Lễ Dầu tại Nhà thờ Đức Bà Paris

Thứ tư - 23/03/2016 19:14  1834
Bùi Chu, 24/03/2016 (gpbuichu.org) – Vào lúc 18h30 chiều tối thứ Tư Thánh, 23/03/2016 (tức 00h30 rạng sáng thứ Năm, ngày 24/03/2016 theo giờ Việt Nam), Tổng giáo phận Paris đã cử hành trọng thể Thánh Lễ Làm phép Dầu tại Nhà thờ chính tòa Đức Bà Paris.
 
Trong khi đoàn lễ nghi từ bên hông nhà thờ đi xuống phía tiền sảnh để tiến vào nhà thờ để bắt đầu thánh lễ, tiếng chuông không ngớt đổ hồi vọng ra từ hai tháp cổ kính soi mình dưới dòng sông Seine lững lờ làm bồi hồi hàng ngàn khách du lịch đang tập trung quanh đó.
 
Thánh lễ do Đức Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám mục Paris chủ tế trước sự hiện diện của hai Giám mục Phụ tá ; 6 Giám mục khác ngoài giáo phận ; cách riêng Tân Giám mục La Rochelle, Đức Cha Georges Colomb, nguyên Bề trên Hội Thừa sai Paris mà tới đây sẽ được tấn phong vào ngày 05/05; đông đảo các linh mục thuộc giáo phận cũng như các linh mục dòng trên địa bàn giáo phận và các linh mục sinh viên nước ngoài đang theo học tại ba Đại học Công giáo khác nhau tại thủ đô Paris ; cùng với sự tham dự của các phó tế vĩnh viễn, tu sĩ và giáo dân ngồi chật kín nhà thờ.

 
 
Mở đầu thánh lễ, Đức Hồng Y không quên mời gọi cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ khủng bố tại nước Bỉ mà ngay khi xảy ra ngài đã gửi điện văn chia buồn với Đức Tổng Giám mục Bruxelles và hứa cầu nguyện trong Thánh lễ Dầu này.
 
Trong phần bài giảng, Đức Hồng Y chủ tế đã kết hợp giữa bài Tin mừng với ý nghĩa của thánh lễ Truyền Dầu ; giữa sứ mạng của Đức Giêsu được nhắc đến trong đoạn sách ngôn sứ Isaia mà Ngài công bố trong hội đường với sứ mạng của các tín hữu được nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô khi được xức dầu trong dịp Rửa Tội, Thêm sức và đặc biệt là các phó tế và linh mục trong lễ truyền chức thánh để phục vụ Giáo hội và Tin mừng.
 
Sau phần bài giảng, Đức Hồng Y Vingt-Trois mời các đại diện dòng tu lên nhận các sổ cầu nguyện theo ý chỉ của Tổng Giáo phận, nhất là cho các chủng sinh và linh mục.
 
Tiếp đến ca đoàn hát Kinh Chúa Thánh Thần bằng Tiếng Latinh trước khi vị chủ tế làm phép Dầu. Sau mỗi lần làm phép các loại Dầu khác nhau cộng đoàn đáp lại bằng các lời hát xướng.
 
Trước khi mời gọi các linh mục và sau đó là các phó tế vĩnh viễn lặp lại lời hứa trong ngày chịu chức, chính Đức Hồng Y đã lặp lại cam kết của mình trong ngày được tấn phong là trung thành với sứ vụ tông đồ cùng với việc rao giảng Tin mừng và gìn giữ sự vẹn toàn của đức tin trong sự vâng phục đấng kế vị thánh Phêrô và trong tình hiệp thông với tất cả các giám mục để xây dựng Giáo hội ; và ngài cũng hứa dấn thân để cùng với các linh mục và phó tế vĩnh viễn chăm sóc cộng đoàn Dân Chúa ; lưu tâm đến người nghèo và bất hạnh và nhất là đưa những người lạc xa đường trở về. Kế đến hai vị Giám mục Phụ tá cũng lần lượt lặp lại lời hứa của mình trong ngày tấn phong, đó là theo Đức Kitô và phục vụ Hội thánh của Người trong việc chu toàn sứ vụ tông đồ.
 
Thánh Lễ truyền Dầu thật sốt sắng và kéo dài trong gần 2 giờ đồng hồ. Khi đoàn lễ nghi từ từ tiến ra khỏi thánh đường, tiếng chuông lại đổ hồi ngân vang khắp các khu phố quanh đó. Những người đang ngồi vừa thưởng thức ly cà phê hay vừa ngắm kinh đô ánh sáng về đêm hay những khách bộ hành đang dạo dọc theo bờ sông Seine cạnh đó cũng không bỏ lỡ cơ hội lắng tai nghe những tiếng chuông thánh thiêng thật khác với những gì trong đời thường.
 
Tạ Ân Ban       
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập359
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm327
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,127,177
  • Tổng lượt truy cập71,154,934
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây