Mừng lễ phục sinh với Don Bosco

Thứ năm - 31/03/2016 04:28  1050
Hong Kong 24/3/2016. Thánh quan Don Bosco vùng Đông Á Châu Đại Dương đã đến Hong Kong vào ngày 17 tháng Ba vừa qua, chỉ một vài tuần sau khi Thánh quan đã đến vùng Nam Á, và hiện đặt tại đền thánh Gioan Bosco ở Sohra thuộc tỉnh dòng Silc-har, Đông Bắc Ấn Độ. Còn lại, 3 thánh quan khác với xương thánh của Don Bosco được đặt tại 3 nơi: một ở nhà thờ Chính tòa Thánh Don Bosco ở Brasilia, nước Ba Tây, một ở thành phố Panama nước Panama và một ở thành phố Nairobi nước Kenya. Như vậy, có tất cả 5 thánh quan không đặt ở Âu Châu, gồm có 2 cái đặt ở Châu Mỹ Latinh, 2 cái ở châu Á và 1 cái ở Phi Châu.

Không biết anh em có còn nhớ hay không, là vào năm 2011, thánh quan Don Bosco với thánh tích quý giá là xương cánh tay của Ngài đã đến các tỉnh dòng trong vùng Đông Á Châu Đại Dương của chúng ta. Hiện nay, một thánh quan khác trong đó có chứa 1 phần xương thánh của Cha Thánh lại trở về với miền của chúng ta. Đây là món quà đặc biệt mà Cha Bề Trên cả đã ưu ái dành cho tỉnh dòng Trung Hoa, tỉnh dòng Đức Mẹ Phù hộ các giáo hữu.

Năm ngoái, Cha Bề Trên cả đã quyết định phân chia thánh quan cũ làm 7 phần, để chia cho 7 miền trong toàn Tu hội. Thánh quan cũ đã đi rảo khắp thế giới đến các tỉnh dòng từ năm 2009 đến năm 2014. Trong vùng Đông Á Châu Đại Dương, Cha Bề trên cả đã chọn tỉnh dòng Trung Hoa làm tỉnh dòng Mẹ, và thánh quan Don Bosco đã đến và được đặt tại đây. Xin tri ân tấm lòng của Cha Bề Trên cả đã ưu ái dành cho chúng con.

Khi trao ban món quà quý giá này, Cha Bề Trên cả muốn nói lên 2 điều. Điều thứ nhất, Ngài chọn tỉnh dòng Trung Hoa là tỉnh dòng Mẹ của vùng này, bởi vì nơi đây đã thiết lập nhà Salêdiêng đầu tiên trong toàn vùng, đó là học viện Salêdiêng ở Macao. Học viện này với tên gọi ‘Instituto Salesiano Macao’ được Thánh Luigi Vergsilia và 5 anh em khác (3 Thầy và 2 linh mục) thành lập năm 1906. Chiếu theo lịch sử phát triển lúc ban đầu, tỉnh dòng Trung Hoa hiện nay đã quyết định đặt thánh quan tại nhà thờ Đức Mẹ Phù hộ các giáo hữu ở Trường Tang King Po (Hong Kong). Sau khi học viện Salêdiêng ở Macao đã phát triển và hoàn tất, thánh quan và xương thánh của Don Bosco sẽ được chuyển về Tang King Po School và lưu ngụ vĩnh viễn ở đây.

Điều thứ 2 Cha Bề Trên cả muốn nói, đó là các tỉnh dòng khác trong vùng EAO của chúng ta có thể rước thánh quan của Cha Thánh về tỉnh dòng của mình trong một thời gian. Chúng tôi đã hứa với Cha Bề Trên cả là nếu có tỉnh dòng nào yêu cầu như thế, chúng tôi sẽ đáp ứng và cộng tác.

Lễ tạ ơn nhân dịp thánh quan Don Bosco đến lưu ngụ vĩnh viễn ở đây sẽ được tổ chức trọng thể vào Chúa nhật 2 Phục sinh, ngày 27 tháng 3 tới đây tại trường Tang King Po ở Hong Kong. Nhân dịp lễ Phục sinh, chúng tôi cũng xin được gợi nhắc về 2 biến cố trong quá khứ:

1. Vào lễ Phục sinh năm 1846, Don Bosco đã đến Valdocco và mua lại được căn nhà kho của ông Pinardi để làm nguyện xá cho các em học sinh của Ngài, lúc đó còn bơ vơ chưa có chỗ náu thân.

2. Lễ Phục sinh năm 1934, ĐứcThánh Cha Piô thứ 11 đã chủ sự Thánh lễ trọng thể tại Vatican để tôn phong Hiển thánh cho Cha Thánh của chúng ta.

Chúng ta cũng nên biết thêm, trong những tuần lễ mừng Chúa Phục sinh, 3 tỉnh dòng trong vùng EAO của chúng ta sẽ cử hành Tu nghị tỉnh, đó là tỉnh dòng Úc (AUL) cử hành Tu nghị từ 28 tháng 3 đến ngày 1 tháng 4 tại Lysterfield Melbourne; Á tỉnh Myanmar cử hành Tu nghị từ mùng 04 đến ngày 08 tháng Tư tại nhà tĩnh tâm ở Anisakan; và tỉnh dòng Việt Nam cử hành Tu nghị từ 11  đến 22 tháng Tư tại nhà tĩnh tâm ở K’long.

Tác giả: Vũ Hoàng

 Tags: một vài
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập228
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm193
  • Hôm nay18,945
  • Tháng hiện tại846,722
  • Tổng lượt truy cập69,906,596
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây