Tôi đang là ai và tôi sẽ là ai?

Thứ năm - 04/02/2016 11:00  1032
Thứ Sáu tuần IV

Mc 6,14-29

 
Trong bài Tin mừng hôm nay, thánh sử Máccô đã phác họa ba khuôn mặt đại diện cho ba hạng người trái ngược nhau. Chắc chắn khi nhìn lại mình, chúng ta sẽ thấy có hình ảnh của ta ở trong ba mẫu người này.

Hạng người thứ nhất là bà Hêrôđia có chồng là Philípphê. Bà là một người lăng loàn, bất trung và xấu xa. Mặc dầu đã có chồng nhưng bà đã không chung thủy khi lấy vua Hêrôđê, là chính em trai của chồng mình (x.Mc 6,17). Khi bị Gioan Tẩy Giả ngăn cấm và lên án, bà không những thôi phạm tội mà còn tỏ ra ngoan cố và có thái độ căm giận ông Gioan (x.Mc 6,18-19). Sự xấu xa, đê hèn của bà đã lên tới tột độ, khi có coi hội bà đã thủ tiêu Gioan Tẩy Giả, kẻ đã cấm không cho bà lấy em chồng (x.Mc 6,21-24).

Hạng người thứ hai là vua Hêrôđê. Vua Hêrôđê tỏ ra một con người hèn nhát, sa đọa. Đáng ra, trong cương vị là người cầm quyền trị nước, vua phải sống chính trực để dân noi theo; vậy mà, vua lại đi lấy Hêrôđia làm vợ, trong khi bà đang là vợ của anh trai mình (x. Mc 6,17). Khi được Gioan Tẩy Giả can thiệp và vạch trần tội lỗi vua lại tỏ ra nhu nhược, phản ứng yếu ớt để rồi chết chìm trong những đam mê, nết xấu của mình (x.Mc 6,17.20.26).

Hạng người thứ ba là ông Gioan Tẩy Giả. Tin mừng kể lại, ông là một người công chính, điều này cũng được chính vua Hêrôđê xác quyết (x.Mc 6,20). Ông Gioan Tẩy Giả đã không sợ vạch trần những xấu xa, bất chính của cả vua Hêrôđê lẫn bà Hêrôđia (x.Mc 6,18). Ông không chỉ dùng lời nói để lên án thói hư, tật xấu của vua mà ông còn dùng chính mạng sống để bảo vệ cho công lý, cho điều chính trực và lẽ công minh (x. Mc 6, 17-18.27).

Tự chất vấn lòng mình, tôi đang là hạng người nào và sẽ trở thành ai trong ba hạng người: hoặc là một Hêrôđia man trá, xảo quyệt; hoặc là một vua Hêrôđê yếu hèn, bất chính; hay một Gioan Tẩy Giả mạnh mẽ, dứt khoát không đồng lõa với tội dù phải mất mạng? Sống trong một xã hội con người có khuynh hướng tự do hưởng thụ. Xu hướng này đang xô đẩy con người vào một cuôc sống ích kỷ, đánh mất phẩm giá con người, và không còn ý thức về tội, về một cuộc sống nhân linh. Trong tình cảnh này, mỗi Kitô hữu được mời gọi theo gương Gioan Tẩy Giả, dám xả thân và sẵn sàng làm chứng cho công lý qua từng lựa chọn và thái độ sống của mình.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm175
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại876,058
  • Tổng lượt truy cập69,935,932
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây