Têrêsa Avila, kiến trúc sư của Chúa Thánh Thần

Thứ năm - 10/11/2016 06:31  2082
“Anh em hãy vào nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6,31).
 
Lời nhắc nhở của Chúa Giêsu luôn luôn cần thiết cho mọi người và mọi thời, cách đặc biệt cho những người theo sát Chúa trong đời sống thánh hiến. Trong ý niệm của nhiều người thì “nơi thanh vắng” thường được coi là sa mạc. Nhưng với Thánh nữ Têrêsa Giêsu, sa mạc hay nơi thanh vắng lại là chính mình. Cùng với thánh nữ, chúng ta hãy đi vào một nơi gần gũi và sang trọng hơn. Đó là lâu đài trong chính tâm hồn mỗi người. Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, thánh nữ Têrêsa Giêsu đãthiết kế một lâu đài huy hoàng lộng lẫy trong cuốn sách có tựa đề: “Lâu đài nội tâm”. Đức Vua Giêsu chính là chủ của lâu đài ấy. Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp đặc biệt của lâu đài này, chúng ta không cần phải đi đâu xa mà chỉ cần trở về với chính mình để chiêm ngưỡng mà thôi.
 
Lâu đài có 7 căn phòng hay còn gọi là cư sử (Moradas, nguyên ngữ có nghĩa là trạm nghỉ, căn phòng). Cửa vào lâu đài là CẦU NGUYỆN. Các cư sử của lâu đài không thẳng hàng nhau. Việc đi qua các cư sử không phụ thuộc hoàn toàn vào sự cố gắng của chúng ta nhưng phụ thuộc vào Chúa. Chính Thiên Chúa đem chúng ta vào cung điện của Người chứ chúng ta không thể tự đi vào được: “Đức Vua đã đem tôi đặt vào trong hầm rượu” (Dc 1,3). Tuy nhiên, chúng ta sẽ phải đối diện với chính mình cách khiêm tốn và kiên nhẫn. Dù rằng có ở căn phòng nào hay lên đến bậc nguyện gẫm cao siêu đến bao nhiêu linh hồn chúng ta vẫn không thể đứng vững trong dịp tội. Chúng ta phải liên lỉ, nỗ lực thăng tiến vì trên đường tâm linh mà ngưng lại là tụt lùi. 
 
Chúng ta không biết phải cầu nguyện thế nào liệu chúng ta có đi vào lâu đài được không? Để vào được lâu đài, chúng ta hãy nài xin Chúa Thánh Thần chỉ dạy cho chúng ta như xưa Ngài đã chỉ dẫn cho Thánh nữ Têrêsa. Vì thế, chúng ta phải luôn ý thức về sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong cuộc sống đức tin. Ý thức ấy sẽ dẫn chúng ta vào mái ấm tinh thần: 
 
• Một mái ấm tinh thần là mái ấm được nội tâm hóa
 
Không phải những nguyên tắc hay những lề luật bên ngoài hoặc do cố gắng cá nhân mà linh hồn có được niềm vui vàsự sốt sắng nội tâm, chính sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong tâm hồn chúng ta mới là niềm vui và là sự sốt sắng của ta. Mái ấm là nơi để ta lấy lại sức mạnh và nghỉ ngơi thư giãn. Trong công cuộc xây dựng lâu đài nội tâm này, ta phải lưu ý đến thái độ niềm nở tiếp đón Chúa Thánh Thần, Đấng truyền ban sinh lực của Ngài cho ta.
 
• Một mái ấm vắng bóng niềm vui thì không còn là mái ấm
 
Chúa Thánh Thần là Đấng an ủi, là Đấng bầu chữa sưởi ấm cõi lòng và là nguồn mạch đem lại sự sống. Thế nhưng chân lý ấy vẫn chỉ là những lời lẽ suông nếu chúng ta không biết đến một động lực tinh thần mới, động lực cần phải kín múc để trở nên nguồn mạch xây dựng một lâu đài thực tế trong tâm hồn. Nguồn mạch ấy là chính Đức Giêsu vì “từ nguồn sung mãn của Người, chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác” (Ga1,16). Có Chúa, lâu đài nội tâm thực sự xinh đẹp và tràn ngập niềm vui.
 
• Mái ấm có Chúa Thánh Thần là mái ấm vững chắc
 
Mái ấm có Chúa Thánh Thần sẽ là cách thức che chở hay nhất để linh hồn đối phó với cảnh cô thân đơn chiếc và nạn vô gia cư tinh thần. Trong việc xây dựng lâu đài nội tâm,Chúa Thánh Thần không hướng dẫn Thánh Têrêsa Giêsu xây dựng những căn phòng rời rạc nhưng là sự liên kết của các cư sử vì Người là Thánh Thần hiệp nhất. Sự hiệp nhất sẽ đem lại sức mạnh và bình an giúp ta đánh bại mọi cay đắng, vượt qua mọi thử thách trong hành trình thăng tiến nội tâm. 
 
• Đức Giêsu trong lâu đài, một ý thức hướng tới hành động
 
- Một lòng nhân hậu lành mạnh, quảng đại và đượm tinh thần xây dựng đang xuất hiện và tăng trưởng một cách tự phát từ những con tim được uốn nắn và hun đúc trong bầu khí thân mật gần gũi với Đức Kitô.
 
- Một tinh thần liên đới với những ai chịu đau khổ, thiếu thốn cùng cực, đặc biệt những ai đang trong tình trạng của sự hoang vắng, vô gia cư tâm linh vì Thánh nữ nói rằng “Đức bác ái là thước đo ơn kết hiệp”.
 
- Một ý niệm mang tính chất Vượt Qua về chính mình cùng với Đức Giêsu tiến sâu vào lâu đài nội tâm để được thăng tiến và trưởng thành tâm linh. Dẫn đến chỗ dấn thân sống vì người khác bằng một tình thương yêu có sức chữa lành tâm hồn, cho dù việc dấn thân như thế có thể đưa thẳng đến con đường Thập Giá. 
 
Còn nhiều nữa những đặc điểm của lâu đài tựa như hồng ân Thiên Chúa ban tặng. Những kết quả lạ lùng của bậc cầu nguyện an tĩnh và những cảm nghiệm sâu xa chỉ có khi chúng ta thực hành việc xây lâu đài. Vì những đặc ân của Thiên Chúa ban không phải là lý thuyết, nhưng là những ân huệ mà không ngôn ngữ nào diễn tả hết được, nên chúng ta cùng nguyện xin thánh nữ Têrêsa Giêsu bầu cử  cho chúng ta mau chóng khởi công xây dựng lâu đài cho chính mình. 
 
M.Thiên Ân   
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập252
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm201
  • Hôm nay86,435
  • Tháng hiện tại747,028
  • Tổng lượt truy cập70,774,785
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây