Thứ Bảy tuần 4: Nghỉ ngơi đích thật

Thứ sáu - 05/02/2016 10:39  861
NGHỈ NGƠI ĐÍCH THẬT
 
Mc 6,30-34

“Anh em hãy lánh riêng ra một nơi thanh vắng để nghỉ ngơi đôi chút”

Nói tới nghỉ ngơi, một chủ đề rất phù hợp trong những ngày tết truyền thống dân tộc. Cuộc sống cả năm vất vả, dù ở xa người ta cũng tranh thủ về quê hương, đoàn tụ gia đình, một bầu khí thân tình, đầm ấm thật linh thiêng.

“Lao động là vinh quang”. Khi khích lệ đề cao tinh thần làm việc, người ta luôn nói câu nói ấy, nhưng nếu làm việc triền miên không nghỉ ngơi để tiếp sức, thì hiệu năng công việc không cao và sức làm việc không bền, con người không khác gì cỗ máy, như thế vinh quang để làm gì? Cuộc sống cần có những phút giây nghỉ ngơi để cảm nghiệm các giá trị của cuộc sống.

Nghỉ ngơi theo tinh thần Kitô giáo: Khởi thủy trong chương trình tạo dựng vũ trụ “Khi làm xong mọi công việc của Người, ngày thứ bảy Thiên Chúa nghỉ ngơi. Thiên Chúa ban phúc lành cho ngày thứ bảy và thánh hóa ngày đó... ”(St2,2-3). Ngày Sabát trở thành luật buộc cho người Do thái, họ đã tạo ra nhiều khoản luật và trung thành tuân giữ. “Ngày thứ bảy là ngày Sabát kính Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, ngày đó ngươi không được làm việc... Thiên Chúa chúc lành cho ngày Sabát và coi ngày đó là ngày thánh”.

Ngày nghỉ theo tinh thần Kitô giáo, ngay thời Giáo hội sơ khai mọi người quy tụ để cử hành phụng vụ vào ngày Chủ nhật. “Vào ngày được gọi là ‘ngày của mặt trời’, mọi người từ khắp nơi trong thành phố lẫn thôn quê tụ tập nhau lại và tham dự bữa ăn thánh thể...(Chúa nhật) chính là ngày họ họp nhau lại vì đó là ngày thứ nhất Thiên Chúa sáng tạo thế giới và là ngày Đức Giêsu Kitô - Chúa Cứu Thế phục sinh từ cõi chết” (Justino).

Năm 313, hoàng đế Licinius ban hành chỉ dụ Milan cho phép tự do tôn giáo. Ngày nghỉ Chúa Nhật không chỉ để làm việc thờ phượng mà là ngày nghỉ chung cho người dân La Mã, và sau này áp dụng ngày nghỉ chung cho toàn thế giới.

Những ngày cuối năm bận rộn dần khép lại để bước sang năm mới, những khoảng khắc đầu xuân giao thời thật thánh thiêng, dịp thuận tiện để nghỉ ngơi, quy tụ, hợp nhất cử hành phụng vụ, ngợi khen, tạ ơn Chúa và thăm viếng, chào chúc những lời đẹp nhất cho nhau. Buồn thay nhiều người đã hiểu sai, lạm dụng hay cố tình bóp méo niềm vui ngày xuân bằng “nghỉ xả”, ăn chơi, cờ bạc, tửu sắc, tăng hai, tăng ba... Xuân chưa kịp qua, người đã tàn tạ.

“Anh em hãy lánh riêng ra một nơi thanh vắng để nghỉ ngơi đôi chút”. Nghỉ ngơi đích thật là nghỉ ngơi thánh, những giây phút an bình trong tình yêu Chúa quan phòng “Hãy đến với Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt11,28). Niềm vui vật chất tan biến theo quy luật vạn vật, chỉ có niềm vui tinh thần tồn tại bền vững viên mãn, chúng ta chỉ có niềm vui ấy nơi Thiên Chúa.
 

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

 Tags: quê hương
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,044,129
  • Tổng lượt truy cập71,071,886
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây