Thứ 4 tuần 8 TN: Tương quan giữa người trên và người dưới

Thứ ba - 29/05/2018 05:06  1052
Thứ Tư tuần VIII Thường niên
Mc 10,32-45

imagesCuộc sống trần thế của Đức Giê-su đã để lại cho các tín hữu rất nhiều bài học và những bài học của Người vẫn còn nguyên giá trị cho ngày hôm nay. Một trong những bài học về mối tương quan giữa người với người mà chúng ta phải kể đến đó là mối tương quan giữa người lãnh đạo với người bình dân.

Có nhiều lúc trong cuộc sống, ta và người khác không hiểu nhau hoặc cố tình hiểu sai vì mỗi bên nhằm một đối tượng hay một mục đích khác nhau. Điều này cũng đã xảy ra vào thời Đức Giê-su. Chính các môn đệ là những người đã sống gần gũi với Chúa và được nghe Đức Giêsu giảng dạy, vậy mà khi Người tiên báo về cuộc khổ nạn và phục sinh của Người thì các ông lại nghĩ Thầy mình sắp thiết lập một đảng phái mới và Thầy là người lãnh đạo. Có lẽ vì hiểu như thế nên Gia-cô-bê và Gioan đã xin Đức Giê-su cho một người ngồi bên tả và một người bên hữu Chúa. Chính vì sự hiểu sai ý Chúa nên các ông đã không ngần ngại đáp “chúng con uống được chén Thầy sắp uống” (x. Mc 10,38-39). Các ông không hiểu rằng Thầy mình sắp đi chịu chết nên các ông mới trả lời như vậy.

Trong công việc, đôi khi chúng ta mắc chứng ngại hỏi lại, sợ khi hỏi lại người kia sẽ cho mình kém cỏi, nhưng người kém thật sự là người cố tình che giấu cái kém của mình, tỏ vẻ ta đây cái gì cũng biết. Nếu người lãnh đạo cố tình che giấu sự yếu kém của mình thì người ấy đang lãnh đạo cách “độc đoán”, tự cho mình là nhất, cái gì cũng biết mà thực sự lại không biết gì. Còn người dưới cũng nghĩ như vậy thì rất dễ gây ra hậu quả xấu trong công việc.

Ngoài việc phải khiêm nhường, cần mẫn học hỏi người làm lớn còn cần học cách phục vụ như Đức Giê-su. Người lãnh đạo phải quan tâm tới hạnh phúc của những người dưới trước chứ không phải chỉ biết vun vén cho lợi ích cá nhân. Hãy phục vụ vì lợi ích của người khác trước khi nghĩ tới lợi ích của mình..., có như thế chúng ta mới có thể trở thành người lãnh đạo theo tinh thần của Đức Giê-su “ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải là người phục vụ anh em” (Mc 10,43). Làm được như vậy, chúng ta mới là người phục vụ như Đức Ki-tô. Nếu là người dưới,  chúng ta hãy tìm hiểu ý của người lãnh đạo không phải để nịnh nọt mà là để chuẩn bị và cộng tác cách đắc lực nhất với người lãnh đạo. Có như thế, tập thể hay cộng đoàn mới có thể thăng tiến mỗi ngày được.

Mọi sự ở đời này đều qua đi nhưng đời sau chúng ta ra sao phụ thuộc vào việc chúng ta sống thế nào trong cuộc lữ hành trần thế này. Dù là người đứng đầu hay người dưới, chúng ta hãy học cách sống khiêm nhường, lắng nghe để hiểu và thông cảm với nhau, hãy phục vụ cách vô vị lợi, đừng tính toán so đo thiệt hơn, và hãy luôn nhớ lời Đức Giê-su căn dặn “ai muốn làm đầu anh em, thì phải làm đầy tớ mọi người” (Mc 10,44).

Tâm Hồi

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập148
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay17,726
  • Tháng hiện tại536,229
  • Tổng lượt truy cập69,596,103
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây