Khai mở sứ mạng chứng nhân của Hài Nhi

Thứ tư - 28/12/2016 04:42  1488
Suy niệm thứ Năm, tuần Bát Nhật Giáng Sinh

(Lc 2, 22-35)

Đức Giêsu dù là Con Thiên Chúa, nhưng luôn mến yêu lề luật Chúa Cha đã mạc khải cho Môsê, như Ngài đã khẳng định với các môn đệ: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5, 17). Việc Đức Giêsu được tiến dâng cho Thiên Chúa hôm nay xem như là khởi đầu cho sứ mạng chứng nhân của Ngài.

Luật thánh hiến đã có từ cổ xưa và được dân tộc Ít-ra-en tuân giữ cẩn trọng. Quả thực, người Do Thái luôn tôn trọng và thực thi luật thánh hiến rất chu đáo như mọi con trai đầu lòng sau khi sinh ra được tám ngày đều được tiến dâng để thuộc về Đức Chúa như đã chép: “Hãy thánh hiến cho Ta mọi con so, mọi con đầu lòng trong số con cái Ít-ra-en, dù là người hay là thú vật” (Xh 13, 2). Luật thánh hiến còn qui định rõ những con đầu lòng của súc vật được tiến dâng làm hy lễ, sau đó người ta có thể "ăn những con đầu lòng đó ở nơi Đức Chúa chọn" (x. Đnl 15, 19-20). Nhưng con đầu lòng của con người được chuộc lại "mỗi đầu người là mười lăm chỉ bạc" như Đức Chúa đã phán với ông Mô-sê (x. Ds 3, 44-47).

Cùng với việc thánh hiến trẻ Giêsu, hai ông bà cũng dâng của lễ thanh tẩy là: “Một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non”. Đây là của lễ của những người nghèo dâng lên Chúa để làm lễ thanh tẩy cho người mẹ sau khi sinh. Chúng ta sẽ hiểu rõ hơn khi đọc (Lv 12, 8) để biết được của lễ mà gia đình Nazaret dâng chính là lễ vật được qui định dành cho diện nhà nghèo khi họ không có đủ điều kiện để kiếm được "chiên".

Việc thánh Giuse và Đức Maria đem Hài Nhi lên Đền thờ để tiến dâng cho Đức Chúa không những nói lên lòng trung thành tuân giữ lề luật, mà còn cho thấy sự nhiệt tâm của hai người trong việc giúp con sống vai trò chứng nhân ngay từ thuở thơ nhi. Sự kiện này còn cho chúng ta hay đây cũng là lần đầu tiên Đức Giêsu thi hành luật phụng tự tại thánh đô Giêrusalem. Đó là luật thánh hiến. Sau nghi lễ này, Ngài cũng như bất cứ ai đã thực hiện luật ấy đều thuộc trọn về Thiên Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho các gia đình trên thế giới hôm nay, biết sống theo gương Thánh Gia xưa. Ở đó cha mẹ luôn chu toàn trách nhiệm yêu thương và hướng dẫn con cái bước theo đường lối Chúa, ngược lại người làm con hãy vâng nghe lời dạy bảo của mẹ cha. Thực thi được như vậy, chắc chắn mỗi gia đình sẽ là hình ảnh sống động của gia đình Thánh Nazarét luôn chan hòa yêu thương vì có Chúa Giêsu Hài Đồng hiện diện trong gia đình ấy. Amen!

Tác giả: HDĐM, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập344
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm293
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại882,371
  • Tổng lượt truy cập69,942,245
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây