Giáo xứ An Bài tĩnh tâm Mùa Chay 2021

Thứ năm - 25/03/2021 22:39  1395
Tĩnh tâm là cơ hội để các tín hữu diện đối diện với Chúa, chân thành, khiêm tốn nhìn nhận con người thật của mình, để thành tâm sám hối lỗi lầm, trở về với Chúa và làm mới lại cuộc đời. Việc tĩnh tâm không chỉ cần thiết cho những ai sống đời dâng hiến mà còn cần thiết cho mọi tín hữu. Ý thức được tầm quan trọng ấy, cha xứ An Bài đã tổ chức tĩnh tâm cho đoàn chiên giáo xứ vào ba thánh lễ buổi chiều thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư, ngày 22,23,24/03/2021.
 
a6 1

Cha Đaminh Trần Ngọc Đăng, phó Giám đốc Đại Chủng viện Bùi Chu, được mời giảng tĩnh tâm và một số cha khác được mời ngồi toà giải tội cho đoàn chiên để nhân tiện khi tĩnh tâm, mỗi tín hữu được soi sáng, thôi thúc sẽ không ngại đến với bí tích Hoà giải để được hoà giải với Chúa, với giáo hội, với tha nhân và với bản thân mình.

Đề tài được cha phó Giám đốc Đại Chủng viện Bùi Chu chọn để chia sẻ trong ba buổi tĩnh tâm là “văn hoá quan tâm”. Chọn đề tài này để giảng cho đoàn chiên An Bài một phần đây là điều Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt quan tâm trong bối cảnh hiện nay con người ít quan tâm đến người khác, một mặt cha cũng muốn nhắn nhủ các tín hữu ý thức để củng cố các mối liên hệ của mình.

 
a2 1

Ngày thứ nhất, cha gợi lại cho đoàn chiên mối quan tâm của họ đối với Chúa. Cuộc sống thật bận rộn: bận rộn với công việc, bận rộn với các nhu cầu của cuộc sống, bận rộn với trách nhiệm đối với con cái, bận rộn với cơm áo gạo tiền, các phương tiện cuộc sống... làm người ta không còn thời gian cho Chúa. Một ngày người tín hữu có thể dành thời gian cho các công việc khác rất nhiều, còn thời gian dành cho Chúa chẳng là bao. Đây là dịp để các tín hữu giáo xứ An Bài được nhắc nhở và xét lại xem mối liên hệ của mình với Chúa thế nào. Mỗi người có quan tâm tới Chúa nhiều không hay quá ít, thậm chí là thứ yếu trong cuộc đời???

Ngày thứ hai, cha chia sẻ với cộng đoàn về mối quan tâm tới tha nhân, bắt đầu từ gia đình. Sống trong gia đình thời hiện đại, người ta có quá nhiều thứ để bận tậm. Người già thì bận tâm cho thế giới sau khi chết, người trẻ khoẻ bận tâm với công việc, người trẻ lại dí mắt vào điện thoại iphone, ipad, internet, facebook, youtube... Nhiều khi chẳng ai quan tâm đến ai, thậm chí nhiều gia đình không còn bữa cơm chung hay giờ kinh chung với nhau vào các buổi tối. Chưa kể nền văn hoá dửng dưng, vô cảm, vô tâm, vô tình xen lấn vào tất cả các gia đình, các cộng đoàn... Vì thế, dịp tĩnh tâm được nhắc lại để các thành phần cho gia đình quan tâm tới nhau: vợ quan tâm tới chồng, chồng quan tâm tới vợ, cha mẹ để mắt tới con cái, con cái quan tâm tới cha mẹ. Từ gia đình, mối quan tâm này lan toả tới môi trường xã hội để ai nấy để ý đến nhau nhiều hơn theo hướng tích cực.

Ngày thứ ba, cha nói với cộng đoàn về mối quan tâm tới giáo hội. Có lẽ đây là đối tượng được các tín hữu quan tâm ít nhất. Người tín hữu thời hiện đại có quá nhiều thứ để quan tâm để lo lắng như đã trình bày ở trên. Vì thế, đối với đời sống đức tin, họ cố gắng đến nhà thờ một lần đã là quá đủ, người đạo đức đặc biệt còn đi lễ ngày thường, còn họp nhau đọc kinh buổi tối tại các gia đình; số còn lại... Vì thế, họ ít thời giờ để quan tâm đến giáo hội, đến giáo huấn của giáo hội. Dịp tĩnh tâm được nhắc đến mối quan tâm này, không ít tín hữu dật mình vì đã không quan tâm đến giáo hội đủ. Do đó, họ chẳng hiểu nhiều giáo huấn của giáo hội, chẳng để ý đến thao thức, nhu cầu và sứ vụ của giáo hội ở thời hiện đại.

 
a3 1

Trước khi kết thúc ngày thứ ba, cha giảng phòng chúc mừng giáo xứ và cám ơn anh chị em đã lắng nghe cha giảng trong ba buổi chiều tối. Cha xứ thay lời cho cộng đoàn cám ơn cha giảng phòng, quý cha giải tội, và toàn thể cộng đoàn đã đáp lại mời gọi của cha xứ tham dự tĩnh tâm khá đông đảo. Cha cầu chúc cho anh chị em lĩnh hội được các giá trị của văn hoá quan tâm và thực hiện trong cuộc sống hằng ngày. Cha mong ước mỗi giáo dân An Bài sẽ quan tâm tới Chúa, tới tha nhân và giáo hội mỗi ngày một nhiều hơn.
 
a4

Ba ngày tĩnh tâm đã khép lại trong bầu khi vui tươi sốt sắng. Rất nhiều anh chị em giáo dân đã tham dự đủ ba buổi tĩnh tâm, nhiều người khác tham dự hai buổi, có người tham dự buổi cuối. Rất nhiều tín hữu đã được hoà giải với Chúa. Thật ra, dù thời gian tĩnh tâm không dài, nhưng tít nhiều cũng để lại cho các tín hữu những tâm tình những ấn tượng đáng nhớ. Hy vọng họ hiểu được thao thức của Đức Thánh Cha và cha giảng phòng về một nền văn hoá quan tâm. Từ đó, họ có thể củng cố và xây dựng các mối quan hệ thật đẹp. Mỗi người sẽ quan tâm tới Chúa, tới nhau và tới xã hội một cách mặn mà hơn.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập411
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm337
  • Hôm nay49,705
  • Tháng hiện tại991,922
  • Tổng lượt truy cập71,019,679
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây