Thứ 5 tuần 1: Vị lương y giầu lòng trắc ẩn

Thứ tư - 11/01/2017 11:10  1655
Thứ Năm Tuần 1 Thường niên (Mc 1, 40-45)
 
Theo quan niệm của người xưa, bệnh phong bị coi là một trong tứ chứng nan y: phong, lao, xơ gan và ung thư. Về mặt xã hội, người bị nhiễm bệnh này thường chịu thành kiến, bị hắt hủi, chiu sự xa lánh của mọi người, thậm chí bị ngược đãi. Họ không được tham gia bất cứ nghi lễ phụng tự nào và khi thấy ai họ phải la lên ‘Ô uế! Ô uế!’ cho người ta biết để tránh (x. Lv 13, 45-46).
 
Vào thời Chúa Giêsu quan niệm này vẫn không thay đổi. Việc người thanh niên bị phong chạy tới cầu cứu Đức Giêsu để xin được chữa lành là một hành vi táo bạo. Thế nhưng, việc Đức Giêsu dám chạm vào anh ta vì chạnh lòng thương lại càng táo bạo hơn. Như vậy, cả hai đều vi phạm luật thanh sạch và ô uế. 
 
Luca và Matthêu cũng kể về việc chữa lành này, nhưng chỉ có Maccô mới nêu bật cảm xúc “chạnh lòng thương” của Chúa Giêsu thể hiện sự đồng cảm muốn cất khỏi những tật nguyền và bất hạnh cho nhân loại đáng thương. Ngoài những điều đã nói trên, khi chữa lành người thanh niên đáng thương hôm nay, Đức Giêsu còn chứng tỏ cho thấy Ngài có quyền năng trên cả bệnh tật. Và hơn cả khi dám chạm vào anh, Ngài quả quyết rằng đây không phải là một chứng ô uế và cũng không phải do Thiên Chúa gieo xuống (x. Đnl 7, 15; 28, 27-35). Hành động của Đức Giêsu đã phá đổ hàng rào ngăn cách thanh sạch và ô uế nơi người Do thái. Đó cũng là một phần trong sứ mệnh của Ngài, là thay đổi những định kiến sai lầm của con người về sự dữ và bệnh tật, giúp họ có cái nhìn nhân đạo hơn trước lỗi đau của đồng loại.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, những căn bệnh trên thể lý có nặng mấy cũng nhận thấy để tìm thầy chữa trị, nhưng nguy hiểm hơn cả là bệnh trong tâm hồn. Chứng bệnh tâm hồn có thể giết chết dần lòng trắc ẩn, sự bao dung, tình yêu thương nơi nội tâm mà con người không hay biết. Xin Chúa hãy chạm tay Ngài vào trái tim chúng con, giúp mỗi người nhận ra tình trạng bệnh tật nơi tâm hồn để biết khiêm nhường quì xuống xin Ngài cứu chữa. Amen!
 
HDĐM, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập347
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm283
  • Hôm nay50,666
  • Tháng hiện tại992,883
  • Tổng lượt truy cập71,020,640
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây