Thứ 2 tuần 2: Ăn chay đúng lúc

Chủ nhật - 15/01/2017 08:34  1403
Thứ Hai tuần 2 Thường niên (Mc 2,18-22)

Phúc âm hôm nay nói về việc ăn chay. Chúa Giêsu ủng hộ việc làm này, nhưng không phải bất cứ lúc nào cũng ăn chay. Không nên ăn chay khi đang sống trong niềm vui. Niềm vui của tiệc cưới, niềm vui của lễ hội... Mọi kitô hữu được mời gọi ăn chay khi đã hiểu được giá trị của nó.

Vào thời Chúa Giêsu, các môn đệ không ăn chay, nhưng vào thời của Giáo Hội, sau khi Chúa Giêsu về Trời, nhất là vào mùa Chay thánh, chúng ta ăn chay, hoặc theo cách riêng tư, chúng ta ăn chay khi chúng ta muốn.

Ăn chay thời Cựu Ước, hay cụ thể khi các môn đệ Gioan và người Biệt phái ăn chay được so sánh như tấm áo cũ, nó không thể được áp dụng cho thời Tân Ước như sự may vá vải mới với áo cũ bởi vì Đấng Thiên Sai đã đến luôn làm mọi sự có đầy tràn Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh sự khác biệt rõ ràng này khi Người đưa ra châm ngôn bất hủ: "Rượu mới thì bình phải mới".

Thời Tân Ước là thời của Thánh Thần trong mọi công trình. Điều này được thấy rõ khi mật nghị hồng y đoàn đã chọn ĐTC Phanxicô làm Giáo hoàng vào năm 2013 để đáp ứng đòi hỏi của thời đại ngày nay. Qua những công việc và lời nói của ngài, chúng ta nhận ra đó là ân huệ của Chúa Thánh Thần để Giáo Hội có thể mở ra hơn nữa với thế giới và các tôn giáo khác. Ngài muốn Giáo Hội nói về Chúa bằng ngôn ngữ của thời đại và nhất là các cử chỉ cụ thể để đem lại sự hiệp nhất, huynh đệ và bác ái, giống như bình mới chứa đựng rượu mới. Không nên chắp vá, mà cần làm mới hẳn!

Xin Thiên Chúa ban cho chúng ta có trái tim mới, xin Ngài đặt nơi chúng con tinh thần mới. Amen.

Minh Sáng
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại911,745
  • Tổng lượt truy cập70,939,502
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây