Thứ 2 tuần 9 TN: Ở nhờ ăn cướp đất!

Chủ nhật - 03/06/2018 04:37  1129
Thứ Hai tuần IX Thường Niên
 (Mc 12, 1-12)

 
Câu thành ngữ “Ở nhờ ăn cướp đất” rất phù hợp với dụ ngôn những tá điền sát nhân mà Thánh sử Mac-cô đã tường thuật hôm nay (Mc 12, 1-12). Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đâu đó những sự kiện tranh giành, kiện tụng về đất đai, thậm chí những vụ “cướp đất” vẫn diễn ra hằng ngày. Có ngàn lẻ một lý do được đưa ra để biện minh cho chuyện cướp đoạt đất công ấy, có những bài viết đã gọi đó là: “Nghệ thuật ăn cướp thời hiện đại”.

Suy niem Loi Chua Mt 21,33 43Trở lại Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu đã dùng một dụ ngôn với cốt chuyện đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu có hình ảnh gần gũi với đời thường. Đó cũng là nét đặc trưng các dụ ngôn mà Chúa Giêsu vẫn quen dùng, nhưng trên hết dụ ngôn này hàm chứa bài học mang ý nghĩa về tôn giáo rất thâm thúy. Ông chủ vườn nho trong câu chuyện ám chỉ Thiên Chúa. Ngài hóa thân trong vai chủ nhân tốt bụng, chu đáo. Trước khi trao vườn cho tá điền canh tác, ông cẩn thận ‘rào giậu, đào bồn và xây tháp canh’. Như vậy, những người làm thuê hoàn toàn yên tâm không sợ bất cứ nguy hiểm nào đe dọa đến tính mạng cũng như tài sản. Những tưởng như thế là tốt đẹp, và các tá điền sẽ biết ơn mà trao nộp hoa màu xứng với ơn huệ ông chủ đã biệt đãi họ. Ngược lại tới mùa thu hoạch, năm lần bảy lượt ông chủ sai đầy tớ đến nhắc tá điền nộp hoa lợi theo lý thuộc về ông. Nhưng lần nào cũng vậy, các đầy tớ kẻ thì bị đánh đập, người lại bị giết. Cuối cùng ông chủ đã sai con yêu dấu của mình đi, trong bụng nhủ thầm : “Chúng sẽ nể con ta”.

Thật ngoài sức tưởng tưởng của ông. Các tá điền vui sướng khi thấy đứa con duy nhất của chủ, vì chúng biết chắc : “Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và gia tài sẽ về tay ta”. (Mc 12, 7). Các tá điền có hành vi sát nhân ở đây ám chỉ các thượng tế, kinh sư và kỳ mục. Những người này có trách nhiệm trông coi vườn nho là Giáo hội với kho tàng ân huệ là các Bí tích nhằm đem lại lợi ích cho dân Ít-ra-en. Nhưng họ đã không chu toàn trách nhiệm còn ngược đãi các đầy tớ là những ngôn sứ. Người con yêu dấu của ông chủ là chính Đức Giêsu. Với hành vi ăn cướp của các tá điền, Ông chủ sẽ thẳng tay tiêu diệt, thu hồi vườn nho và giao cho những người khác là các tín hữu gốc dân ngoại.

Qua dụ ngôn này Chúa Giêsu muốn cho giới chức lãnh đạo Do thái cũng như chúng ta thấy rằng. Thiên Chúa có kế hoạch mà chúng ta không thể hiểu hết được. Và sự bất nhân của dân Do thái, càng chứng minh cho sự nhẫn nại đầy tình yêu của Thiên Chúa. Lỗi phạm nhờ có ân sủng đã trở thành tội hồng phúc. Cũng như xưa người ta chưa hiểu cái chết của Chúa Giêsu để làm gì, thì nay chúng ta đã hiểu là cái chết đó đem ơn cứu rỗi và sự sống cho mọi người. Vườn nho thấm máu các ngôn sứ và Con Thiên Chúa đã trổ sinh hoa trái thơm lành.

Lạy Chúa, mỗi chúng con hiện diện trên cõi đời này đều được mời gọi trở thành những tá điền trung thành làm việc trong vườn Hội thánh. Hay nói khác đi, mỗi người là một khu vườn nhỏ cần phải sinh hoa lợi: hoa của khiêm nhường, bác ái, hoa của cảm thương và giúp đỡ… người thân cận. Xin Chúa giúp chúng con biết không ngừng cố gắng cho vườn đời chúng con được tốt tươi trong ân nghĩa Chúa. Amen

Tác giả: Nt. Scholasticas Vũ Hiền, Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại891,166
  • Tổng lượt truy cập70,918,923
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây