩ, mỗi kitô hữu cũng nên xác định cho mình mục đích sống như vậy và dành tất cả tài trí sức lực để thực thi trong suốt cuộc đời. Đó chính là những người khôn ngoan đã biết tìm cho mình ý nghĩa sống và chu toàn bổn phận của mình trong các mối tương quan với Chúa, với tha nhân và với chính mình. Như thế, chúng ta sẽ không phải tiếc nuối khi phải giã từ cuộc đời này bất cứ lúc nào, mà không bị bồn chồn lo âu như những ai chưa sẵn sàng vì còn nhiều vướng mắc, hay những nghi kỵ chồng chất mà mình đã gây ra cho tha nhân.
 
Trong tháng Mười Một, Giáo hội mời gọi chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn. Đây cũng là dịp để mỗi tín hữu nhìn lại cuộc sống của mình và chuẩn bị cho ngày ra đi của mình để không phải quá hối hận vì đã bỏ qua trong cuộc sống. Hãy sống và làm việc như hôm nay là ngày cuối cùng của mình; hãy sống phút hiện tại trong bình an và hạnh phúc; hãy sống cho có ý nghĩa để thấy giá trị của đời mình trong vũ trụ này: “Nay tôi sống để mai tôi sẽ chết và qua cái chết tôi được sống đời đời”.
 
M. Anthony Vũ Ga, fmsr
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập229
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại865,096
  • Tổng lượt truy cập69,924,970
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây