Maria, Mẹ của lòng xót thương

Thứ sáu - 01/01/2016 08:28  1663
Niềm vui của tuần Bát Nhật Giáng Sinh, cũng là những giờ phút cuối của năm Dương lịch 2015. Giáo Hội cử hành lễ trọng Thánh Maria Mẹ Thiên Chúa. Tước hiệu này đã được Công đồng Êphêsô định tín vào năm 431. Ngồi tại nguyện đường của nhà dòng trong giờ chầu kết thúc năm dương lịch, nhìn lên Mẹ Maria, chiêm ngưỡng Hài Nhi Giêsu đang nằm nơi hang đá đơn nghèo, người viết cảm nhận rằng Đức Maria được chọn làm Mẹ Thiên Chúa để thực thi lòng thương xót.

Để chuẩn bị cho Mẹ xứng đáng làm mẹ Đấng Cứu Thế, Thiên Chúa đã cho Mẹ được ơn Vô nhiễm nguyên tội. Hai tiếng “Xin Vâng” là điệp khúc vang vọng trong suốt cuộc đời Mẹ. Mẹ đã chiếu giãi tình yêu, lòng thương xót của Thiên Chúa trong khắp nhân gian trước mọi biến cố xảy đến trong cuộc đời Mẹ. Cả cuộc đời, Mẹ chỉ khát khao yêu mến và tận hiến trọn vẹn cho tình yêu Thiên Chúa. Mẹ đã không giữ lại gì cho riêng mình, nhưng đã cho đi tất cả để Thánh ý Chúa được thực hiện. Mẹ luôn nhạy bén và cảm thông sâu xa trước những khó khăn của bao kiếp người đau khổ trên đường đời. Sở dĩ Mẹ làm được bao điều kỳ diệu như vậy là vì Mẹ luôn có Chúa trong tâm hồn. Vì có Chúa nên con tim của Mẹ tràn ngập niềm vui, và Mẹ luôn khát khao chia sẻ niềm vui ấy cho con người. Mẹ là gương mẫu tuyệt hảo cho mọi người noi theo, nhất là sự bình an nội tâm đích thực của Mẹ trước sóng gió cuộc đời.

Cả cuộc đời Mẹ là một sự “lên đường” không ngơi nghỉ, một sự “hiến dâng” trọn vẹn cho Thiên Chúa và nhân loại. Mẹ lên đường trong ý thức tìm kiếm và thực thi ý Chúa. Để lên đường, Mẹ đã phải trải qua biết bao thử thách và đặc biệt là Mẹ đã phải “xóa mình” đi để thiên ý được thực hiện. Khi cất tiếng xin vâng là Mẹ chấp nhận bao thách đố khủng khiếp của một thế gian ham thích bóng tối hơn ánh sáng.

Chính vì Mẹ đã cưu mang lòng thương xót của Thiên Chúa là Ngôi Lời nên Mẹ hiểu được lòng thương xót Thiên Chúa: không ai thấu hiểu mầu nhiệm Nhập Thể thẳm sâu bằng Mẹ, cũng như không ai có thể mang trong mình tâm tư của Chúa Giêsu bằng Mẹ, nhất là lòng thương xót đến tận cùng của Chúa trên thập giá. Quả thực, lòng thương xót của Thiên Chúa không có biên giới, “không phải là bẩy lần nhưng là bảy mươi lần bẩy của sự tha thứ” (Mt 18,22). Đức Mẹ đã thể hiện lòng thương xót khi nói với Chúa tại tiệc cưới Cana rằng “họ hết rượu rồi” (x.Ga 2,1-11). Lòng thương xót của Thiên Chúa đã vực dậy nhân loại tội lỗi và trong kế hoạch của lòng Chúa thương xót, Mẹ rất nhạy bén trước nhu cầu của con cái Mẹ.

Năm thánh Lòng thương xót, tôi và bạn được mời gọi lên đường qua việc sám hối và canh tân đời sống. Chúng ta hãy mời Mẹ về căn nhà nội tâm của mình, sống tin tưởng, phó thác nơi Mẹ với tình con thảo, noi gương Mẹ lắng nghe và thực hành Lời Chúa, để được bình an đích thật. Hãy dâng cuộc đời mình cho Mẹ, để nhờ Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ, xuất phát từ Đức Kitô và tái khám phá niềm vui của Tin Mừng. Nhờ đó mà ta cảm nhận sâu xa lòng thương xót của Thiên Chúa để ta có thể phản chiếu gương mặt nhân hậu của Ngài cho bất cứ ai chúng ta gặp gỡ, tiếp xúc và phục vụ.

Tác giả: M.Anthony Vũ Ga,fmsr

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay58,154
  • Tháng hiện tại645,036
  • Tổng lượt truy cập70,672,793
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây