Thứ Năm 02/02 Khôn lớn như trẻ Giêsu

Thứ tư - 01/02/2017 05:23  2826
Ngày 02/02 Lễ Nến (Lc 2, 22-40)

Theo truyền thống của Giáo Hội ngày 02/02, hằng năm là ngày Mẹ Maria dâng Chúa Giêsu trong đền thánh hay còn gọi là lễ Nến, lễ Thanh Tẩy. Đây không những là việc tiến dâng Chúa Giêsu, mà còn là một lễ kính nhớ việc Đức Maria được thanh tẩy theo luật Môsê, 40 ngày sau khi sinh. Sự kiện này nhằm thực hiện những lề luật đã được ghi lại trong Cựu ước (x. Lv 12,8). Theo luật Môsê, phụ nữ sau khi sinh con thì bị coi là nhơ uế: trong 40 ngày nếu sinh con trai và 80 ngày nếu sinh con gái. Tuy nhiên bỏ qua yếu tố về luật thánh tẩy, ở đây người viết chú ý đến hai câu cuối của trình thuật.
 
Câu thứ nhất: “Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-ret, miền Ga-li-lê.” (Lc 2, 39). Hẳn mọi người đều đồng ý rằng, các thành viên của Thánh gia luôn ý thức rất rõ ràng và chu toàn bổn phận, tôn trọng luật lệ của tiền nhân cách tốt lành. Ngoài ra, câu này đã thông tin cho chúng ta một cách vắn tắt về nơi chốn mà Chúa Giêsu sinh sống lúc thiếu thời, một giai đoạn rất ít được biết đến nhưng không kém phần quan trọng. Vì khi nhắc tới nơi cư ngụ của Chúa Giêsu nơi làng Na-da-ret, chúng ta cũng nhớ lại điều này đã được các ngôn sứ tiên báo, ‘Người sẽ được gọi là người Na-da-ret’. Tất cả cuộc đời Chúa Giêsu từ sơ sinh, thiếu thời, ẩn dật hay công khai đều đã được các ngôn sứ tiên báo và ứng nghiệm qua từng thời kỳ.
 
Câu thứ hai: “Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa” (Lc 2, 40). Khi giở lại kinh thánh và so sánh một nhân vật khác có tương quan rất gần với Chúa Giêsu là Gioan, cho thấy có sự tương đồng như sau. Nói về Gioan, tác giả thánh tường thuật: “Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh...” (Lc 1, 80). Cùng một tác giả viết về hai cậu bé, ngoài sự giống nhau là ‘lớn lên’ về thể xác còn có sự khác biệt rất lớn về tinh thần. Về Đức Giêsu, thánh Luca đã dùng những từ ngữ có ý nghĩa sâu rộng hơn rất nhiều, ngoài sự lớn lên, vững mạnh còn thêm yếu tố ‘khôn ngoan’. Theo nghĩa mạnh của kinh thánh, Đức Khôn ngoan, là phẩm cách được dành riêng cho Đức Giêsu. Không những Ngài có sự ‘khôn ngoan’ mà còn có ‘ân nghĩa’ của Thiên Chúa, còn ở Gioan Tẩy Gỉa chỉ ghi nhận là ‘có bàn tay Chúa’ ở trên em (Lc 1, 66), điều này cũng giống như trên các ngôn sứ, còn riêng với Đức Giêsu được xác nhận rất rõ về ‘ân nghĩa’ ân sủng của Thiên Chúa ở cùng. Như vậy câu cuối cùng này càng làm nổi bật giá trị và mầu nhiệm cuộc đời của riêng Đức Giêsu.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, ước gì trong năm mới này cả gia đình nhân loại, biết lấy Thánh gia làm tấm gương để học tập, noi theo. Xin cho mỗi người trong gia đình, trong cộng đoàn chúng con biết quan tâm, giúp nhau thi hành và tuân giữ lề luật Chúa, để nhờ đó chúng con nhận được phúc lành và giống như Chúa Giêsu, được lớn lên không chỉ thể xác mà thêm vững mạnh cả về tinh thần nữa. Amen!
 
HDĐM, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập330
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm285
  • Hôm nay66,227
  • Tháng hiện tại726,820
  • Tổng lượt truy cập70,754,577
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây