Đau khổ là niềm hy vọng hay sự thất vọng?

Thứ tư - 15/09/2021 04:41  1015
15 9 gHôm nay mừng lễ Mẹ Sầu Bi, chúng ta cùng nhìn ngắm Mẹ như là mẫu gương cho sự hy vọng, sự chấp nhận mọi đau thương của cuộc sống. Mẹ luôn xin vâng trong mọi biến cố đến với mình bằng sự tin tưởng phó thác tuyệt đối.

Đối với Phật giáo, đời là bể khổ nên muốn hết khổ thì phải diệt nó. Còn đối với Công giáo, đau khổ là sự hy vọng bởi qua đau khổ, ta đạt tới vinh quang hay giống như vàng phải thử lửa thì mới biết đó là thật hay giả. Đức tin của chúng ta được thử thách qua những đau khổ hay Chúa muốn thử thách lòng trung tín của mỗi người chúng ta qua đau khổ.

Khi chào đời, em bé cất tiếng khóc đầu tiên. Đau khổ là điều tất yếu của cuộc sống. Chúng ta có dám chấp nhận sự thật này hay không? Cũng giống như lời tiên báo của ông Si-mê-on nói với Đức Mẹ: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu trái tim bà”. Mẹ luôn hiện diện trong những đau thương của Chúa Giêsu, con của Mẹ. Mẹ chấp nhận thánh ý Chúa xảy ra trông cuộc đời của Mẹ. Trong những ngày dịch bệnh, con người cảm thấy đau khổ, thất vọng nhưng chúng ta hãy nhìn lên thánh giá Chúa mà tin tưởng, hy vọng. Chúa Giê-su đứng trước cái chết cũng hoang mang lo sợ, nhưng vẫn “vâng phục” thánh ý Chúa Cha. Và chính sự chết và Phục sinh là niềm hy vọng cho chúng ta. Chúa Giê-su là Thiên Chúa, Ngài đã mang lấy sự đau khổ của con người và nếm trải sự chết để học lấy sự vâng phục. Nếu đã hiểu Thập giá là những gánh nặng phải mang gọi là đau khổ, thì Thập giá của Đức Giêsu và Mẹ Maria là gì? Phải chăng đó là sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa mang lại niềm hy vọng.

Thập giá không từ một ai, ngay cả con Thiên Chúa khi đã nhập thể làm người. Mẹ Maria không nằm ngoài quy luật này. Chỉ khác một điều là các Ngài vác Thập Giá của mình vì vâng phục ý Chúa Cha, và vâng theo cách trọn vẹn, đến tột đỉnh của nó, Thánh Phalo gọi là đến mức thập toàn (Dt 5,9), 10 phân vẹn mười thì sự vâng phục ấy trở nên ơn cứu độ cho mình.

Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con, cho con sống và được sống đời đời, nhưng Chúa cũng đặt trong con sự tự do lựa chọn và chỉ dạy cho con cách đạt được nó bằng việc vâng theo ý Chúa Cha. Vì mỏng giòn yếu đuối nên con hay từ chối hoặc nếu làm theo thì con hay cằn nhằn than vãn, đôi khi trách móc hay đón nhận cách miễn cưỡng. Xin cho con biết học với Chúa bài học vâng phục ý Chúa Cha trọn vẹn như Mẹ đã xin Vâng theo ý Chúa vậy.
Sài Gòn, ngày 15/9/2021

Tác giả: Dom. Vũ Đình Luyện OFM. Conv

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập395
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm334
  • Hôm nay61,180
  • Tháng hiện tại721,773
  • Tổng lượt truy cập70,749,530
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây