Dòng Mân Côi và những chặng đường lịch sử

Chủ nhật - 10/01/2016 19:10  2472
Quá khứ là điều đã đi qua không bao giờ trở lại. Hiện tại là những phút giây chúng ta đang sống và cảm nhận. Còn tương lai là những gì chưa tới. Không có một ranh giới rõ ràng giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.

Thời gian thì bất tận, thế giới thì vô cùng, nhưng suy nghĩ của chúng ta lại giới hạn. Chúng ta có thể xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn vì chúng ta được sinh ra để làm việc đó.

Với hiệp định Geneve ngày 20.07.1954, đất nước Việt Nam bị chia làm hai miền Nam Bắc. Giáo Hội miền Bắc đã trải qua những ngày đen tối. Các cơ sở vật chất của Giáo hội có thể bị thu hẹp hoặc bị xung công. Nhiều linh mục và người giúp việc giáo xứ bị bắt tù hay bị đấu tố do chính sách cải cách ruộng đất. Trong hoàn cảnh đó, Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu cũng chịu ảnh hưởng, chịu chia cắt đôi miền.

Hội Dòng gặp muôn vàn khó khăn, thiếu thiếu thốn trăm bề. Trong tình thế này, giữ được Hội Dòng đã khó, phát triển Hội Dòng còn khó hơn. Đến năm 1975, đất nước thống nhất, cùng với sự đi lên của Giáo phận, Hội Dòng gầy dựng lại cơ sở vật chất cũng như đời sống tinh thần.

Từ năm 1986, đất nước chuyển sang nền kinh tế thị trường, Hội Dòng mới có điều kiện phát triển. Nhờ Mẹ Mân Côi chuyển cầu và qua sự trợ giúp của quý vị ân nhân trong đó có Mẹ Yên và Mẹ M.Agnes Hoàng Thị Lành, Mẹ Bề Trên M.Giêtruđê Trần Thị Mai và Ban Tổng Cố Vấn, các nhà cũ được sửa lại và một số nhà được xây mới.

 

 
Cùng với xây dựng cơ sở vật chất, nhà dòng lưu tâm đến việc đào tạo trình độ văn hóa cũng như đời sống tâm linh. Các chị em đều tốt nghiệp lớp 12 và số chị em học đại học ngày càng tăng lên.

Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập ngày 08.09.1946-08.09.1996, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô Đệ Nhị đã ưu ái ban phép lành Tòa Thánh cho toàn thể chị em Mân Côi, và ban ơn toàn xá cho hết những ai đến kính viếng Nguyện đường của nhà Dòng trong các ngày lễ Đức Mẹ trong năm theo lịch phụng vụ của Giáo phận, các thứ Bảy đầu tháng, các thứ Bảy trong tuần của tháng 05 và tháng 10, kể từ ngày 25.03.1996 - 07.10.1997. Trong Năm Thánh này, Hội Dòng đã đón tiếp nhiều xứ họ và nhiều phái đoàn đến kính viếng Nguyện đường lĩnh ơn Toàn Xá. Đặc biệt ngày 08.09.1996, Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ cũng là ngày mừng Sinh Nhật lần thứ 50, Đức Cha Giuse Maria Vũ Duy Nhất đã chủ tế, đông đảo quý Cha đồng tế, nhiều Tu sĩ, giáo dân, và có cả các chị em Mân Côi Chí Hòa cũng về tham dự.

Năm 2006 Hội Dòng mừng kỷ niệm 60 năm thành lập. Trong niềm tri ân cảm tạ, chị em tái diễn lại chặng đường 60 NĂM HÀNH TRÌNH NIỀM TIN VÀ HỒNG ÂN. Chương trình thật ấn tượng, làm chị em phải đặt câu hỏi “vì ai mà có ta”.


 
Nhìn lại quá khứ để thấy rằng Bàn Tay Chúa dẫn đưa Hội Dòng thật kỳ diệu. Với bản chất là Dòng hoạt động, tất cả các chị em Mân Côi đều có nhiệm vụ thực thi sứ mệnh Tông đồ căn bản là: Cầu nguyện, Hy sinh, Gương sáng và chu toàn bổn phận.

Hiện tại Hội Dòng có gần 40 cơ sở đang hoạt động, đa số nằm trong Giáo Phận nhà. Đó là cộng đoàn Mân Côi Đông Thọ Thái Bình, chị em hiện diện phục vụ người phong cùi, cộng đoàn Mân Côi Hải Phòng, 2 tu xá sinh viên: tại Thái Hà - Hà Nội và Hàng Sanh - Sài Gòn. Tại Nhà Mẹ Trung Linh, hội Dòng có một bệnh xá được xây dựng năm 1995 và hoạt động đều đặn đến nay. Toàn thể Hội Dòng có 11 nhóm nuôi dạy trẻ, trong đó có nhóm trẻ Mân Côi Hoa Hồng tại Nhà Mẹ, nhiều cơ sở bán và phát thuốc từ thiện.

Năm 2016 Hội Dòng mở Năm Thánh mừng kỷ niệm 70 năm thành lập. Thời gian này là thời gian chị em đang gấp gáp chuẩn bị soạn thảo cuốn kỷ yếu và chương trình cho ngày trọng đại này.

Tác giả: M.Monica Nguyễn Thị Đào

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập148
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm120
  • Hôm nay50,244
  • Tháng hiện tại1,142,801
  • Tổng lượt truy cập71,170,558
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây