Thứ Sáu tuần II: Số sót lại

Thứ năm - 21/01/2016 04:29  1107
 Mc 3, 13 – 19

“Rồi Người lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người. Người lập nhóm Mười Hai” (Mc 3, 13-14). Nhóm Mười Hai là con số biểu tượng chỉ mười hai chi tộc Israel; chỉ độ tuổi trưởng thành của một người nam Israel được cộng đồng chấp nhận, được vào trong hội đường và được đọc sách Thánh; đặc biệt, là biểu tượng chỉ số người Israel “còn sót lại” sau thời kỳ lưu đầy trở về. Nhờ “Số sót lại” mà dân Israel không bị biến khỏi mặt đất vì tội bất trung với Thiên Chúa. “Số sót lại” chính là nền tảng để Thiên Chúa xây dựng lại dân Israel và chính là dụng cụ để giao ước và kế hoạch cứu độ nhân loại của Thiên Chúa được thực hiện. “Số sót lại” nơi Cựu Ước nay chính là Giáo hội của thời Tân Ước với nền tảng là nhóm Mười Hai.

Thật vậy, nhóm Mười Hai là những người được Chúa muốn, Chúa gọi và Chúa lập trên núi – nơi linh thiêng để Thiên Chúa gặp gỡ và kí giao ước với con người, chính là câu trả lời cho chúng ta về nguồn gốc đức tin của mình. Lời Chúa chân nhận cho chúng ta: Đức tin của chúng không phải của ông bà, cha mẹ cho, nhưng đó là ân huệ, là món quà vô giá của Thiên Chúa trong Máu Đức Ki-tô đã đổ ra qua mầu nhiệm Nhập Thể và mầu nhiệm Tử Nạn – Phục Sinh và nhờ Chúa Thánh Thần, ban cho chúng ta cách nhưng không qua Giáo hội.

“Người lập nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng, với quyền trừ quỷ” (Mc 3, 14-15). “Số sót lại” của dân Israel là những người được Thiên Chúa tôi luyện qua cuộc lưu đầy mà vẫn giữ lòng trung kiên với niềm tin vào Chúa. Đức tin của họ được Thiên Chúa thanh tẩy qua những thử thách và gian nan đã trở thành niềm hy vọng về sự hồi sinh của dân tộc. “Số sót lại” của Dân Giao ước trong Máu Đức Ki-tô là Giáo hội với nền tảng là nhóm Mười Hai. Được ở với Chúa, đời sống của các ngài hòa nhịp với đời sống Tình yêu của Chúa Ki-tô, con tim của các ngài hòa nhịp đập với trái tim Thương xót bao la của Chúa. Nhờ vậy, các ngài ắp đầy hành trang là chính Chúa trên đường thi hạnh lệnh truyền rao giảng Chúa trao.

Mỗi chúng ta, dù là yếu hèn và tội lỗi cũng được Chúa chọn làm thành phần trong “Số sót lại” của giao ước mới, giao ước vĩnh cửu, để trở thành nền tảng và niềm hy vọng cho nhân loại đón nhận ơn Cứu độ của Chúa. Lời Chúa là tiếng chuông tự vấn chúng ta nhìn lại đời sống và hành trang đức tin của mình trên đường theo Chúa và làm chứng nhân cho Chúa trong lòng thế giới.

Lạy Chúa, thế giới với những bạo lực chiến tranh, bất công áp bức và thái độ vô cảm như đang bóp nghẹt trái tim yêu thương Chúa ban nơi mỗi người chúng con. Xin Chúa đổ tràn lòng thương xót của Ngài trên chúng con, để đời sống đức tin của chúng con xứng đáng diễn tả dung mạo lòng thương xót của Chúa cho nhân loại. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập290
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm264
  • Hôm nay58,051
  • Tháng hiện tại919,586
  • Tổng lượt truy cập69,979,460
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây