Thánh lễ tại nhà thờ chính toà Baton Rouge

Thứ tư - 05/08/2015 19:29  2364
Baton Rouge là một thành phố nhỏ của tiểu bang Louisiana, cách thành phố New Orleans về hướng bắc khoảng hơn 1 giờ 30 phút lái xe.

Có dịp thăm thành phố, tôi ghé nhà thờ chính toà thánh Giuse, giáo phận Baton Rouge vào gần 12 giờ trưa để thăm nhà thờ và viếng Thánh Thể. Tôi không nghĩ sẽ có thánh lễ vào giờ này và nếu có thánh lễ thì cũng chẳng ai tham dự nhất là trên đất Mỹ này.

Tuy nhiên, tôi đã lầm vì thực tế là đúng 12 giờ, một giáo dân bước từ phòng thánh ra giảng đài nguyện kinh truyền tin, và sau đó trong giây lát, khoảng 60 giáo dân đã có mặt để tham dự thánh lễ.

Thánh lễ ở đây khá đặc biệt là ở chỗ linh mục dâng thánh lễ và giảng giải khá thoải mái, thân thiện và gần gũi chứ không câu lệ hình thức như nhiều nhà thờ khác. Đến phần hiệp lễ, hầu hết những người tham dự đều rước lễ dưới hình bánh và rượu. Tôi thử quan sát và nhận thấy chỉ có 4 người còn lại không rước lễ trong số khoảng 60 người tham dự thánh lễ.

Điều này khác hẳn với các giáo xứ ở Việt Nam: số người tham dự thánh lễ thì đông, nh
ưng lượng người hiệp lễ thì lại rất ít. Trước sự khác biệt này, tôi không khỏi băn khoăn tự hỏi: phải chăng giáo dân Việt Nam chưa ý thức tầm quan trọng của việc rước Thánh Thể hay chưa hoàn toàn trưởng thành trong niềm tin vào Thánh Thể, còn giáo dân Mỹ xem việc rước lễ là chuyện đương nhiên phải làm mỗi khi tham dự thánh lễ?

Dù cho câu trả lời là thế nào thì sự khác biệt này cũng nhắc nhở tôi về tâm tình cần có mỗi khi cử hành thánh lễ và những việc phải làm để giúp đoàn chiên Chúa đã trao phó cho tôi có được sự ý thức cần thiết khi tham dự thánh lễ và nhất là có lòng khao khát rước Chúa Giêsu vào trong tâm hồn. Ước mong cho thao thức ấy không bao giờ là ảo tưởng, nhưng luôn luôn là hiện thực trong cuộc đời của các mục tử và trong nỗ lực sống đức tin của các tín hữu.

Nhà thờ chính toà St. Joseph là một nơi mang tính lịch sử và là nơi lịch sử sẽ được tiếp tục. Nhà thờ đang đứng vững hôm nay như một cột mốc lịch sử mà lịch sử ấy là di sản của Giáo hội Công giáo Roma ở trung tâm phía nam Louisiana. Đó là sự đóng góp của những cư dân Baton Rouge, những nhà truyền giáo Âu Châu đã chịu cực khổ do dịch bệnh, nội chiến, đói nghèo và thiếu thốn của việc định cư tại một vùng đất mới. Đó cũng là một bằng chứng đức tin trước mặt Thiên Chúa và người khác về sự quảng đại của một dân tin tưởng và hy vọng, người đã cho nhiều hơn những viên gạch và những quả chuông, những người đã luôn chia sẻ đức tin và tình yêu cho người khác.
 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm183
  • Hôm nay34,572
  • Tháng hiện tại89,585
  • Tổng lượt truy cập71,455,931
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây