Thứ 6 tuần 8: Viên ngọc quý của đức tin

Thứ năm - 26/05/2016 03:50  1072
Thứ 6 tuần 8 TN Mc 11,11-26
 
Bài Tin Mừng hôm nay thánh sử Mác-cô đã tường thuật lại hình ảnh cây vả bị chết khô vì không sinh trái và cảnh tượng Đức Giêsu xua đuổi những người buôn bán ra khỏi Đền Thờ. Từ những hình ảnh này, Đức Giêsu muốn nói gì với chúng ta?
 
Trước hết là hình ảnh cây vả tốt lá nhưng lại không có quả vì không phải là mùa vả (Mc 11,13). Thế mà Chúa Giêsu đã chúc dữ cho cây vả: “muôn đời sẽ chẳng có ai ăn trái của mày” (Mc 11,14). Phải chăng Đức Giêsu muốn cây vả phải chết hay Người có dụng ý gì từ hình ảnh cây vả này? Cây vả bị chết bởi nó không ra trái, lẽ tất nhiên Đức Giêsu biết bây giờ không phải là mùa ra trái. Vậy Đức Giêsu mượn hình ảnh cây vả không chịu ra trái để cảnh báo những người đã đón nhận đức tin mà không chịu làm cho đức tin được triển nở sinh hoa trái. Nếu không thay đổi những kẻ này sẽ chịu chung cảnh như cây vả bị khô héo bởi không chịu ra trái.
 
Tiếp đến là cảnh tượng Đức Giêsu xua đuổi những người buôn bán ra khỏi Đền Thờ. Chức năng của Đền Thờ là để thờ phượng, tế tự, là nơi biểu lộ niềm tin tôn giáo. Vậy mà có những kẻ biến nơi Đền Thờ thành nơi trao đổi, mua bán, chẳng mấy quan tâm đên việc cầu nguyện, tế tự. Đức Giêsu không phải là tư tế hay người bảo vệ Đền Thờ, nhưng Đền Thờ là nhà Cha Người, nên Người: lật bàn, xua ghế, đuổi kẻ bán người mua ra khỏi đó; Người giảng cho họ biết căn tính của Đền Thờ là nơi cầu nguyện của mọi người (x. Mc 11,15-17).
 
Như vậy, từ hình ảnh cây vả bị khô héo và việc tẩy uế Đền Thờ, Đức Giêsu muốn nói cho chúng ta về tương quan giữa đức tin và cầu nguyện. Đức tin và cầu nguyện luôn đi đôi với nhau. Đức tin sẽ được cắm rễ sâu và sinh sôi nảy nở nhờ việc thường xuyên ta nối kết với Thiên Chúa qua cầu nguyện (Mc 11,23-24). Cũng chính nhờ đời sống cầu nguyện, đời sống đức tin được thể hiện cách sinh động và thiết thực hơn. Nói cách khác, không thể có đức tin mạnh mẽ nếu không cầu nguyện. Vậy là chúng ta đã tìm được viên ngọc quý của đời sống người Kitô hữu đó chính là Cầu Nguyện. Chính nhờ và trong cầu nguyện, đời sống đức tin của ta sẽ được nuôi dưỡng, tăng trưởng và sinh hoa kết trái qua sự tha thứ và sống bác ái với tha nhân (Mc 11, 25).

Tác giả: Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập237
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay23,274
  • Tháng hiện tại851,051
  • Tổng lượt truy cập69,910,925
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây