Đôi nét về thánh Phanxicô Xavie qua các bút tích

Chủ nhật - 03/12/2017 04:11  5524
Untitled“Chân bước đi trên đất, miệng nói chuyện trên trời… hình như lúc nào cũng mỉm cười, nhưng lại cầm trí và thanh thoát đến nỗi có thể nói không bao giờ ngài cười”[1] (Lời Cha Barreto viết về Thánh Phanxicô Xaviê)

Có điều gì đó rất lạ lùng, rất vĩ đại nơi con người Thánh Phanxicô Xaviê, làm cho người ta nhận ra bàn tay diệu kỳ của Thiên Chúa trên cuộc đời ngài. Chính tác động thánh hóa của Chúa Thánh Thần đã thắp lên ngọn lửa nhiệt thành, giúp cho Thánh nhân miệt mài bước theo chính lộ mà không sợ bị lạc đường[2].

Ngọn lửa ân thiêng đó có sức mạnh làm tiêu tán tất cả những gì không cần thiết, ngăn cản bước chân của người luôn bận rộn, luôn sẵn sàng lên đường mở lối. Những nhu cầu cũng đã được đơn giản hóa, đôi khi quá mức, để cả con người vị Thánh chỉ quy hướng về Thiên Chúa và ơn cứu độ các linh hồn. Và điều cần thiết, như Thánh nhân đã viết: Để làm trổ sinh nhiều hoa trái trong các linh hồn, nhất thiết phải có hai điều: trước hết, phải rất quen chịu gian khổ. Ai đã chịu thử thách trong gian khổ càng nhiều, càng có khả năng sinh hoa trái. Thứ đến, phải có kiến thức, cả để giảng thuyết và giải tội, cũng như để trả lời bao câu hỏi… và những thắc mắc không bao giờ hết[3].

Hành trình truyền giáo đầy rẫy nguy hiểm và khó khăn, đưa đến cho ngài không biết bao sợ hãi và lo lắng. Nhưng vì Thánh nhân luôn coi trọng phần rỗi tha nhân hơn sự sống thể xác mình, nên đối với ngài, “sợ là mình thiếu tin tưởng nơi Thiên Chúa hơn là sợ chính Kẻ thù”[4]. Mọi nỗ lực của Thánh nhân, là thu hút dân chúng đến chỗ nhận biết Chúa Giêsu Kitô là Đấng Tạo thành, Cứu chuộc và Giải thoát họ. Sứ mệnh này đâu có đơn giản để thi hành. Thánh nhân gặp những trở ngại bởi tín ngưỡng địa phương, cùng những phương thức thờ tự đã ăn sâu vào tâm thức cư dân những nơi ngài đến; lại thêm những thế lực chống đối, xúc phạm đến Danh Thánh và Luật Chúa... Song, càng đối diện với những mưu chước của ma quỷ và người đời, Thánh nhân càng cảm nghiệm sâu xa quyền năng và ân sủng Chúa ban cho những kẻ Người tuyển chọn.

Đọc lại Bút tích Thánh Phanxicô Xaviê, nhất là qua các thư gửi cho nhiều thành phần khác nhau, người ta có thể nhận thấy qua những câu chữ ấy, chất chứa đầy những tâm tình chân thành, khiêm nhường, tin tưởng, tha thiết, nhiệt thành, đôi lúc cương quyết nhưng đầy tình thương… Đó là những nét tiêu biểu thường thấy khi nói về vị Thánh.

Lớp Thần học Thánh Phanxicô Xaviê

[1] HOÀNG SÓC SƠN, SJ giới thiệu- chuyển ngữ- chú thích, Bút tích Thánh Phanxicô Xaviê, NXB Antôn & Đuốc sáng, tr. 642.
[2] x. Lời nguyện Kinh sáng thứ tư, tuần II mùa Thường niên.
[3] x. Thư gửi Cha Simão Rodrigues, tr. 669.
[4] x. Thư gửi anh em Dòng Tên, tr. 539.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm248
  • Hôm nay64,570
  • Tháng hiện tại926,105
  • Tổng lượt truy cập69,985,979
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây