Cầu nguyện nhân danh Đức Kitô

Thứ sáu - 06/05/2016 18:58  1763
Th Bảy tuần VI Phục Sinh

Ga 16,23b-28

Cầu nguyện là hơi thở của linh hồn. Giống như người ta không thể sống nếu không có hơi thở, đời sống thiêng liêng của chúng ta cũng sẽ bị chết dần chết mòn nếu không có cầu nguyện. Các nhà tu đức thường ví cầu nguyện như bóng điện được nối với nguồn điện. Bóng điện chỉ có thể sáng lên được nhờ nối với nguồn điện. Cầu nguyện là sự hiệp thông với Thiên Chúa. Không có cầu nguyện, con người như bị cắt đứt với Thiên Chúa, Chúa Giêsu sánh ví như cành lìa cây, sẽ bị khô héo. Như thế, cầu nguyện là việc rất quan trọng và cần thiết trong đời sống Kitô hữu. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cầu nguyện thế nào để được Thiên Chúa nhận lời?

Chúa Giêsu đã nhiều lần dạy các môn đệ cách thức cầu nguyện: Cầu nguyện nơi kín đáo (Mt 6,5-6), cầu nguyện khiêm nhường (Lc 18,9-14; 11,5-8; 18,1-6), cầu nguyện với lòng tin, cầu nguyện chung với nhau, khi cầu nguyện đừng lải nhải nhiều lời như dân ngoại... Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu dạy các môn đệ: hãy cầu nguyện nhân danh Ngài: “Cho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn.” (Ga 16, 24).

Cầu xin nhân Danh Đức Kitô là ta nại đến uy quyền và vai trò Trung gian duy nhất của Người vì Người hằng chuyển đạt những lời cầu nguyện của chúng ta lên Chúa Cha. Chính vì thế, trong phụng vụ, cuối các lời nguyện thường có câu: Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô... Đồng thời, cầu xin nhân Danh Đức Kitô là chúng ta chúc tụng Chúa Cha vì những công trình Chúa Cha đã thực hiện nơi Đức Kitô (tạo dựng, nhập thể, tử nạn và phục sinh), từ đó chúng ta nhờ Đức Giêsu để dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân.

Cầu nguyện nhân Danh Đức Kitô còn là chúng ta dựa vào công trạng của Đức Kitô, kết hợp với Người, cầu nguyện cùng với Người, như trong vinh tụng ca kết thúc kinh nguyện Thánh Thể: “Chính nhờ Người, với Người và trong Người, mà mọi vinh quang và danh dự đều qui về Chúa là Cha toàn năng...”.

Khi mời gọi chúng ta cầu nguyện nhân Danh Người, Chúa Giêsu không cầu thay cho chúng ta như một người làm thuê, nhưng Người muốn nói đến một cách cầu nguyện sâu xa và thầm kín hơn. “Thầy không nói với anh em là Thầy sẽ cầu xin Chúa Cha cho anh em. Chính Chúa Cha yêu mến anh em vì anh em đã yêu mến Thầy, và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến” (Ga 16,26-27). Chúa Giêsu ước ao cho chúng ta trở nên giống như Người, theo gương bắt chước Người để đi vào kế hoạch của Chúa Cha. Như vậy, chúng ta đã thấm nhập với Chúa Giêsu, nên một với Chúa trong đức tin và đức mến. Được như thế, Chúa Giêsu sẽ dẫn đưa chúng ta vào cuộc đối thoại thần linh với Chúa Cha, và chắc chắn sẽ được Chúa Cha yêu thương đón nhận lời chúng ta.

Hãy đến với Chúa Giêsu, năng tưởng nhớ đến Ngài, và hằng suy niệm Danh Thánh Chúa Giêsu. Khi thấy mình yếu đuối, hãy biết chấp nhận và trông cậy vào Người. Người hiện diện và sẽ ban sức mạnh cho chúng ta. Khi cảm thấy đắng cay, bị cám dỗ, gặp buồn phiền, hãy đến với Chúa Giêsu và cầu nguyện cho tới khi Người làm cho chúng ta được an bình thư thái. Đừng cậy vào sức riêng mình, khi cảm thấy nao núng, hãy than thở cùng Danh Thánh Giêsu, Ngài sẽ xoá dịu mọi nỗi lo âu buồn phiền của chúng ta. “Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn”. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm217
  • Hôm nay61,071
  • Tháng hiện tại1,003,288
  • Tổng lượt truy cập71,031,045
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây