Thứ 3 tuần 8 TN: Từ bỏ mọi sự để theo Chúa

Thứ hai - 28/05/2018 19:22  1755
Thứ Ba tuần VIII Thường Niên
Mc 10,28-31

 
Đoạn Tin mừng hôm nay tiếp theo đoạn Tin mừng hôm qua, sau khi người thanh niên giầu có đã lầm lũi ra đi vì anh ta không thể từ bỏ của cải, Chúa Giêsu đã dạy cho các môn đệ biết về sự nguy hiểm của tiền của: “Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao ! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa”. Tuy nhiên, câu nói của Chúa Giêsu đã làm cho các môn đệ hoang mang và ông Phêrô đã thưa với Chúa Giêsu rằng: Nếu những người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa đã đành, còn những người đã từ bỏ những của cải hợp pháp nhất, như "chúng con đây đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!", thì có được vào hay không? Ông thắc mắc muốn biết sự dấn thân của các ông có được thưởng gì không? Chúa Giêsu đã trả lời: "Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đồng ruộng vì Thầy và vì Phúc Âm, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái và ruộng nương cùng với sự bắt bớ, và ở đời sau được sự sống vĩnh cửu”.

mon de chua giesuChúng ta thử nghĩ mà xem, trên đời này còn có điều gì cần cho sự sống đối với chúng ta hơn là nhà cửa, đất đai và gia đình thân thương của mình. Vậy thì, phải chăng đòi hỏi của Chúa Giêsu là không hợp tình hợp lí, và nhất là không hợp với lẽ sống của con người? Chúng ta phải hiểu rằng sự từ bỏ mà Chúa Giêsu muốn nói ở đây là từ bỏ quyền làm chủ đối với những người thân yêu và những gì mình có. Kinh nghiệm cho thấy, khi chúng ta tự cho mình cái quyền làm chủ và có quyền định đoạt mọi sự theo ý riêng của mình, thì chúng ta sẽ đánh mất nhau, đánh mất chính mình và đánh mất tất cả. Còn khi chúng ta vượt qua tương quan huyết thống và sở hữu, thì chúng ta sẽ nhận lại “gấp trăm” trong tương quan Nước Trời, là hiệp thông trong tình yêu với Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh chị em. Quả thật, các môn đệ và đến lượt chúng ta được mời gọi nhận ra rằng, trong hành trình từ bỏ mọi sự để đi theo Chúa Giêsu, mình đã thực sự nhận lại nhà, đất, anh em, chị em, cha mẹ, con cái gấp trăm. Bởi lẽ, khởi đi từ những anh chị em cùng chia sẻ một đức tin và nhất là cùng một ơn gọi, chúng ta có nhiều nhà, nếu không muốn nói ở đâu cũng là nhà; và ai cũng là người thân của chúng ta trong gia đình Thiên Chúa.

Nhưng còn một chi tiết rất đáng lưu ý trong câu trả lời của Đức Giêsu, đó là “cùng với sự bắt bớ”. Với những cơn bách hại, người tín hữu có thể bị mất hết, bị tước đoạt, bị cắt đứt mọi tương quan, bị trắng tay, và mất cả sự sống của mình. Như các thánh thử đạo tổ tiên của chúng ta trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam đã từng có kinh nghiệm. Bởi vì, tất cả những gì Chúa ban cho chúng ta ở đời này chỉ là hình ảnh của sự sống hiệp thông viên mãn được chính Chúa Giêsu hứa ban: “và sự sống vĩnh cửu ở đời sau”.

Là người Kitô hữu, chúng ta đều được mời gọi từ bỏ lại những điều và những người rất thiết thân với chúng ta để đi theo Chúa Kitô, sống và làm chứng cho Tin Mừng của Ngài trong đời sống hằng ngày, với ơn gọi Chúa ban cho mỗi người chúng ta. Nguyện xin Chúa ban sức mạnh tình yêu để chúng ta sống trọn ơn gọi và chu toàn sứ mạng Chúa đã trao phó. Amen.

Tác giả: Chân Tâm

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập142
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay21,800
  • Tháng hiện tại540,303
  • Tổng lượt truy cập69,600,177
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây