Thứ 2 tuần 7 TN: Cầu nguyện, một lối trừ quỷ

Chủ nhật - 15/05/2016 09:21  1457
Thứ Hai, tuần VII Thường Niên (Mc 9,14-29)
 

Thế giới ngày nay đã và đang chuyển mình nhờ những phương tiện được coi là tiến bộ của thời đại. Cuộc cách mạng của khoa học kĩ thuật đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của xã hội loài người trên nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống. Cùng với đó, trên phương diện tâm linh, con người cũng đang phải đối diện và bị chi phối bởi những “thần dữ” mới mà thường không được gọi tên. Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su đã chỉ cho thấy phương thuốc dùng cho mọi thời đại để thắng vượt sức mạnh của thần dữ là cầu nguyện.
           
Đứng trước đứa bé bị quỷ câm ám, các môn đệ đã bất lực “không thể trừ nổi”. Đứa trẻ bị quỷ ám ở đây là hình ảnh con người đã và đang bị thần dữ, với nhiều “bộ mặt” khác nhau, ngăn trở trong cuộc đối thoại với Chúa và tha nhân. Chúa Giê-su đã nặng lời với các môn đệ: “Ôi thế hệ cứng lòng, không chịu tin! Tôi phải ở cùng các người cho đến bao giờ, còn phải chịu đựng các người cho đến bao giờ nữa ?” (c.19). Quả thật, các môn đệ đã sống ảo tưởng vững mạnh đức tin, bởi lẽ trong thực tế, đức tin của các ông vẫn chưa đạt tới mức thâm căn cố đế. Vì ảo tưởng căn tính về khả năng của mình nên các ông đã hỏi Chúa “Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy”(c.28). Chúa Giê-su đã cho thấy lý do các ông đã thất bại trước thần dữ là không có đời sống cầu nguyện “Giống quỷ ấy, chỉ có cầu nguyện mới trừ được thôi” (c.29). Đời sống ấy chính là trở về với thực tại lòng mình để thấy con người thật mà chân nhận sự hiện diện đầy quyền năng trong sự gặp gỡ thân tình với Chúa. Trở về lòng mình cũng là đi vào sự hoán cải, là nhìn nhận hiện trạng đức tin của mình. Có như thế, mỗi người mới có sức mạnh để mình không bị chi phối bởi những thế lực của sự dữ mà vững tin vào Đấng làm được mọi sự.
           
Đối diện với “thần dữ” trong thế giới, mỗi người chỉ thắng vượt khi sống đời cầu nguyện, nghĩa là đi vào mối tương giao đích thực với Đấng luôn chạnh lòng thương với một đời sống hiểu mình biết Chúa. Thực vậy, Đức Giáo Hoàng Phan-xi-xô trong sứ điệp Phục sinh 2016 đã cảm nghiệm rằng “Khi đối diện với những vực thẳm thiêng liêng và luân lý của nhân loại, đối diện với những hố sâu con người đào khoét trong cõi lòng và kích động tinh thần oán ghét và sự chết, thì chỉ một lòng thương xót vô ngần vô hạn mới có thể mang lại ơn cứu độ cho chúng ta. Duy chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể lấp đầy những hố sâu và vực thẳm này bằng tình yêu, và cho phép chúng ta không những không lún sâu nhưng còn tiếp tục lữ hành cùng nhau hướng đến vùng đất của tự do”.
           
Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con để con có thể trừ được những gì là hiện thân của ma quỷ trong tư tưởng, lời nói và việc làm mà đi vào mối thân tình thực sự với Đấng mà con hằng tin tưởng và phó thác vì biết rằng “mọi sự đều có thể với người tin”.

Tác giả: Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập299
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,045,104
  • Tổng lượt truy cập71,072,861
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây