Thứ 4 tuần 2 Tình thương vượt trên giới hạn của lề luật

Thứ ba - 17/01/2017 09:13  1642
Thứ Tư tuần 2 mùa thường niên

Dt 7,1-3.15-17; Mc 3,1-6

Vào thời Chúa Giêsu, xã hội Do Thái có nhiều bậc thầy, nhưng chẳng ai có thể sánh tày với Chúa Giêsu. Ngài là một vị thầy uy quyền trong lời nói và quyền năng trong hành động. Lời nói và việc làm của Ngài luôn vượt lên trên ranh giới của lề luật để hết lòng yêu thương.

Thật vậy, theo lề luật và phong tục của người Do Thái thời Chúa Giêsu, luật giữ ngày Sabát thật khắt khe. Các kinh sư, các biệt phái, các thượng tế giữ một cách tỉ mỉ và rất cẩn thận luật này, thậm chí đến mức vụ hình thức. Họ sẵn sàng dựa trên đòi hỏi của lề luật để dò xét và kết án người khác, nhất là những người có thể làm mất đi phần nào tầm ảnh hưởng của họ. Chúa Giêsu luôn là đối tượng họ nhắm tới không vì mục đích tôn thờ yêu mến, nhưng là đối tượng để dò xét và kết án. Nhiều lần họ không ngần ngại kết án Chúa Giêsu là kẻ hay ăn nhậu, giao du với phường tội lỗi và người thu thuế, bất chấp luật ngày Sabát...

Dẫu là thế, nhưng Chúa Giêsu không bỏ cuộc. Một mặt Ngài vẫn tuân giữ lề luật, nhưng mặt khác Ngài giảng dạy và hành động vượt lên trên ranh giới của lề luật. Trong ngày Sabát, Ngài không ngại cho phép các môn đệ bứt lúa, vò trong tay để ăn, không ngại vào trong hội đường giảng dạy và chữa lành bệnh nhân. Tin mừng hôm nay kể rằng tại hội đường vào ngày Sabát có một người bại tay, người ta rình xem Ngài có chữa lành người này không để tìm cớ tố cáo Ngài. Không sợ bị tố cáo, Chúa Giêsu đã chữa lành người bại liệt vì ngày nào cũng phải làm điều lành, phải cứu sống người khác. Như thế, hành động của Chúa Giêsu luôn vượt trên ranh giới của lề luật. Hơn thế nữa, chính Chúa Giêsu còn sẵn sàng hy sinh mạng sống mình vì phần rỗi của nhân loại như thư Do Thái đã nói: Ngài là thượng tế theo phẩm hàm Men-ki-xê-đê, thượng tế đổ máu mình ra tẩy rửa tội lỗi nhân loại.

Lời dạy và việc làm của Chúa Giêsu là mẫu mực cho mọi tín hữu, đặc biệt đối với các mục tử. Ngài giảng dạy và hành động mà không quan tâm tới dư luận hay sự dò xét của người khác. Ngài làm tất cả không vì mình, nhưng vì lợi ích cứu độ tha nhân cả phần xác lần phần hồn. Ngày nay cũng như hôm xưa, nhiều người vẫn dựa vào lề luật để nguỵ biện cho mình và thậm chí còn dựa trên lề luật để kết án người khác. Ước mong cho các tín hữu Chúa Kitô luôn có được thái độ can đảm và tấm lòng độ lượng để luôn hành động vì lợi ích của tha nhân. Amen!

Tác giả: NVT. Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập395
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm340
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,128,389
  • Tổng lượt truy cập71,156,146
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây