Thứ 6 tuần 2 Được gọi để ở với Chúa và được sai đi

Thứ tư - 18/01/2017 21:59  1874
Thứ Sáu tuần 2 thường niên A

Dt 8,6-13; Mc 8,13-19

Tin mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu tuyển chọn nhóm 12 làm nền tảng cho Giáo hội để trên nền tảng ấy, Giáo hội được thiết lập, khai sinh và phát triển.

Quan sát nhóm 12 tông đồ, ta thấy nhóm có nhiều thành phần khác nhau: người thì làm nghề chài lưới, người thì làm nghề thu thuế, có người tốt, có người xấu, có người thận trọng chín chắn, có người bồng bột trong cách phản ứng, có người khéo léo, có người vụng về trong cách cư xử... Nói thế có nghĩa là mỗi người được chọn gọi có xuất phát điểm khác nhau, nhưng điều quan trọng là đáp lại tiếng gọi, để Chúa huấn luyện và sai đi làm công việc của Chúa.

Để được sai đi làm công việc của Chúa và làm công việc của Chúa cách hiệu quả, những người được gọi phải ở với Chúa. Tại sao phải ở với Chúa? Thưa, ở với Chúa để tìm hiểu về Chúa, về tâm tư, về ý nghĩ, về ước muốn, về thao thức của Chúa; ở với Chúa để được Chúa dạy dỗ, huấn luyện, bảo ban, sửa chữa những nết xấu, tập tành các nhân đức; ở với Chúa để học hỏi với Chúa về kiến thức, về kinh nghiệm sống, về mối liên hệ thân tình với Chúa Cha; quan trọng hơn là ở với Chúa để nên giống Chúa trong suy nghĩ, lời nói, việc làm; để nên một với Chúa trong những thao thức tông đồ hay thao thức đem Tin mừng cứu độ của Chúa đến với mọi người.

Ở với Chúa là điều kiện tiên quyết để được sai đi, không ở với Chúa không thể được sai đi, và nếu có ra đi thì cũng không thể làm công việc của Chúa một cách có hiệu quả được. Đọc Tin mừng, chúng ta thấy sau một thời gian được ở với Chúa, được Chúa huấn luyện, các tông đồ và các môn đệ mới được Chúa sai đi. Sau mỗi chuyến ra đi thi hành sứ mạng, các ông lại trở về bên Chúa để trình bày những gì các ông đã làm được, chưa làm được, để đúc rút kinh nghiệm, để điều chỉnh những gì cần thiết cho những chuyến đi sau. Khi trở về, các ông thường được Chúa động viên, an ủi, khích lệ, nhất là được tạo điều kiện để các ông được nghỉ ngơi bồi bổ thể xác lẫn tâm linh.

Yếu tố được tuyển chọn để ở với Chúa và được sai đi chính là yếu tố căn bản, nền tảng cho mọi ơn gọi và sứ mạng. Muốn được sai đi là tông đồ, người ta phải được Chúa kêu gọi. Nếu đã được kêu gọi, thì không có nghĩa người ta phải bắt tay ngay vào sứ mạng, trái lại người ta phải ở với Chúa trước, để học hỏi, để làm bạn, để tập tành các nhân đức...

Nguyện chúc cho tất cả mọi tín hữu đều nhận ra ơn gọi đời mình, sẵn sàng ở lại với Chúa để được hỏi hỏi và bắt chước Chúa. Sau khi được được Chúa huấn luyện, xin cho các tín hữu sẵn sàng ra đi vào đời loan báo Tin mừng cứu độ cho muôn dân trong từng hoàn cảnh đời mình. Nhờ đó hy vọng Tin mừng của Chúa được loan báo khắp nơi, ai cũng có cơ hội đón nhận và trở nên môn đệ của Chúa Giêsu hầu xứng đáng với niềm vui ơn cứu độ. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập116
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm62
  • Hôm nay10,094
  • Tháng hiện tại528,597
  • Tổng lượt truy cập69,588,471
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây