Thứ Hai tuần III: Sao-lô, kẻ đã tin

Chủ nhật - 24/01/2016 17:38  867
Lễ thánh Phaolô tông đồ trở lại
 
Mc 16,15-18
 
Dù không đủ tiêu chí để được gọi là Tông đồ (x. Cv 1,21-22) nhưng Thánh Phaolô vẫn được coi là một Tông đồ. Sở dĩ như thế là vì Thánh nhân đã được chính Đức Giê-su Phục Sinh kêu gọi và đã trở thành người loan báo Tin Mừng nhiệt thành, đặc biệt là cho dân ngoại. Khởi đi từ biến cố thiêng liêng tại Đa-mát, Thánh Phaolô “đã tin, chịu phép rửa và được cứu độ”. Cùng với những ân huệ đó, Thánh nhân đã nhận lãnh và thực hiện “những dấu lạ sẽ đi theo những người có lòng tin” theo như lệnh truyền của Chúa Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay: nhân danh Chúa Giêsu, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ, sẽ cầm được rắn trong tay, uống thuốc độc không sao, đặt tay chữa lành những bệnh nhân.
 
“Ai tin và chịu phép rửa sẽ được cứu độ” (Mc 16,16). Xuất thân trong một gia đình có đạo đức (2Tm 1,3), gắn bó với truyền thống Pharisêu, “được cắt bì ngày thứ tám, là người công dân Israel, thuộc phái Pharisêu theo lề luật (Pl 3,5-6), Sao-lô đã trở thành một thủ lãnh Pharisêu cuồng tín và thù nghịch với Ki-tô hữu (Cv 8,3), hằm hằm đe dọa giết các môn đệ Chúa (Cv 9,1). Nhưng sau biến cố thiêng liêng trên đường đi Đa-mát, ông đã được ơn trở lại. Ông đã tin và chịu phép rửa. Từ đó, Thánh nhân đã mạnh dạn tuyên xưng niềm tin của mình vào Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, là Đấng Mêsia và đón nhận “những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin” (Mc 16,17). Thật vậy, Thiên Chúa đã dùng bàn tay Thánh Phaolô mà làm những phép lạ phi thường (x.Cv 19,11-12) như chữa bệnh bại chân cho một người tại Lýt-ra (Cv 14,8), cho bệnh nhân ở đảo Manta (Cv 28,8-9), trừ quỷ (Cv 16,16-18), làm cho người chết sống lại ở Trô-a (Cv 19,7-11)… Như thế, nơi cuộc đời Thánh Phaolô, Thiên Chúa luôn hiện diện và hoạt động vì Thánh nhân đã đặt trọn niềm tin của mình vào Đấng là tác nhân biến đổi.

Như Thánh Phaolô, người đã xác tín niềm tin, tuyên xưng niềm tin, sống niềm tin vào Đức Giê-su, mỗi người cũng được mời gọi nhìn nhận, đào sâu, tuyên xưng, truyền bá và rao truyền chính niềm tin của mình. Chính nhờ lòng tin mà Thánh nhân đã được ơn trở lại. Sự trở lại đó là ắp đầy sự hiện diện của Đấng làm được mọi sự đối với những ai có lòng tin. Niềm tin ấy tạo nên một sự biến đổi tận căn và định hướng cho hành động. Nhờ chính sự biến đổi đó, con người có thể đến gần hơn trong mối tương giao đích thực với Đức Ki-tô qua sự liên đới với tha nhân. Và hơn nữa, cũng nhờ lòng tin vào Đấng Phục Sinh, Thánh nhân đã được đầy tràn Thần Khí và đã làm được những dấu lạ phi thường cho những ai có lòng tin. Về phần mỗi người chúng ta, những người đã tin và đã rửa tội, phải chăng chúng ta đã thực sự xác tín và sống trọn niềm tin của mình vào Đấng làm chủ thời gian và vận mệnh đời ta ?

Lạy Chúa, xin thêm đức tin cho chúng con. Xin cho cả cuộc đời mỗi người chúng con trở thành một “dấu lạ” để từ đó, mọi người xung quanh tin nhận vào chính Đấng mà chúng con hằng đặt trọn niềm tín thác, cậy trông. Xin cho mỗi người chúng con cũng nhận ra những dấu vết sự hiện diện của Thiên Chúa trong từng phút giây, từng biến cố của cuộc đời chúng con.
 

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập194
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm143
  • Hôm nay36,808
  • Tháng hiện tại884,430
  • Tổng lượt truy cập70,912,187
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây