Việc đơn giản mà quan trọng

Thứ hai - 17/08/2015 14:46  2451
Cuộc đời của mỗi chúng ta là hành trình được dệt nên bởi tình yêu thương của bao người. Họ có thể là những người rất thân thiết với chúng ta, hoặc cũng có thể là những người chúng ta chưa quen biết, lại có thể là những người chúng ta gặp gỡ hàng ngày, và cũng có thể là những người chỉ một đôi lần ngang qua cuộc đời chúng ta, mà khi khuôn mặt của họ chỉ còn trong trí nhớ. Dẫu vậy, cuộc đời chúng ta sẽ có không thể vẹn tròn ý nghĩa nếu không phải là cuộc đời được gắn kết với tha nhân. Vì thế, thiết tưởng hai tiếng “cám ơn” phải là điệp khúc vang vọng suốt cả cuộc đời của bạn, của tôi và của mỗi chúng ta.
 
Ngay từ tấm bé, ta đã được dạy bài học về lòng biết ơn. Nhận thấy và bày tỏ lòng biết ơn dành cho người khác là một thái độ cần có và rất đáng trân trọng. Một đứa trẻ không biết nói lời cảm ơn là một đứa trẻ chưa được giáo dục tốt. Lời cám ơn có một tầm quan trọng đặc biệt bởi vì nó biểu lộ cho người khác biết nhiều điều. Nó cho thấy ta là một con người trọng tình nghĩa, rằng ta nhận thấy mình đã thụ ơn người khác và lời cảm ơn là tất cả những tâm tình đơn sơ mà ta muốn diễn tả, rằng ta biết mình thuộc về một cộng đồng những con người có mối liên hệ với nhau. Khi nói lời cám ơn, ta cũng cảm thấy lòng mình mềm ra, thấy bầu khí chung quanh thật ấm áp, chan hòa. Người không có thái độ biết ơn là người tự cho mình là đủ. Người ấy tuyên bố với người khác là mình chẳng cần ai. Người ấy tự tách mình ra khỏi mọi người và mọi loài, rồi đưa mình lên cao. Thái độ này chính là ngọn nguồn của mọi bất an trong cuộc sống.
 
Thái độ biết ơn cho ta niềm vui vì nó tạo cho ta cảm giác đang nhận được một món quà. Ta phải biết ơn là vì những gì ta đang có, ta đều lãnh nhận được. Không có điều gì mà ta tự làm ra cho mình, chẳng cần đến ai, chẳng cần ai giúp, không có ai ban cho. Ngay cả sự sống mà ta đang thụ hưởng cũng là một món quà mà Tạo Hóa gửi tặng cho ta qua cha mẹ. Ta hoàn toàn không ý thức gì về mình cho đến khi ta thấy nó đã “có đây rồi”. Thân xác này, khối óc này, bàn tay này… tất cả đều là quà tặng. Thành tâm mà nói, sống giữa cuộc đời này, ta đích thực là một “con nợ”. Ta nợ rất nhiều người và cũng nợ rất nhiều thứ. Nếu ta có thể tự làm ra được điều gì đấy, thì cũng chỉ là sáng tạo lắp ráp những cái đã có sẵn, chứ có phải làm ra nó từ hư vô đâu. Một thái độ biết ơn sẽ giúp ta không rơi vào sự tự phụ, nhưng giúp ta hòa điệu với mọi loài và cho ta niềm hứng khởi cũng như niềm tin để có thể vượt qua tất cả những khó khăn trong cuộc sống.

Ta biết ơn Tạo Hóa vì Tạo Hóa là chủ tể của cuộc đời ta. Chính Tạo Hóa đã cho ta hiện hữu, đã tặng ban cho ta sự sống, và đến bây giờ, Tạo Hóa vẫn tiếp tục ngự trị trong ta và làm cho ta được sống. Tạo Hóa còn khôn khéo an bài cho cuộc sống của ta bằng bao điều tuyệt diệu khác. Khung trời xanh cho ta cảm giác thanh cao, vầng dương trao tặng ta ánh sáng, vầng nguyệt ru dịu cảm giác êm ả, cơn mưa gợi lên bao cảm xúc, sông suối, núi đồi như trang điểm hành trình của ta. Đặc biệt hơn, Tạo Hóa đã không đặt ta cô đơn một mình giữa dòng đời. Ngài cho ta chào đời trong một gia đình ấm áp. Tạo Hóa còn bồi đắp cho cuộc sống của ta bằng biết bao tương quan khác: bạn bè, đồng nghiệp, người yêu…
 
Ta hệt như con cá, còn Tạo Hóa là đại dương mênh mông đang bao phủ . Con cá chẳng thể nào tự mình ra khỏi đại dương. Con cá sống là sống trongta đại dương. Dù nó có ý thức được điều đó hay không, việc đại dương bao phủ và giúp cho con cá được sống là một sự thật không thể chối cãi. Từng dòng khí trong người ta chuyển vận, từng cơ phận trên người ta thực thi chức năng, ấy đều là nhờ tài trí khôn ngoan của Tạo Hóa. Bởi thế, chẳng khi nào ta có thể ngừng cảm ơn Tạo Hóa cho được. Tâm tình tạ ơn Tạo Hóa sẽ mang đến cho ta niềm an vui khôn tả, vì hơn ai hết, ta cảm thấy mình được Người yêu thương ta quá chừng.
 
Thế nhưng, một thực tế cho thấy: người Việt Nam thích được người khác  cám ơn mình, nhưng lại rất ngại ngùng khi phải cám ơn người khác. Trong khi đó, người phương Tây thì khác hẳn. Hai tiếng “cám ơn” không chỉ được dùng như một mỹ từ, nhưng còn như đóa hoa thơm, luôn luôn tươi nở trên môi miệng, thắp thêm hương sắc cho cuộc sống. Người ta thường nói với nhau rằng: trên đời này, cái gì quá cũng không tốt. Thế nhưng, thực tế cuộc sống cho ta hay có một việc làm dù thái quá mà vẫn tốt, vẫn hữu ích và giá trị, đó chính là lòng biết ơn.
 
Vì thế, mỗi khi bạn nhận được ơn từ Thiên Chúa, từ những người sống xung quanh, bạn hãy dâng lời tri ân Thiên Chúa và cám ơn vì những ân huệ bạn đã lãnh nhận. Đừng bao giờ chần chừ nói lời cám ơn người khác, bao lâu bạn còn có khả năng để làm điều đó bởi vì giây phút này rồi cũng sẽ qua đi và chẳng bao giờ trở lại. Nếu tâm hồn bạn mang nặng lời cám ơn thì hãy mau bày tỏ cho người ta thấy bằng việc làm cụ thể. Lòng biết ơn phải trở nên như cánh chim bồ câu tung bay trên bầu trời, chứ đừng biến nó thành hòn đá đè nặng trái tim một cách lâu dài.
 
Có thể nói rằng: trong nhân gian này, hai tiếng “cám ơn" có sức nặng biết chừng nào, vì nếu đặt hai tiếng ấy lên bàn cân, hoặc tìm cho nó một điểm tựa, thì cả trái đất này sẽ được nâng cao hơn và cuộc sống của chúng ta trở nên giá trị nhiều hơn. Trong cuộc đời lữ hành, lời cám ơn cần như thế nào, thì thiên đàng vinh thắng tâm tình tri ân cũng cần như vậy. Do đó, hai tiếng “Cám ơn” nhất thiết phải là điệp khúc vang vọng mãi trong cuộc đời của mỗi chúng ta. Bởi lẽ, dòng sông mất nước, dòng sông ấy sẽ trở thành sa mạc khô cằn; cuộc đời con người nếu không mặc lấy hai tiếng “Cám ơn” cũng sẽ trở nên cằn cỗi sỏi đá như vậy.
 
Mỗi khi tỉnh giấc đón chào ngày mới, bạn và tôi hãy cùng nhau tâm niệm câu thơ đầy ý vị:

“Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy.
Ta có thêm một ngày mới để yêu thương”

Tác giả: Nt. Phanxicô. X. Huyền Nhiệm

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập285
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm260
  • Hôm nay57,257
  • Tháng hiện tại918,792
  • Tổng lượt truy cập69,978,666
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây