Sa mạc huấn luyện huynh trưởng cấp 1

Thứ sáu - 10/06/2022 10:58  3177
Sa mạc huấn luyện Huynh Trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể cấp 1 - Horep 14 đầu tiên, vào mùa  hè 2022 của Liên Đoàn Vinhsơn Liêm – Giáp Phận Bùi Chu được tổ chức tại giáo xứ Phạm Pháo, từ 6h30 ngày 6/6 đến 17h00 ngày 8/6/2022. Sa mạc Horeb 14 này quy tụ 209 bạn giáo lý viên – dự trưởng đến từ 18 giáo xứ trong giáo phận và 5 dì Dòng Trinh Vương. Ban Huấn luyện Sa Mạc Horeb 14 bao gồm Tuyên úy sa mạc – cha Giuse Hoàng Quốc Vương, Sa mạc Trưởng – cha Giuse Đoàn Văn Tuân, Liên Đoàn Trưởng – Trưởng Giuse Đinh Thành Trung cùng quý trợ úy, quý trưởng trong liên đoàn. Hiện diện, đồng hành cùng khóa còn có cha quản hạt Micae Phạm Văn Tương, quý ông, quý anh trưởng tân, cựu trong ban giáo lý của giáo xứ Phạm Pháo. 
 
h 1

Ngày thứ nhất: 6/6/2022 – Ngày cầu nguyện

Vì đã có ngày tiền sa mạc trước đó, nên ngay từ sáng sớm thứ Hai, ngày 6/6/2022 các SMS của 18 giáo xứ đã có mặt tương đối đầy đủ đúng giờ, trang phục đúng cách (quần vải xanh đen với áo trắng tinh khôi) chỉnh tề, hăng hái nhiệt nhằm Phạm Pháo thân yêu tham dự sa mạc. 

 
h2

“An cư lạc nghiệp”. Chính vì thế bài khóa đầu tiên dành cho các SMS là dựng lều. Với kinh nghiệm dầy dặn trong lĩnh vực đào tạo, quý trưởng trong liên đoàn đã mau chóng hướng dẫn các SMS dựng lều cho từng đội. Sau đó, là nghi thức khai mạc – chào cờ. Trong nghi thức khai mạc, thầy xứ giáo xứ Phạm Pháo - Phê-rô Trịnh Văn Chinh giới thiệu các thành phần tham dự, thực hiện nghi thức chào cờ, tuyên bố khai mạc và đặt tên cho sa mạc huấn luyện. 
 
h3

Thánh lễ khai mạc diễn ra vào lúc 9h30. Trong bài giảng, cha Tuyên úy Giuse Hoàng Quốc Vương mời gọi các bạn SMS noi gương Mẹ cầu nguyện đặc biệt là trung thành cầu nguyện mỗi ngày, dâng ngày sống cho Chúa khi hừng đông đến, cầu nguyện với Ngài khi bắt đầu ngày mới và kết thúc ngày sống. Sau thánh lễ, các bạn được học các bài khóa: Phương pháp tự nhiên và siêu nhiên để giáo dục và hướng dẫn các em nên người và nên thánh; lãnh nhận Lời Chúa trước bữa ăn; buổi chiều học tập, rèn luyện các kỹ năng, sinh hoạt, nghiêm tập trong các bài khóa, giờ học tập, vui chơi. Quý trưởng luôn hướng và giúp các SMS xoay quanh chủ đề cầu nguyện và trong suốt quá trình học, các bạn thay nhau chầu Thánh Thể. Kết thúc ngày cầu nguyện, tất cả các SMS được cùng nhau quây quần dưới ánh nhìn đầy yêu thương của Chúa Giê-su Thánh Thể qua giờ chầu Thánh Thể, để dâng lên Chúa lời tạ ơn và tạ lỗi. Tạ ơn Chúa vì Chúa đã yêu thương chọn gọi các SMS bước theo Chúa Giê-su - Huynh trưởng tối cao. Đồng thời, mỗi người cũng tạ lỗi cùng Chúa về những lần, những lúc vì yếu đuối đã chưa chu trọn sứ vụ người huynh trưởng cách đúng nghĩa. Cuối cùng, các SMS đã thực sự giao hòa cùng Chúa qua việc lãnh nhận bí Tích Hòa Giải. 
 
h 4

Ngày thứ hai: 7/6/2022 – Ngày Thánh Thể

5h30 Thánh lễ đồng tế khởi đầu ngày Thánh Thể. Trong bài giảng, Cha Phó Tuyên úy Giuse Đoàn Văn Tuân ngỏ lời với các bạn SMS rằng: chúng ta là muối, là ánh sáng. Là muối thì phải mặn, muối mặn là muối chất lượng, để thành muốn chất lượng chúng ta phải trau dồi, rèn luyện bản thân, sống là một người trưởng thành, chăm chỉ trong học tập, nỗ lực rèn luyện bản thân, hiếu thảo với ông bà bố mẹ… Một Ki-tô hữu trưởng thành còn phải biết cầu nguyện, siêng năng tham dự Thánh lễ, cộng tác với giáo hội địa phương ngõ hầu xây dựng và mở mang Nước Chúa. Ngày Thánh Thể Chúa yêu chiều các SMS rất nhiều ngay trong đêm Ngài đã ban mưa, mưa rả rích đến gần trưa. Vì thế, sau Thánh lễ, từng đội một chụp hình với quý cha. Sau đó, các SMS ăn bữa điểm tâm, chào chào cờ, tiếp tục sinh hoạt và học các bài khóa: 10 điều luật của thiếu nhi Thánh Thể, sinh hoạt theo phương pháp TNTT, lửa thiêng Thánh Thể, hành trình sa mạc và mật thư Kinh Thánh. Kết ngày Thánh Thể là đêm lửa thiêng, các đội đã diễn lại các hoạt cảnh Kinh Thánh với chủ đề: Hiệp Hành cùng đi với Chúa và anh em. Cao điểm của ngày Thánh Thể là giờ Thánh Thể. Cao điểm của ngày Thánh Thể chính là giờ Thánh Thể. Sau các hoạt cảnh các SMS đã cùng nhau cầu nguyện với Chúa Giêsu Thánh Thể bên đống lửa các trang nghiêm và sốt sắng. Kết thúc buổi lửa thiêng các SMS thực hiện mang lửa về tim. (h7,h8,h9)

 
h 7

Ngày thứ ba: 8/6/2022 – Ngày Hy sinh & Tông đồ

Khởi đầu ngày thứ ba là thánh lễ tạ ơn. Trong phần chia sẻ Lời Chúa Cha Quản hạt Micae Phạm Văn Tương trần tình: 3 ngày sa mạc qua quả là hồng ân Thiên Chúa ban tặng, đang trong mùa hè oi ả, vậy mà 3 ngày diễn ra sa mạc thời tiết lại rất mát mẻ. Cha nói: Theo cha, cơn mưa ngày hôm qua chính là cơn mưa hồng ân: “Hồng ân Chúa như mưa như mưa, rơi xuống đời con miên man miên man”. Sau đó, cha hướng các sa mạc sinh nhìn lại để sống đời tạ ơn, hãy tạ ơn Chúa vì các con đã được hiện diện và tham dự khóa sa mạc với sự cộng góp, hy sinh của biết bao người để làm nên sa mạc đáng nhớ, tạ ơn vì chúng con được học tập và liên kết vơi nhau trong tình liên đới. Cha cũng mời gọi các con sống tâm tình biết ơn từng ngày vì ơn gọi được làm người, làm Ki-tô hữu, làm Huynh trưởng của Chúa Giêsu.

Sau Thánh lễ, toàn sa mạc chụp hình lưu niệm với quý cha, quý trợ úy, quý trưởng đi thăm lều. Thăm lều là nét đặc trưng riêng của sa mạc huấn luyện huynh trưởng các cấp, bởi qua đó ban điều hành đến với các bạn để gặp gỡ, lắng nghe và giao lưu, tạo sự gắn kết giữa người được huấn luyện và người huấn luyện sẻ chia như người trong một nhà. Sau những sinh hoạt thường ngày, các bạn sa mạc sinh hóa trang và tham gia hành trình sa mạc với chủ để: Hiệp Hành với Chúa và anh em. Cùng với Giáo Hội toàn cầu đang chuẩn bị cho Thượng hội Giám mục lần thứ 16 với chủ đề: “Vì một Hội Thánh hiệp hành”. Hình ảnh hiệp hành chính là nét đặc trưng vốn có của Giáo Hội. Những hình ảnh đẹp đẽ đó chứa đầy trong Kinh Thánh, đặc biệt nơi nhiều trang Tin Mừng. Quả thật câu chuyện “hiệp hành” là “câu chuyện dài” của lịch sử “lữ hành” của Giáo Hội muôn nơi muôn thuở. Qua mỗi hành trình Kinh Thánh người Huynh trưởng biết sống trung tín, và sẵn sàng lên đường theo tiếng Chúa gọi để làm chứng nhân cho Chúa trong sứ mạng của mình.

 
h11

17h30, tất cả các SMS ngậm ngùi chia tay để trở về các giáo xứ của mình, trong niềm vui, niềm hy vọng, cùng với tinh thần nhiệt huyết, hăng say phục vụ của người Huynh Trưởng.
 
h10

Tác giả: Liên đoàn Vincent Liêm

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập355
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm296
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại697,722
  • Tổng lượt truy cập70,725,479
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây