Thứ 2 tuần 7 TN: Phương thức chiến thắng thần dữ

Chủ nhật - 20/05/2018 02:44  999
Thứ Hai tuần 7 Thường niên (Mc 9, 14-29)

Người cha trong câu chuyện hôm nay vốn có niềm tin vào Thiên Chúa nhưng đứng trước bệnh tật của đứa con trai bị quỷ ám đã tìm thầy chạy thuốc nhiều mà không kết quả. Nay thấy các môn đệ cũng thất bại trước sức mạnh của sa tan càng khiến ông ta suy sụp. Ông không biết rằng chính sự hoài nghi của ông làm giảm hiệu năng lời cầu nguyện khiến phép lạ không xảy ra như các môn đệ mong muốn : “Tôi đã nói với các môn đệ Thầy để họ trừ tên quỷ đó, nhưng các ông không làm nổi” (9, 18). Câu nói của ông bộc lộ niềm tin và cả sự hoài nghi về khả năng của các môn đệ. Hiểu thấu lòng ông, Đức Giêsu  đã thốt lên : “Ôi thế hệ cứng lòng, không chịu tin ! Tôi phải ở cùng các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa ?” (9, 19). Thái độ của người cha trong Tin mừng không phải hy hữu. Nhiều người trong chúng ta mỗi khi phải vật lộn với bệnh tật hay gặp khủng hoảng, hoặc bị thất vọng xâm chiếm vẫn hoài nghi không biết tình trạng thay đổi sẽ tốt hơn hay xấu đi.

Lại nói về việc các môn đệ không thể giải thoát cậu bé khỏi sự kìm chế của ma quỷ, một phần do người cha không tin vào khả năng của họ, phần nữa do các ông chưa sử dụng đúng phương thuốc khi chữa trị. Khi hỏi Thầy mình về sự thất bại này, các ông mới biết : “Giống quỷ ấy chỉ có cầu nguyện mới chữa được” (9, 29). Thần dữ đã dùng sức mạnh đánh bại các môn đệ. Thậm chí, khi đứng trước Đức Giêsu, Sa tan vẫn ngang tàng và ra oai bằng việc hành hạ đứa trẻ : “Vừa thấy Người, quỷ liền lay nó thật mạnh, nó ngã xuống đất, lăn lộn, sùi cả bọt mép” (9, 20). Trước diễn tiến bất lợi, Đức Giêsu không chút bối rối. Ngài củng cố niềm tin cho người cha bằng lời chất vấn : “Sao lại nói : nếu Thầy có thể ? Mọi sự đều có thể đối với người tin.” Lập tức, cha đứa bé kêu lên : “Tôi tin ! Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi !” (9, 23-24). Sau lời thú lỗi chân thành và khẩn thiết của ông, trước mặt dân chúng, Chúa Giêsu ra lệnh : “Thần câm điếc kia, Ta truyền cho ngươi: ra khỏi đứa bé và không được nhập vào nó nữa !”.

Câu chuyện diễn ra thật ly kỳ đối với dân chúng: một người bằng xương bằng thịt lại có quyền ra lệnh cho ma quỷ không những phải ‘ra khỏi’ mà từ nay ‘không được nhập vào nó nữa’. Ngày nay, có nhiều sự dữ là bạo lực, ma tuý, chiến tranh, và bệnh tật... mà khi đối diện chúng ta cảm thấy nó vượt quá khả năng của mình. Cho dù đã nỗ lực đấu tranh và cố gắng giải trừ những hệ lụy do sự dữ gây ra nhưng có vẻ chúng ta lại thấy mọi thứ ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Lời Chúa mời gọi chúng ta nên bình tâm suy xét lại sự dữ thắng thế và nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của chúng ta.

Phương thức chữa bệnh mà Chúa Giêsu đã chỉ cho các môn đệ cũng là cho cả chúng ta nữa. Người Kitô hữu cần phải áp dụng việc cầu nguyện sao cho thành thói quen thiết yếu trong đời sống. Sách giáo lý Công giáo định nghĩa: “Cầu nguyện là trò chuyện thân mật với Thiên Chúa”. Như người cha hôm nay, cầu nguyện là bày tỏ sự bất lực của mình về tình trạng bệnh tật của người thân, đồng thời can đảm nói lên những hoài nghi cùng với sự yếu đuối của mình và khiêm nhường xin Thiên Chúa giúp cho sự kém tin của mình.

Lạy Chúa, Ngài thấu hiểu lòng dạ con người. Những lúc bình an và may lành, chẳng mấy ai biết dâng lời tạ ơn. Đến khi gặp phải sự khó, họ mới cảm thấy cần đến Chúa. Nhưng có khi đến cầu xin mà trong lòng dạ của mình vẫn chất chứa sự hoài nghi. Xin Chúa đoái thương trợ giúp cho lòng tin yếu kém của chúng con. Amen

Nt. Scholastica Vũ Hiền, Nhóm suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập283
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại664,641
  • Tổng lượt truy cập70,692,398
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây