Người lính đang hấp hối và vị linh mục

Chủ nhật - 07/11/2021 20:02  746
untitledĐây là bức ảnh đã đoạt giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Pulitzer Prize năm 1962.

Bức ảnh này được chụp bởi phóng viên chiến trường có tên là Héctor Rondón Lovera, ghi lại một khoảnh khắc trong cuộc đối đấu giữa quân đội chính phủ và phe nổi loạn tại thành phố Puerto Cabello đất nước Venezuela (ngày 4 tháng 6 năm 1962).

Trung tâm bức ảnh là hình ảnh đầy xúc động: Người lính bị trúng đạn, anh đang gồng hết sức tàn còn lại để bám vào áo chùng thâm của linh mục. Người linh mục trong ảnh là vị tuyên úy quân đội, cha Luis Padillo.

Cha Luis đưa hai tay ôm lấy tấm thân đầy thương tích của người lính. Ánh mắt cha nhìn đăm đăm về phía bên kia làn đạn. Phía bên kia là những nòng súng nóng đỏ đang chờ nhả ra những viên đạn chết chóc.

Để ý kĩ, chúng ta thấy xác đạn còn vương vãi đầy trên đường phố. Bất chấp hiểm nguy, người linh mục vẫn cố gắng đi đến với những người lính đang cần ngài trợ giúp trước lúc qua đời.

Có một sự trùng hợp đến lạnh gáy ở đây: Phía sau lưng vị linh mục là cửa hàng bán thịt với biển hiện đề chữ "Carniceria." Trong tiếng Bồ Đào Nha, Carniceria vừa mang nghĩa là tiệm bán thịt, vừa là lò sát sinh. Chiến tranh, tàn sát, giết chóc luôn phơi bày sự hung dữ, nghiệt ngã của số phận.

Ở đây, người viết ko nói chuyện ai đúng ai sai giữa bên chính phủ và những người nổi dậy bởi lẽ cuộc chiến nào cũng chỉ mang lại đau khổ, chết chóc, tang thương mà thôi.

Bức ảnh diễn tả một chiều kích lớn lao hơn. Tấm áo chùng thâm của người linh mục gợi lên một niềm hi vọng vào đời sống sau này cho người lính. Vì vậy mà anh cố gắng gượng chút sức lực còn lại để bám vào người linh mục. Khổ đau đã chấm dứt, giờ là lúc người lính có thể thanh thản bước vào cõi ngàn thu.

Người lính trong bức ảnh ít nhất có một niềm an ủi cuối cùng. Trước lúc qua đời, anh đã được gặp cha Luis. Có lẽ anh ấy có thể trút hơi thở bình an vì biết rằng mình gặp được người đại diện cho Thiên Chúa nơi trần gian.

Chính sự dũng cảm và kiên định của cha Luis đã làm nên cái hồn, cái thần thái của bức ảnh này.

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại869,979
  • Tổng lượt truy cập69,929,853
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây