CN4 Mồng 1 Tết Nét đẹp ngày xuân

Thứ sáu - 27/01/2017 13:02  2138
Mỗi dịp tết đến xuân về, người người nhà nhà lại sum họp bên nhau để tưởng nhớ công ơn sinh thành của các bậc tổ tiên, thăm hỏi bạn bè, thân quyến và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp…. Đây là những nét đẹp vô cùng cao quí và rất đáng trân trọng. Là người Công giáo Việt Nam chúng ta không chỉ có trách nhiệm gìn giữ nét đẹp văn hóa cổ truyền ấy mà còn phải mặc cho những nét đẹp ấy các giá trị Tin Mừng.
 
Ngày Mồng Một Tết là ngày đầu tiên của năm Âm lịch. Thật ý nghĩa khi các thành viên trong gia đình cùng nhau tới nhà thờ dâng lễ đầu năm, thể hiện lòng thảo hiếu, biết ơn đối với Thiên Chúa, vị ân nhân lớn nhất của ta. Chính Ngài đã ban cho chúng ta sự sống qua các bậc tổ tiên, ông bà cha mẹ. Ngày Mồng Hai Tết là ngày kính nhớ tổ tiên, ông bà cha mẹ, các vị ân nhân, bạn hữu xa gần… những người đã cho ta niềm vui, hạnh phúc. Đây chính là nét đẹp của lòng biết ơn một nét đẹp của Tin Mừng mà Chúa Giêsu rất đề cao.
 
Ngày Mồng Ba Tết chúng ta nài xin Chúa thánh hóa, ban ơn trợ giúp để các việc làm trong năm mới nêu cao tình tương thân tương ái, góp phần vào sự nghiệp chung là hoàn thành chương trình sáng tạo của Thiên Chúa. Đây là nét đẹp của của sự dấn thân phục vụ.
 
Người công giáo cũng hái lộc Lời Chúa thay vì hái những chồi non, những nhánh cây nhỏ nhắn. Đây là nét đẹp thể hiện sự tôn trọng thiên nhiên, gìn giữ cảnh quan đồng thời cũng thấm đượm niềm tin tôn giáo sâu sắc. Lộc thánh Lời Chúa đầu xuân chính là kim chỉ nam cho đời sống mỗi tín hữu trong suốt năm mới.
 
Ngoài việc dọn dẹp nhà cửa, sửa sang trang trí trong gia đình người tín hữu được mời gọi dọn mình đầu năm, làm sạch tâm hồn, xua đi tội lỗi, giận hờn ghen ghét để năm mới thực sự được đổi mới,bình an và thánh đức. Đây là nét đẹp của sự đổi mới,  hoán cải, một đòi hỏi triệt để của Tin Mừng.
 
Ngày Tết còn là cơ hội để thăm hỏi, chúc tết bà con họ hàng … nhất là những người già cả ốm đau, kém may mắn mà không kể tôn giáo, sắc tộc. Ngày Tết còn là ngày của hòa giải và thứ tha. Người ta có thể bỏ tất cả để đồng bàn với nhau trong bữa cơm gia đình, gia tộc, xóm ngõ…Đây là nét đẹp của lòng bao dung.
 
Sứ điệp Tin Mừng hôm nay cho chúng ta một nét đẹp mới, nét đẹp của lòng tin tưởng, tín thác nơi Thiên Chúa là Cha toàn năng đầy lòng yêu thương, đã cho chúng ta sự sống và hằng quan phòng chăm sóc chúng ta từng giờ, từng phút, từng giây. Đây cũng là bí quyết đem lại bình an và hạnh phúc đích thực: “Anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì hay mặc gì đây? …. Hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính người …  còn tất cả Người sẽ thêm cho”.
 
Lạy Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa vì một năm đã qua với biết bao hồng ân Chúa đổ trên con, trên gia đình, trên cộng đoàn, trên quê hương Việt Nam thân yêu. Cuộc đời mỗi chúng con quả là một chuỗi hồng ân Chúa. Con tín thác nơi Chúa bản thân, gia đình, cộng đoàn, đất nước Việt Nam thân yêu. Xin Chúa ban cho chúng con bình an của Chúa, bình an bên ngoài, bình an bên trong để con trung thành tìm kiếm đức công chính của Chúa. Xin Chúa luôn ở cùng và đỡ nâng con để cuộc đời con mỗi ngày tốt đẹp hơn mỗi ngày. Amen.
 
HDTV, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập176
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm142
  • Hôm nay27,537
  • Tháng hiện tại875,159
  • Tổng lượt truy cập70,902,916
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây