Thứ 4 tuần 7 TN: Yêu người thân cận như chính mình

Thứ ba - 22/05/2018 10:53  1078
Thứ Tư tuần VII Thường Niên
Mc 9, 37-39

Thomas Hobbes – một triết gia người Anh nổi tiếng với các tác phẩm về chính trị từng nói: “Người với người là chó sói của nhau”. Với tính ích kỷ, vụ lợi và hám danh, nhiều người đối xử với nhau cách bạc bẽo và thiếu đi “tình người”. Khi ấy, họ tự cho mình là “cái rốn”, là trung tâm điểm của vũ trụ này, và bắt người khác phải quy hướng về họ. Các môn đệ của Chúa Giêsu cũng không nằm ngoài điều đó.

CN15TNc 6Trong bài Tin mừng hôm nay, Gioan là người đã bày tỏ nỗi lòng với Chúa: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy Danh Thầy mà trừ quỷ, chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta” (c39). Đối với các môn đệ, chỉ những người cùng ăn, cùng uống và cùng sống với các ông mới có quyền được trừ quỷ nhân danh Đức Giêsu Kitô. Nói đúng hơn, chỉ có nhóm mười hai mới có đủ thẩm quyền và được dùng danh Giêsu trên các thần ô uế, còn những người khác thì không được diễm phúc đó. Thế nhưng, Chúa Giêsu lại có một cái nhìn khác về điều này: “Đừng ngăn cản người ta,... Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Đối với Chúa, không có chuyện phân biệt người này với người kia, là môn đệ hay không là môn đệ, là người đồng bàn hay người xa lạ; thế nhưng, với Chúa, tất cả đều là người thân cận, tất cả đều là anh em và đều có quyền tuyên xưng danh Giêsu trước mặt mọi người, và cả trên những thần dữ.

Hơn ai hết, mỗi người Kitô hữu chúng ta cần ý thức hơn về bổn phận làm sáng danh Chúa trong cuộc sống thường ngày, và cũng là để chu toàn chức năng ngôn sứ – nói Lời Thiên Chúa cho mọi người, hầu cho “Danh Cha được cả sáng” và “Nước Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời”. Để làm được điều đó, mỗi người cần tôn trọng phẩm giá nơi người khác, cần ý thức hơn về tính ích kỷ nơi mình và biết nhìn nhận những điều tốt đẹp nơi anh em mình, nơi những người xung quanh, để rồi mỗi ngày chúng ta một “thêm bạn, bớt thù” như Chúa dạy: “Ai không chống lại ta là ủng hộ ta” (c40).

Xin Chúa giúp mỗi người chúng con biết yêu thương người thân cận và nhận ra Chúa nơi họ; để rồi cùng với họ, chúng con biết làm cho danh Chúa được lan rộng trên mặt địa cầu. Xin Chúa Thánh Thần – Đấng là nguyên lý của sự hiệp nhất, gắn kết mỗi người chúng con trong Chúa, để mỗi cái tôi của chúng con tan biến trong một Tình Yêu duy nhất, là chính Chúa.

Tác giả: Tim Đèn, Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập389
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm369
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,108,797
  • Tổng lượt truy cập71,136,554
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây