Hưng Nghĩa: Tuyên hứa và rước lễ bao đồng

Thứ ba - 14/06/2022 06:56  3439
Xứ đoàn Tôma Thiện, Giáo xứ Đền Thánh Thánh Tâm Hưng Nghĩa hiệp dâng thánh lễ Tạ ơn Chúa với 46 đoàn sinh thuộc chi đoàn Hiệp sĩ 2 Tuyên hứa và Rước lễ bao đồng trọng thể vào thứ Bảy, ngày 11/06/2022. Đây là biến cố ghi đậm dấu ấn trưởng thành về đời sống đức tin của các em sau 10 năm miệt mài học giáo lý, và Giáo lý Thánh Kinh dưới sự hướng dẫn của Cha xứ, quý Thầy, quý Dì, quý huynh dự trưởng - Giáo lý viên, Ban quản trị Xứ đoàn cùng với sự cộng tác của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và quý phụ huynh.

Mở đầu Thánh lễ, Cha xứ nói lên ý nghĩa của ngày rước lễ bao đồng, ngày các em kết thúc thời gian học giáo lý hồng ân và ra đi làm chứng cho Chúa Kitô Phục sinh nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần. 

 
1

Khởi sự nghi thức tuyên hứa bao đồng, các em nói lên lòng biết ơn, và xin lỗi đối với cha mẹ và những bậc giáo dục đức tin. Trong bài giảng, thầy Phó tế Phaolô đã nhấn mạnh đến tình yêu nơi Ba Ngôi, đồng thời mời gọi các em tuyên hứa bao đồng hãy biết sống theo khuôn mẫu Thiên Chúa Ba Ngôi, hiệp nhất với nhau. Biết dâng hiến bản thân mình, biết cho đi, chia sẻ, biết sống chan hòa tình bác ái.

Tiếp đó các em nói lên lời tuyên xưng đức tin trước toàn thể cộng đoàn dân Chúa, và cam kết tuyên thệ dấn thân trước sách Thánh. Cam kết này cho thấy từ nay các em sẽ can đảm làm chứng cho Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô giữa giòng đời.

 
2

Sau phần hiệp lễ, là nghi thức tháo khăn. Chiếc khăn các em mang trên vai được cởi bỏ và gửi lại xứ đoàn như muốn nói lên rằng “Con đã trưởng thành và sẵn sàng bước vào tương lai với danh hiệu là giới trẻ của giáo xứ”.

Có lẽ, phần diễn nghĩa trang trọng và cảm động không thể không nhắc đến đó là nghi thức bố mẹ phụ huynh trao nến sáng cho các em. Ánh sáng đức tin mà cha mẹ đã lãnh nhận thay cho các em trong ngày các em lãnh nhận Bí tích Rửa tội được trao lại cho các em với mong ước các em sẽ tiếp tục gìn giữ, làm phát triển và chia sẻ cho người khác. Đồng thời, các em trao bông hoa cho bố mẹ, tượng trưng cho lòng biết ơn của các em.

 
3

Và cuối cùng, sau 10 năm miệt mài học giáo lý đức tin, nay các em đã lãnh nhận chứng chỉ, một bước ngoặt đánh dấu sự trưởng thành trong đời sống đạo. Chứng chỉ này xác nhận các em trở thành những chứng nhân đích thực giữa lòng thế giới đồng thời các em được chính thức tiếp nhận vào đoàn giới trẻ của Giáo xứ. Các em được phép tham gia cách năng động và nhiệt thành trong các đoàn thể trẻ của giáo xứ, giúp ích cho đời, cho Giáo hội, cho quê hương.
 
4

Cuối cùng một em đại diện cảm ơn Cha xứ, quý ban ngành, ban quản trị xứ đoàn, quý bố mẹ và anh chị Huynh Trưởng - GLV đã hướng dẫn, nâng đỡ, đồng hành cùng các em trong suốt 10 năm qua để các em có hành trang đức tin cho mình trong cuộc sống hiện tại và tương lai.
 
5 2

Ngày lễ đã diễn ra cách trang trọng và sốt sắng, các em sẽ có một dấu ấn và dấu mốc không thể nào quên trong đời mình, tác giả bài viết này xin được trích lại một số cảm nhận đến từ chính các em được tuyên hứa và rước lễ bao đồng và những người tham dự thánh lễ này.

Chia sẻ đầu tiên đến từ bạn Maria Lương Ngọc

“Vào đời là chuẩn bị cho mình biết bao hành trang cần thiết. Tự chèo lái con thuyền mình vượt qua khó khăn, gian nan, thử thách, những băn khoăn, lo lắng thời hiện đại để tin tưởng và hy vọng mãnh liệt hơn vào ước mơ của chính mình. Vào đời giúp chúng con nhận trọng trách mới của người Kitô hữu để dấn thân trong xã hội hiện đại này”.

“Hy vọng tất cả chúng ta sẽ trở nên những người trẻ mang trong mình đầy nghị lực, ý chí quyết tâm và trưởng thành trong mọi việc làm của mình. Trở nên men muối và ánh sáng lan tỏa hình ảnh Chúa Kitô đến với mọi người”.

“10 năm qua, một chặng đường không dài cũng không ngắn, được học hỏi chuyên sâu về giáo lý, được học hỏi về giáo lý Thánh Kinh trong 2 năm và được đón nhận nhiều niềm vui từ mọi người. 10 năm gặp gỡ những người bạn, tiếp thu những bài học, đón nhận những góp ý đầy tình huynh đệ sẽ giúp chúng ta sống tốt hơn”.

Bạn Maria Thu Hiền có chia sẻ:

“Đây là bước ngoặt đánh dấu sự trưởng thành trong suy nghĩ, hành động của chúng con với các nghi thức sám hối, xin lỗi và tuyên hứa. Từ giờ, con không còn là một em thiếu nhi nhỏ bé nữa, con đã là một người trưởng thành có ý thức, trách nhiệm với Giáo xứ. Hai từ trưởng thành là động lực, sức mạnh để con can đảm làm chứng cho Chúa, dấn thân vào cuộc đời tuổi trẻ”.

“Tình yêu thương của mọi người chính là động lực để con thực hiện lời mà mình đã tuyên hứa khi đặt tay lên Sách Thánh. Con đã để Chúa làm chủ đời con, để Chúa hướng dẫn và đồng hành cùng con đến suốt cuộc đời. Cầm tấm bằng tốt nghiệp trong tay, con không sao khỏi xúc động, tự hào. Bởi đây là thành quả sau 10 năm học giáo lý hồng ân và đánh dấu sự trưởng thành của con nơi Giáo xứ thân yêu này. Con cảm thấy tự hào là người công giáo, mang trong mình sứ mạng của người Kitô hữu, con sẽ cố gắng làm muối men cho đời, làm chứng cho Chúa để danh Người sáng mãi muôn đời.”

Một chia sẻ khác của bạn Maria Ngọc Chi

“Tuyên hứa và Rước lễ Bao đồng là một biến cố mang tính bước ngoặt trong đời, các bạn hoàn thành chương trình giáo lý 3 cấp và Giáo lý Thánh Kinh sau 10 năm học hỏi và sẵn sàng bước vào đời, sống làm chứng cho Chúa Ki-tô. Xin tạ ơn Chúa với con khi con là một trong số 46 bạn được lãnh nhận hồng ân đặc biệt này. Con cám ơn Cha xứ - người cha tinh thần của con. Sự tận tâm và hy sinh âm thầm của cha luôn đem lại cho chúng con cảm giác yên tâm trong cuộc sống. Thầy phó tế, thầy xứ đặc biệt các dì đã cùng đồng hành với chúng con trong từng tiết học, tổ chức cho chúng con những hoạt động và luôn cổ vũ, khích lệ tinh thần cho chúng con”.

“Qua Thánh lễ, chúng con cảm nhận được tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Biến cố này đánh dấu sự trưởng thành về thể xác, lớn lên trong Đức Tin. Chúng con biết bước ra khỏi những suy nghĩ, hành động bồng bột của tuổi trẻ, biết tự ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc Phục sự Chúa và tha nhân. 10 năm- một thời gian đủ dài để chúng con học hỏi giáo lý, bồi dưỡng về Đức Tin và là hành trang để bước vào đời sống đầy khó khăn, thử thách và làm chứng cho Chúa Ki-tô”.6
“Với sứ mạng của người trẻ, chúng con sẽ dùng hết khả năng để đem Lời Chúa đến cho mọi người bằng cả sự nhiệt huyết. Xin Chúa luôn đồng hành cùng chúng con”.

Thánh lễ tuyên hứa và rước lễ bao đồng kết thúc trong niềm vui hân hoan. Cộng đoàn Giáo xứ Đền Thánh Thánh Tâm Hưng Nghĩa cùng với 46 em tuyên hứa và Rước lễ Bao đồng noi gương đời sống hiệp nhất yêu thương của Ba Ngôi Thiên Chúa, cố gắng dấn thân để làm chứng nhân niềm hy vọng và tin yêu, xây dựng gia đình, cộng đoàn thành tổ ấm yêu thương, thành cộng đoàn sống đức tin cách năng động và hiệp nhất.

 
6 3

Tác giả: Gab. Phan Văn Điền

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập262
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay64,090
  • Tháng hiện tại650,972
  • Tổng lượt truy cập70,678,729
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây