Thứ 6 tuần 7 TN: Ly dị, được hay không?

Thứ năm - 24/05/2018 10:32  1398
Thứ Sáu tuần 7 Thường Niên
Mc 10,1-12

Hôn nhân Công giáo có đặc tính bất khả phân ly; nghĩa là ràng buộc hai người sống chung thủy với nhau trọn đời. Thế nhưng, trước những biến động của cuộc sống, nhiều người xem nhẹ mối dây ràng buộc ấy và coi ly dị là hệ quả tất yếu của một tình yêu phai nhạt.

divorce 1509342263360 0 270 906 1883 crop 1509342282809Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định về tính bất khả phân ly của hôn nhân. Trước câu hỏi của những người Pharisêu: “Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?”, Chúa Giêsu khẳng định “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp loài người không được phân ly.” Những người Pharisêu đã viện dẫn sự cho phép của lề luật cũ trong việc ly dị để thử thách Chúa Giêsu, nhưng qua vấn đề này, Người đã làm sáng tỏ và kiện toàn lề luật xưa. Người nhấn mạnh “chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê đã cho phép điều đó”. Để làm sáng tỏ điều này, Chúa giải thích “Thuở ban đầu Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt”.

"Trở nên một trong tình yêu",  chính là đặc tính của hôn nhân. Với tất cả sự tự do, đôi hôn phối khi bước vào đời sống hôn nhân sẽ nhận trách nhiệm yêu thương nhau trọn đời và cộng tác với Chúa trong công trình sáng tạo qua việc đón nhận con cái như tặng phẩm của Thiên Chúa. Lúc này, họ sẽ “không là hai nhưng chỉ là một xương một thịt”. Sẽ không còn chuyện của ông hay của bà nhưng là chuyện chung của “chúng mình”. Thế nhưng, thực tế cho thấy mối quan hệ hôn nhân đang trở nên mong manh và đáng lo ngại hơn bao giờ hết. Vì vậy, Lời Chúa hôm nay cho chúng ta một xác tín khi hôn nhân đã hợp pháp và thành sự thì sẽ không có chuyện ly dị.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là mẫu gương tuyệt hảo của hôn nhân Công Giáo. Xin cho mỗi thành viên trong gia đình cũng biết vun đắp đời sống bằng tình yêu trung thành và hy sinh hiến thân cho nhau. Nhờ đó, cuộc sống nơi mỗi gia đình được bao phủ bởi tình yêu Chúa tha thiết và tình mến tha nhân nồng nàn. Amen!

Tác giả: NVT, Nhóm suy niệm Bc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại878,327
  • Tổng lượt truy cập69,938,201
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây