Thứ 3 tuần 5 Lề Luật trọng hơn tập tục tiền nhân

Thứ hai - 06/02/2017 03:33  1680
Thứ Ba tuần V Thường Niên

(Mc 7, 1 - 13)

Truyền thống trong cuộc sống của người Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng thường rất nặng nề. Người ta thường dựa vào truyền thống để đả phá những cái mới, những cái tiến bộ hơn. Thật ra, những truyền thống tốt đẹp thì chúng ta không những giữ lại mà còn phát huy nữa, những có những truyền thống cổ hủ, không hợp với thời đại nữa thì ta nên mạnh dạn bỏ đi.

Lại nữa, có những truyền thống chỉ giữ ở hình thức bề ngoài mà không đi vào ý nghĩa, nội dung bên trong. Những truyền thống đó người ta giữ đơn thuần vì nó là truyền thống của những người đi trước mà thôi chứ không vì con người đương thời. Nhưng nói thế không có nghĩa là chúng ta đả phá mọi truyền thống, phá bỏ tất cả mọi di sản của người đi trước. Bài Tin Mừng hôm nay cũng nhắc đến Truyền thống của người Do Thái thời của Chúa Giêsu và Người đã lên án truyền thống đó vì nó nặng nề, hà khắc và hình thức.

Mc7 1 13Chúa Giêsu đã cảnh báo người Do Thái thời của Ngài “Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa mà duy trì truyền thống của người phàm” và rằng “Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa, để nắm giữ truyền thống của các ông”. Thời Chúa Giêsu người Do Thái tự cho mình cái quyền giải thích và suy diễn luật và coi đó là truyền thống của tiền nhân bắt mọi người phải theo. Thậm chí, họ còn bỏ qua điều luật của Thiên Chúa mà tuân giữ những gì mà họ coi đó là truyền thống của cha ông.

Nhiều lúc chính chúng ta lại mắc phải điều mà người Do Thái đã mắc thời của Chúa Giêsu. Chúng ta cũng dựa vào những truyền thống này nọ để bỏ đi lề luật của Thiên Chúa, chúng ta chỉ giữ đạo hình thức mà không có chiều sâu nội tâm. Mỗi dịp lễ lớn, chúng ta đều được chứng kiến những cuộc rước rầm rộ, thu hút đông người, nhưng nhiều người trong số đó chỉ đi rước rồi về không tham dự thánh lễ nữa. Đó là một trong những dẫn chứng việc một số người chỉ giữ đạo hình thức bên ngoài và thích những gì là hội hè hơn lễ lạy, duy trì truyền thống hơn là tuân giữ và sống theo luật Chúa.
 
Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết tôn thờ Thiên Chúa trên hết mọi sự và dạy chúng con chỉ tuân giữ luật Chúa mà thôi. Vì đó chính là chìa khóa mở cửa thiên đàng cho chúng con vào Nước Trời nơi Chúa đang ngự. Amen.
 
NVG. Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm253
  • Hôm nay34,597
  • Tháng hiện tại896,132
  • Tổng lượt truy cập69,956,006
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây