Thứ 2 tuần 8 TN: Buông bỏ để bay cao hơn

Chủ nhật - 27/05/2018 06:16  1066
Mc 10,17-27

download (2)Tin mừng hôm nay nói về người thanh niên giàu có với một khát vọng rất đẹp, khát mong lên tới đỉnh trọn lành. Nghe cuộc đối thoại giữa anh với Chúa Giêsu, tôi chợt nhớ tới một câu nói rất hay: “Muốn đi xa thì đừng mang nặng. Muốn bay cao phải buông bỏ nhiều”. Người thanh niên dù còn trẻ, nhưng đã sớm hiểu sự sống vĩnh cửu mới thực sự quí giá. Anh cũng khôn ngoan khi biết tìm đến với Đức Giêsu, xin Ngài chỉ dẫn xem nên làm thế nào để đạt tới hạnh phúc đích thực: “Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp” (Mc 10, 17).

Trả lời cho câu hỏi của anh, Chúa Giêsu đưa ra một loạt những điều cần tránh như: “Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ” (10, 20). Thật may mắn cho người thanh niên, tất cả những điều đó anh đã giữ và thực hành từ nhỏ. Nghe anh nói, Chúa Giêsu rất hài lòng và ngay lập tức có thiện cảm với anh “Đức Giêsu đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến” (Mc 10,21). Đến đây những tưởng anh sẽ đạt được thứ mình muốn, nhưng kết thúc câu chuyện, anh ta đã vuột mất cơ hội có được hạnh phúc Nước trời vì còn nặng lòng với tiền của. Đôi cánh ước mơ của anh ta đã bị hai chữ kim tiền trói lại. Dù đã có tình yêu của Đức Giêsu mở lối, anh ta vẫn không bước tới được cánh cửa hạnh phúc vì không dám buông bỏ việc sở hữu tài vật. Ước mơ thì cao nhưng lại thiếu thiện chí nên người thanh niên đã chọn ở lại với tiền của : anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi vì anh có nhiều của cải.

Thói ham mê, coi trọng tiền bạc không phải là hiếm vì người ta vẫn nói: “Đồng tiền đi liền khúc ruột”. Hình ảnh người thanh niên sa sầm nét mặt bỏ đi trong buồn rầu ở cuối cuộc đối thoại trái ngược với tư thế lúc đầu anh ta hăm hở chạy đến với Đức Giêsu. Khi còn ở trần gian, Đức Giêsu luôn cảnh tỉnh các môn đệ không nên quá ham chuộng tiền bạc. Ngày hôm nay, Ngài muốn hướng người thanh niên tới một lối sống mới, nhưng anh ta đã từ chối. Đường hướng ấy dạy cho người thanh niên và cả chúng ta biết sử dụng đồng tiền sao cho hợp lý để mua được hạnh phúc Nước Trời. Lẽ khôn ngoan ấy không phải ai cũng hiểu được.

Thánh Tôma Aquinô đã nói một câu đáng để chúng ta suy nghĩ: “Những người giầu đã đánh cắp của người nghèo khi họ tiêu xài phung phí những của cải dư thừa”. Sự thất bại của người thanh niên trong Tin mừng là bài học đắt giá cho những ai còn ham mê tiền của. Để tránh phạm phải tật xấu này, các tín hữu cần liên đới với những người chung quanh, đặc biệt là người nghèo vì xét cho cùng, mỗi chúng ta đều là kẻ nghèo khó trước mặt Chúa. Khi có cái nhìn đúng đắn và biết đặt tiền của vào vị trí đầy tớ tốt, chúng ta sẽ được thanh thoát hơn trong việc sử dụng nó. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy buông bỏ để lòng trí được tự do bay lên quê trời.

Lạy Chúa, qua những điều Ngài chỉ dẫn người thanh niên thực hành để có được sự sống đời đời. Chúng con hiểu rằng, vấn đề không phải là giàu hay nghèo mà là thái độ sống của chúng con với Chúa và tha nhân. Chọn sự sống đời đời hay tiền của ? Xin giúp chúng con biết buông bỏ những hiềm thù, tư lợi, ích kỷ để có thể đi tới chân trời vĩnh cửu có Chúa đang chờ đợi chúng con. Amen.

Nt. Scholastica Vũ Hiền

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập166
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm109
  • Hôm nay16,451
  • Tháng hiện tại534,954
  • Tổng lượt truy cập69,594,828
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây