Đại Đồng mừng công thánh đường ấn tượng

Thứ hai - 17/08/2020 22:51  2591
Tôi có dịp được đồng tế thánh lễ tạ ơn mừng công nhà thờ Đại Đồng và 104 thiếu nhi chịu phép Thêm sức vào Chúa Nhật, ngày 16/08/2020. Quan sát nhà thờ đang dần hoàn thiện và giáo dân tham dự thánh lễ do Đức cha giáo phận chủ tế, tôi thực sự ấn tượng với giáo xứ này.
 
dai dong mung cong thanh duong tham suc 104 thieu nhi 55

Điều làm tôi ấn tượng đầu tiên là ngôi nhà thờ nguy nga, lộng lẫy, tráng lệ giữa một vùng nông thôn sống chủ yếu bằng nghề nông dẫu cho một số anh chị em làm nghề may áo cưới. Nhìn dân chúng lam lũ, không ai dám tin họ góp đủ tiền xây dựng một ngôi thánh đường vĩ đại như thế. Có lẽ giáo dân không giàu có đến nỗi dư tiền dư bạc, nhưng chủ yếu do tấm lòng nhiệt thành và rộng rãi với nhà Chúa. Giáo dân ở đây vẫn tin rằng góp công sức, thời giờ, tiền của cho nhà Chúa, ấy là họ đang chuẩn bị cho mình hành trang tiến về đời sau. Họ cũng tin rằng những gì họ bỏ vào nhà Chúa sẽ không mất đi, không mối mọt, không làm họ nghèo đi mà làm cho họ giàu có hơn cả đời này lẫn đời sau bởi Chúa bao giờ cũng quảng đại hơn con người.
 
a7303630

Điều thứ hai làm tôi ấn tượng là số người tham dự thánh lễ rất đông. Không những tham dự đông mà ai nấy cũng đều ý thức giữ sự trật tự trang nghiêm. Mọi người đều dành cho Đức cha chủ tế thánh lễ, chủ sự nghi thức ban bí tích Thêm sức cho thiếu nhi, cho quý cha một sự kính trọng và yêu mến rất đặc biệt. Sự kính trọng và yêu mến ấy được thể hiện qua việc xếp hàng ngay ngắn đón Đức cha tới, nghiêm trang đón đoàn lễ nghi tiến vào nhà thờ, và nhất là sốt sắng tham dự thánh lễ. Số người tham dự thánh lễ phải đến ba bốn ngàn, nhưng trong nhà thờ hầu như không có tiếng ồn ào. Những lời của Đức cha chia sẻ trong thánh lễ dường như ai nấy đều muốn nuốt vào và đem ra thực hành trong cuộc sống hàng ngày. Mặc dù số người đông như thế nhưng hầu hết đều rước Mình Thánh Chúa trong phần hiệp lễ. Thái độ của giáo dân đối với Đức cha, quý cha và thánh lễ là một dấu chứng cho một đức tin sống động và một lòng mến Chúa nồng nàn đang triển nở tại giáo xứ này.
 
dai dong mung cong thanh duong tham suc 104 thieu nhi 50 1

Điều thứ ba làm tôi ấn tượng là khuôn viên nhà thờ. Nhiều nhà thờ, nhiều nơi công cộng bị bê tông hoá với lý do giữ cho chốn chung được sạch sẽ, ít tốn công dọn dẹp. Tuy nhiên, giáo xứ Đại Đồng đã biết quy hoạch khá hợp lý. Giáo xứ chỉ bê tông hoá những nơi cần sử dụng mặt bằng cho những việc lớn, còn lại được quy hoạch khá trật tự. Thảm cỏ và cây cổ thụ được sử dụng khá nhiều trong khuôn viên. Những cây nhãn đã trồng được mươi mười lăm năm được giữ lại, được chăm sóc thêm, để xung quanh nhờ thờ có bóng mát, làm giảm nhiệt độ trong những ngày thời tiết oi ả. Đây cũng là xu thế chung cho việc bảo vệ môi trường và cân bằng sinh thái. Nhờ thế mà con người được sống thân thiện với môi trường phù hợp với tinh thần của Laudato Si’ “Ngôi nhà chung của chúng ta (trái đất) là người chị mà chúng ta đang chung phần sống, là người mẹ tuyệt vời luôn mở rộng vòng tay ôm ấp chúng ta”. Người mẹ Trái Đất ấy còn nuôi dưỡng và chi phối chúng ta, là người sản sinh hoa trái phong phú với biết bao hoa thơm cỏ lạ[1].
 
dai dong mung cong thanh duong tham suc 104 thieu nhi 03

Điều cuối cùng làm tôi ấn tượng là việc tổ chức tiệc mừng. Thông thường có việc gì lớn, các giáo xứ đều tổ chức tiệc vui ngay tại Trung tâm Mục vụ hoặc khuôn viên thánh đường. Đàng này giáo xứ Đại Đồng lại chia về các gia đình. Mỗi gia đình thay mặt giáo xứ tổ chức tiệc mừng tại nhà mình, mời bao nhiêu khách, bao nhiêu ân nhân cũng được. Chi phí cho cỗ bàn, giáo xứ chi. Tiền mừng thu được, các gia đình góp lại cho giáo xứ để tiếp tục công trình của giáo xứ. Làm thế giáo xứ giải quyết tốt khâu mặt bằng, không giới hạn khách tham dự tiệc, thậm chí cả anh chị em tôn giáo bạn cũng có cơ hội chung chia niềm vui với giáo xứ, và nhất là góp sức với giáo xứ nơi mình định cư. Ghé thăm vài ba gia đinh thân quen vào đúng lúc các gia đình dùng tiệc, tôi nhận ra rằng số người chung chia niềm vui và góp phần xây dựng giáo xứ thật đông đảo. Một người làm việc trong ban hành giáo nói với tôi: “Số tiền mừng hôm nay chắc giáo xứ thu khoảng trên 3 tỷ đồng”. Tấm lòng của giáo dân thật rộng rãi và cách tổ chức của giáo xứ cũng thật khéo!
 
tudv0315

Mỗi giáo xứ không phải thường xuyên có sự kiện lớn, nhưng tổ chức thế nào để tạo ấn tượng tốt cho người tham dự và gặt hái những thành công tốt đẹp thật không dễ dàng. Việc tổ chức mừng công nhà thờ và cho các em được lãnh nhận bí tích Thêm sức của giáo xứ Đại Đồng có lẽ đã để lại nhiều ấn tượng tốt cho người tham dự. Nguyện xin Chúa chúc lành cho những công việc của giáo xứ và chúc lành cho tất cả mọi người góp sức, góp của làm nên ngôi thánh đường khang trang lộng lẫy và nhất là biến đổi giáo xứ này thành một cộng đoàn hiệp nhất yêu thương để người khác có thể thấy Chúa hiện diện trong chính cộng đoàn này.

[1] Đức Thánh Cha Phanxicô, Laudato Si’, số 1

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm123
  • Hôm nay48,154
  • Tháng hiện tại936,618
  • Tổng lượt truy cập70,964,375
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây